9 yếu tố đưa Facebook trở thành “Google tiếp theo”

Facebook sẽ giàu to sau đợt IPO, mở rộng sau nhiều lĩnh vực kinh doanh khác với số lượng người dùng ngày càng tăng, có nguy cơ bị các cơ quan luật pháp gia tăng giám sát.

Với hơn 900 triệu người dùng, Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay. Ngày 18/05, Facebook được dự tính sẽ có đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và thu về hàng tỷ đô la. Một câu hỏi đặt ra là liệu Facebook có thể trở thành Google tiếp theo? Google cũng đã từng vươn vai thành người khổng lồ sau đợt IPO, giành lấy vị trí tiên phong về tìm kiếm, quảng cáo và thậm chí là hệ điều hành di động.

Dưới đây là 9 yếu tố có thể đưa Facebook lặp lại hình ảnh của Google:

1. Giàu to sau IPO

9 yếu tố đưa Facebook trở thành “Google tiếp theo”

Tính tới thời điểm hiện tại, Google là hãng công nghệ có đợt IPO thành công nhất, tuy nhiên, Facebook được dự đoán thậm chí còn phá vỡ kỷ lục của Google. Với khoản tiền hàng tỷ đô la thu về, Facebook có thể đầu tư vào các thương vụ thâu tóm, mở rộng loại hình và quy mô kinh doanh, giống như Google đã từng làm trước đây.

2. Kiếm tiền từ quảng cáo

9 yếu tố đưa Facebook trở thành “Google tiếp theo”

Nền tảng người dùng khổng lồ đang đem về cho Facebook nguồn lợi nhuận đáng kể. Quý vừa qua, Facebook thu về khoảng 1 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo. Theo thời gian, Facebook được dự đoán sẽ tiếp tục tăng doanh thu khi các nhà tiếp thị quan tâm hơn tới ý tưởng quảng bá nội dung dựa trên thông tin cá nhân của khách hàng tiềm năng - như nơi sinh, nơi làm việc..

3. Số lượng người dùng đang tăng lên

Theo tài liệu S-1 mà Facebook nộp lên Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ SEC, mạng xã hội này hiện có 901 triệu người dùng có đăng nhập sử dụng (active user) mỗi tháng. Đó là một con số khổng lồ không sớm thì muộn sẽ đạt 1 tỷ.

Lý do quan trọng nhất khiến Google trở nên giàu có và nắm giữ nhiều quyền lực là số lượng người dùng ngày càng tăng trên toàn thế giới. Cho tới nay, Facebook đang có xu hướng đạt được điều tương tự.

Với quá nhiều người dùng và rất nhiều website phải phụ thuộc vào các dịch vụ của Google và Facebook, cả hai công ty này đều đang nắm giữ nhiều quyền lực và có tầm ảnh hưởng lớn trong thế giới trực tuyến.

4. Facebook đã để mắt đến các lĩnh vực kinh doanh mới

Mặc dù Google khởi đầu với lĩnh vực tìm kiếm và thu tiền từ quảng cáo, gã khổng lồ đang nhanh chóng mở rộng sang các thị trường khác bao gồm di động, bản đồ, ứng dụng.. Facebook cũng có xu hướng đi theo con đường ấy khi mạng xã hội ngày càng phổ biến trên thiết bị di động, Facebook cũng cung cấp dịch vụ email qua nền tảng của mình. Facebook không còn chỉ đơn thuần là một mạng xã hội.

5. Các nhà sáng lập vẫn nắm quyền điều hành

Các nhà đồng sáng lập Sergey Brin và Larry Page của Google tuyên bố sẽ duy trì quyền kiểm soát đối với đường hướng của công ty. Trong thực tế, cả hai người đều sở hữu cổ phần có quyền quyết định tại Google, ngay cả sau đợt IPO. Sau đợt IPO của Facebook, việc nắm giữ 57% cổ phần của công ty sẽ đem lại cho Mark Zuckerberg toàn bộ quyền kiểm soát các quyết định của Facebook.

6. Bị cơ quan luật pháp để ý

Mặc dù Google vẫn tiếp tục thành công, công ty này vấp phải rất nhiều vấn đề pháp lý với cơ quan luật pháp tại Mỹ và châu Âu. Trong tương lai, Google được dự đoán còn gặp nhiều rắc rối hơn nữa.

Facebook, ngay từ trước đợt IPO, đã bị chú ý về biện pháp áp dụng quyền bảo mật dữ liệu của người dùng. Cụ thể, cuối năm 2011, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã cáo buộc Facebook có những hành động “không công bằng và lừa dối” trong việc cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho các thành viên.

Trong tài liệu S-1 của mình, Facebook cũng tự xác định rằng trong vài năm tới, họ rất có khả năng phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn.

7. Facebook đang để mắt tới lĩnh vực tìm kiếm?

Một thực tế có thể khiến Google không hài lòng: Facebook đang mon men vào cuộc chơi tìm kiếm. Một số thông tin cho rằng Facebook chuẩn bị mua lại công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft. Ông Ethan Beard, cựu trưởng ban truyền thông xã hội của Google và hiện nay là giám đốc phát triển kinh doanh của Facebook, cũng đã từng bày tỏ quan điểm cho rằng công cụ tìm kiếm của Facebook sẽ chiếm ưu thế hơn Google nhờ có tính xã hội cao hơn, ví dụ, người dùng sẽ có thể vừa tìm kiếm kết quả trên mạng Internet, vừa tham khảo ý kiến của bạn bè trên Facebook.

8. Cuộc chiến ứng dụng

9 yếu tố đưa Facebook trở thành “Google tiếp theo”

Trong khi Google có những kho ứng dụng riêng là Google Play và Chrome Web Store, Facebook mới đây cũng khai trương kho ứng dụng App Center, cho phép người dùng tải phần mềm yêu thích trên mạng xã hội.

Với sự hỗ trợ của Facebook Credits, mạng xã hội chia sẻ với các nhà phát triển số tiền thu được từ ứng dụng mà họ phát triển – rất giống với những gì mà Google đang áp dụng.

Thứ Sáu, 18/05/2012 10:03
31 👨 166
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp