9 lý do máy tính bảng Android sẽ thất bại

Bảo mật kém, thiếu đổi mới, doanh số thấp, Google thờ ơ, sự thách thức của iPad và Windows 8... nhiều lý do đang cản trở thành công của tablet Android.

>>> Tablet chạy Honeycomb chiếm 1% thiết bị Android

Thị trường máy tính bảng không mấy “thân thiện” với hệ điều hành Android của Google. Một năm vừa qua, người tiêu dùng ngày càng nghiêng về phía iPad của Apple để thỏa mãn “cơn khát” máy tính bảng. Các sản phẩm chạy Android như Samsung Galaxy Tab, Dell Streak và rất nhiều mẫu máy tính bảng khác chịu chung cảnh “ế ẩm” trên kệ hàng. Một số người cho rằng tình thế có thể thay đổi, rằng tablet Android sẽ giống smartphone Android, có khởi đầu khá chậm trước khi chiếm được thị phần đáng kể.

Nhưng cho tới nay, máy tính bảng Android chưa chứng tỏ khả năng thực hiện được những kỳ vọng này. Rõ ràng thị phần của máy tính bảng Android đang giảm dần, cơ hội thống trị của tablet Android ngày càng mong manh. Không chỉ có vậy, Android còn có nguy cơ thất bại trên thị trường máy tính bảng vì những lý do sau:

1. Vấn đề bảo mật

9 lý do máy tính bảng Android sẽ thất bại

Mặc dù một số khách hàng phủ nhận hoặc không quan tâm tới vấn đề bảo mật kém của Android, nhưng đối với những người dùng khác, đặc biệt là người dùng doanh nghiệp, đây lại là một vấn đề lớn. Vì vậy, khi iPad và máy tính bảng Windows 8 xâm nhập doanh nghiệp, Android sẽ bị bỏ rơi. Theo thời gian, điều đó sẽ tác động tiêu cực tới thị phần của hệ điều hành này.

2. iPad đang và sẽ còn thống trị

9 lý do máy tính bảng Android sẽ thất bại

iPad của Apple đang là “vua” thị trường máy tính bảng. Một số nhà nghiên cứu cho rằng sẽ có lúc iPad phải khuất phục, tuy nhiên chưa có tín hiệu gì cho thấy điều đó sẽ xảy ra. iPad đem lại trải nghiệm người dùng tốt nhất và sẽ giữ vị trí dẫn đầu nhờ chiến lược “luôn đi trước đối thủ” của Apple. Máy tính bảng Android không đe dọa đáng kể ngôi vị của iPad.

3. Windows 8 cũng có chiến lược tương tự

Trong khi các cuộc bình luận về máy tính bảng chủ yếu xoay quanh Apple và Google, cũng cần lưu ý đến Windows 8. Sau khi ra mắt, Windows 8 có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới Android. Trong khi vương miện của iPad quá xa vời đối với Andorid, Windows 8 mới chính là đối thủ trực tiếp đe dọa Android. Tương tự Google, Microsoft cũng cung cấp hệ điều hành của mình cho tất cả các nhà sản xuất phần cứng. Hãy chờ xem Windows 8 có nối tiếp được thành công của “đế chế” Windows, và trong trường hợp ấy, Android có chống chọi lại được.

9 lý do máy tính bảng Android sẽ thất bại

4. Các nhà cung cấp đang “xếp hàng” chờ Windows 8

Nói về chiến lược di động của Microsoft, cần chú ý rằng một vài hãng sản xuất phần cứng đang nóng lên ý tưởng ra máy tính bảng chạy Windows 8. Thực tế thì HP, Dell và Asus đã tuyên bố ý định của mình. Trong vài tháng tới, thậm chí có thể xuất hiện thêm nhiều hãng khác chạy theo xu hướng này. Trong trường hợp đó, Google sẽ phải tự hỏi liệu các hãng có sản xuất đồng thời cả máy tính bảng Windows 8 và Android. Điều này rất khó xảy ra, đặc biệt khi máy tính bảng Windows 8 bán chạy hơn máy tính bảng Android.

5. Hãy nhìn vào doanh số

Dù phân tích xa xôi tới đâu, bằng chứng rõ ràng nhất vẫn là doanh số. Trong năm nay, hàng chục triệu máy tính bảng được bán ra khắp thế giới. Tuy nhiên, doanh số của máy tính bảng Android vô cùng bé nhỏ so với iPad. Và khi Microsoft tham gia thị trường vào năm tới, mọi việc có thể còn tồi tệ hơn. Bất chấp Google có nói gì, doanh số máy tính bảng Android thấp hơn mong đợi đang khiến các đối tác phần cứng lo lắng.

6. Thành công của smartphone Android không thể giúp ích

9 lý do máy tính bảng Android sẽ thất bại
Điện thoại Samsung Galaxy S II

Khách hàng tìm kiếm những thứ rất khác nhau ở smartphone và máy tính bảng. Cho tới nay, dù smartphone Android có đạt doanh số cao, Samsung Galaxy S II có vượt qua iPhone 4 và giành giải điện thoại của năm, vẫn rất ít người coi máy tính bảng Android là thay thế tốt cho iPad. Nếu chỉ vì Android thành công với smartphone mà nghĩa rằng nền tảng này có thể gặt hái tốt với tablet thì thật là vô lý.

7. Khách hàng bối rối

Quyết định cung cấp nhiều phiên bản hệ điều hành Android khác nhau của Google có vẻ không mấy sáng suốt. Google muốn cho phép các nhà cung cấp tự chỉnh sửa hệ điều hành theo ý muốn, nhưng điều này lại gây tình trạng phân mảnh nền tảng và khiến người dùng bối rối. iPad thành công phần lớn vì mọi người biết iOS cung cấp những gì. Nhưng một người dùng điện thoại Android Gingerbread sẽ lúng túng khi chuyển sang dùng Honeycomb. Đó là một “lỗ hổng” lớn trong chiến lược của Google.

8. Thiếu đổi mới

9 lý do máy tính bảng Android sẽ thất bại
Máy tính bảng Galaxy Tab của Samsung bị chỉ trích là có thiết kế giống iPad 2

Nhìn quanh thị trường, có rất nhiều máy tính bảng Android bị coi là nhàm chán. Dell chịu tiếng xấu nhiều nhất khi ra máy tính bảng Streak 5 inch, sau đó là Streak 7 inch không mấy khác biệt. Mặc dù Samsung thường được nhắc đến như đối thủ cạnh tranh hàng đầu của iPad, thiết kế của Galaxy Tab bị chỉ trích là quá giống iPad.

9. Google có vẻ thờ ơ

Dĩ nhiên Google muốn thành công trên thị trường máy tính bảng, nhưng vì một số lý do, hãng chưa mấy sẵn sàng trợ giúp các đối tác sản xuất. Ít nhất ở thị trường smartphone, Google đã dùng thương hiệu của mình để trợ giúp cho Samsung với điện thoại Galaxy Nexus. Đã đến lúc Google cần thể hiện họ thực sự quan tâm tới thị trường máy tính bảng nếu không muốn máy tính bảng Android tiếp tục bị “thiệt thòi”.

Thứ Ba, 13/12/2011 08:23
2,34 👨 405
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp