98% PC Windows có nguy cơ bị tấn công

Secunia tuyên bố trên 98% PC chạy hệ điều hành Windows có chứa ít nhất một phần mềm mắc lỗi bảo mật nhưng chưa hề được cài đặt các bản sửa lỗi cần thiết.

Không những thế hãng bảo mật có trụ sở ở thành phố Copenhagen (Đan Mạch) này còn khẳng định con số thống kê của hãng này đã cho thấy có gần một nửa trong số Windows PC được cài đặt hơn 11 phần mềm ứng dụng mắc lỗi nguy hiểm lúc nào cũng có thể bị tấn công.

Đây là những thống kê mà Secunia đã thống kê được thông qua ứng dụng Personal Software Inspector (PSI). Tuy nhiên Secunia này chỉ có thể thu thập được thông tin trên những PC có cài đặt PSI chứ không thể thu thập trên những PC không cài đặt.

Sau khi được cài đặt PSI sẽ tiến hành quét toàn bộ các ứng dụng được cài đặt trên hệ thống sau đó so sánh với các phiên bản mới nhất. Nếu phát hiện thấy có sự khác biệt PSI sẽ khi nhận lại đồng thời cung cấp liên kết tải về những bản cập nhật cho người dùng. Dữ liệu mà Secunia sử dụng thường là dữ liệu lần quét đầu tiên sau khi PSI được cài đặt lên PC.

Con số 98% mà Secunia có được ở trên là dữ liệu mà hãng bảo mật này thu thập được chỉ trong tuần trước. PSI đã phát hiện thấy có tới 98,1% PC Windows có chứa ít nhất một phần mềm mắc lỗi nguy hiểm. Bản cập nhật sửa lỗi đều đã được nhà phát triển cho phát hành rộng rãi.

Ông Thomas Kristensen – Giám đốc công nghệ của Secunia – cho biết hầu hết phiên bản Windows đều được cập nhật bởi người dùng đã sử dụng tính năng Automatic Updates. Adobe Reader, Flash hay Apple QuickTime cũng có cơ chế tự động cập nhật. Nhưng nhiều phần mềm hãng thứ ba khác không có được cơ chế này nên người dùng hầu như không biết đến các bản cập nhật.

Số liệu thống kê PSI cũng cho thấy chỉ có khoảng dưới 1,9% PC Windows là “sạch 100%” – tức là không có phần mềm mắc lỗi và không bị nhiễm bất kỳ mã độc nào. 30,3% PC có chứa từ 1-5 ứng dụng mắc lỗi nhưng chưa được sửa. 25,1% chứa từ 6-10 phần mềm có nguy cơ bị tấn công. 45,8% chứa hơn 11 phần mềm không an toàn.

Con số mà Secunia thu thập được trong năm nay thực sự đã gây thất vọng hơn con số của năm ngoái. Khi đó có tới 4,5% PC “sạch 100%” – tức là cao hơn gấp 2 lần con số thu thập được trong năm nay.

Sự giảm sút này cũng là một điều tất yếu sẽ xảy ra bởi chúng tôi đã thay đổi đối tượng khách hàng điều tra nhằm mục tiêu tiếp cận tới càng nhiều người dùng càng tốt. Trước đây PSI chủ yếu chỉ phổ biến trong giới những người đam mê công nghệ nhưng giờ đây nó đã đến được với nhiều người dùng hơn,” ông Kristensen cho biết.

Người dùng có thể tải về PSI tại đây.

Thứ Năm, 04/12/2008 13:36
51 👨 370
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp