80% siêu máy tính dùng chip của Intel

Theo Intel, 80% số siêu máy tính trong bản danh sách 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới, hiện đang sử dụng các bộ vi xử lý của Intel.

Ấn bản thứ 33 của bản danh sách 500 siêu máy tính hàng hàng đầu thế giới cho thấy có 399 trong tổng số 500 hệ thống máy tính hàng đầu thế giới này (trong đó có 2 hệ thống máy tính nằm trong Top 10), hiện đang sử dụng các sản phẩm của Intel. Các hệ thống máy tính sử dụng bộ vi xử lý 4 nhân Intel Xeon chiếm nhiều nhất trong bản danh sách này, lên tới 340 hệ thống. Các bóng bán dẫn cổng kim loại high-k tiên tiến, bộ vi xử lý 4 nhân 45nm Intel Xeon dòng 5400 thế hệ trước của Intel hiện đang được sử dụng trong 263 hệ thống.

Các nền tảng siêu điện toán sử dụng công nghệ của Intel đóng vai trò then chốt trong rất nhiều lĩnh vực nghiên cứu, từ việc nâng cao độ an toàn trong công tác thám hiểm không gian cho đến việc dự báo các điều kiện khí hậu toàn cầu. Nhiều ngành công nghiệp “phổ thông”, như dịch vụ tài chính và y tế, cũng đang sử dụng các hệ thống máy tính trên nền tảng Intel.

Ngoài phần cứng, Intel còn cung cấp các công cụ và công nghệ phần mềm nhằm tối đa hóa giá trị của các hệ thống điện toán hiệu năng cao (HPC) với các bộ vi xử lý Intel bên trong. Kiến trúc Intel Cluster Ready giúp rút ngắn thời gian để bắt đầu có thể mang lại hiệu quả sản xuất của các hệ thống cluster đồng thời tăng cường khả năng tương thích phần mềm. Các công cụ Intel Cluster, bao gồm các trình biên dịch, các thư viện chương trình và các phần mềm truyền tin, giúp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của đa số 500 hệ thống máy tính hàng đầu với bộ vi xử lý Intel bên trong.

Danh sách 500 hệ thống siêu máy tính hàng đầu được công bố hai lần mỗi năm này là công trình của ông Hans Meuer thuộc Trường Đại học Mannheim (Hoa Kỳ), ông Erich Strohmaier và ông Horst Simon thuộc Trung tâm Quốc gia về Điện toán Khoa học dành cho Nghiên cứu Năng lượng trực thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và ông Jack Dongarra thuộc Trường Đại học Tennessee (Hoa Kỳ). Bản báo cáo đầy đủ của chương trình này được đăng tại địa chỉ www.top500.org.

Thứ Tư, 24/06/2009 05:29
31 👨 548
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp