80% điện thoại cao cấp sẽ có tính năng định vị

Dịch vụ định vị (location based services - LBS) là sự kết hợp giữa mobile Web và cơ sở dữ liệu GPS. Đa số người dùng nghĩ LBS là xác định hướng đi từ nơi này đến nơi khác. Tuy nhiên, nó mang đến cho nhà cung cấp và hãng quảng cáo nhiều khả năng hơn thế.

Bên cạnh nhiệm vụ chỉ đường, nếu thiết bị biết người sử dụng đang ở đâu, nó sẽ hiển thị hàng loạt dịch vụ khác trên bản đồ, như nhà hàng, trạm xăng, tình hình thời tiết hoặc so sánh giá cả giữa hai siêu thị điện tử trong khu vực đó...

LBS còn giúp các trang đấu giá như eBay xác thực giao dịch được thực hiện qua thiết bị di động. Còn những hãng như Google, Yahoo và Microsoft cũng có thể đăng quảng cáo phù hợp với thông tin cơ bản của khách hàng như nơi ở, nghề nghiệp, sở thích...

Tuyên bố sẽ mua nhà cung cấp bản đồ kỹ thuật số Navteq (Mỹ) với giá 8,1 tỷ USD của Nokia đầu tuần này cho thấy LBS đang là mục tiêu chung của các nhà sản xuất phần cứng và nhà cung cấp dịch vụ.

Hãng chuyên về thiết bị định hướng TomTom mới đây đề nghị mua Tele Atlas, đối thủ của Navteq, với giá hơn 2 tỷ USD. Navteq hiện là một trong những công ty bản đồ số lớn nhất và giới chuyên môn cho rằng Navteq - Google sẽ là sự kết hợp hoàn hảo. Tuy nhiên, Nokia đã nhanh chân hơn, khiến Google và các hãng khác còn lại rất ít lựa chọn do hai công ty LBS lớn đã sắp có chủ mới.

Chuyên gia phân tích Jack Gold của hãng nghiên cứu J. Gold Associates (Mỹ) tin tưởng định vị sẽ là một trong những tính năng được người dùng di động sử dụng nhiều nhất, giống như SMS. Tuy nhiên, sự phổ biến của điện thoại LBS sẽ khiến thiết bị GPS độc lập ít được ưa chuộng bởi "không ai muốn mua sản phẩm chỉ đáp ứng được một mục đích duy nhất".

Cũng theo Gold, chip GPS (định vị toàn cầu) đang ngày một rẻ hơn và có thể tích hợp vào điện thoại mà chỉ làm giá bán tăng thêm 10 - 15 USD. Trong thời gian tới sẽ có 80% điện thoại cao cấp như N95 của Nokia hay Apple iPhone được trang bị công nghệ này.

Thứ Năm, 04/10/2007 11:45
31 👨 125
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp