8 thách thức dành cho Apple năm 2012

Vắng bóng Steve Jobs, smartphone và tablet Android, Ultrabook , Kindle Fire... Dưới đây là những thách thức sẽ ảnh hưởng tới chiến lược sản phẩm của Apple.

Apple đang cực kỳ thành công với hàng tỷ USD lợi nhuận mỗi quý. Đây là một trong những “tấm gương” nổi bật nhất làng công nghệ về những chiến lược đúng đắn, sản phẩm tốt, đội ngũ lãnh đạo hùng hậu cũng như tính sẵn sàng mạo hiểm.

Tuy nhiên, giống như bao công ty khác, mỗi năm mới đến đều kéo theo những thách thức mà Apple phải đối mặt.

1. Thiếu vắng Steve Jobs

Thiếu vắng Steve Jobs

Đã có rất nhiều bài viết cũng như cuộc bình luận về khó khăn mà Apple sẽ gặp phải khi vắng bóng Steve Jobs. Cho tới nay, tân Tổng Giám đốc Tim Cook cũng khá thành công. Tuy nhiên, những sản phẩm vừa lên kệ của Apple vẫn được phát triển dưới sự điều hành của Steve Jobs trước đây. Trong năm 2012, Tim Cook và ban lãnh đạo Apple cần nỗ lực hơn nữa để chứng tỏ khả năng chèo chống gã khổng lồ công nghệ.

2. Sự phát triển của smartphone Android

Sự phát triển của smartphone Android

Android là mối đe dọa lớn dành cho iPhone. Năm 2012, sẽ có thêm nhiều smartphone cũng như máy tính bảng Android lên kệ, và có khả năng đa số đều chạy Android 4.0 Ice Cream Sandwich – hệ điều hành được đánh giá là phiên bản Android tốt nhất.

Mặc dù iPhone được nhiều người coi là “vua” smartphone, một thực tế Apple phải nhìn lại là năm 2011, Samsung Galaxy SII đã vượt qua iPhone 4, giành chức điện thoại của năm. Chính vì thế trong năm nay, Apple cần tiếp tục nâng cấp iOS. Nếu không, sẽ không ít khách hàng lấy smartphone Android làm lựa chọn thay thế.

3. Máy tính bảng Android

Máy tính bảng Android

Năm 2011, mặc dù tablet Android không thu được thành công vang dội như smartphone, một số máy tính bảng Android giá rẻ đã chiếm được nhiều cảm tình của khách hàng và giới đánh giá. Trong năm nay, sẽ còn nhiều sản phẩm tương tự xuất hiện với không ít tính năng mới.

Mặc dù năm 2012, “ngôi vương” tablet có khả năng cao, nếu không nói là chắc chắn, vẫn thuộc về iPad, Apple cần đảm bảo luôn giữ khoảng cách xa với tablet Android.

4. Mối đe dọa từ Ultrabook

ối đe dọa từ Ultrabook

MacBook Air đã từng được chào đón nồng nhiệt ở thị trường notebook. Tuy nhiên trong năm 2012, sẽ có thêm nhiều công ty nhảy vào phát triển ultrabook.Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2012 đã chứng minh ultrabook sắp vào thời kỳ bùng nổ. Những loại Ultrabook sắp lên kệ có thiết kế đẹp, thời gian sử dụng pin dài và có thể đi kèm mức giá giảm đáng kể. Từ đó, MacBook Air bỗng biến thành một lựa chọn đắt đỏ. Đây là mối đe dọa thực sự mà Apple chớ nên coi thường.

5. Windows 8 thì sao?

Windows 8 thì sao?

Mặc dù còn nhiều nghi ngờ về thành công của Windows 8, không thể phủ nhận đây là một hệ điều hành thú vị. Ít nhất, Windows 8 còn có thể “giữ lửa” cho “ngọn đuốc” Windows trong vài ba năm tới. Mặt khác, Windows 8 còn được thiết kế để giúp Microsoft góp mặt vào thị trường máy tính bảng.

Mặc dù hứa hẹn nhiều cải tiến cho màn hình cảm ứng, tương lai của Windows 8 chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, dựa trên những yêu cầu quá cao của Microsoft dành cho máy tính bảng chạy hệ điều hành này.

Nói chung, Windows 8 vừa là đe dọa, nhưng cũng lại là cơ hội cho Apple. Điều quan trọng là Apple cần để mắt tới sự phát triển của Windows 8 và có cách phản ứng thích hợp.

6. Các mối đe dọa về bảo mật di động

Các mối đe dọa về bảo mật di động

Số lượng sản phẩm của Apple bán ra ngày một tăng sẽ khiến hacker thêm chú ý nền tảng iOS. Khả năng bảo mật đang là một trong những ưu thế lớn nhất của “trái táo” so với các đối thủ. Chính vì thế, Apple càng phải chú trọng bảo vệ và nâng cao độ an toàn trên nền tảng của mình.

7. Giá cả vẫn là vấn đề không thể bỏ qua

Từ trước tới nay, đa số các sản phẩm của Apple vẫn thành công bất chấp giá thành cao “ngất ngưởng”. Tuy nhiên, nhiều tín hiệu cho thấy tình hình kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn trong năm 2012, cũng như thiết bị di động sẽ dần trở nên “phổ thông” hơn, Apple sẽ phải hết sức lưu tâm về chiến lược giá.

8. Kindle Fire có tiếp tục “tấn công” iPad?

Kindle Fire có tiếp tục “tấn công” iPad?

Nói về giá cả không thể không nhắc đến Kindle Fire. Năm 2012, rất có thể Kindle Fire sẽ ra phiên bản mới với nhiều kích cỡ khác nhau, điều này sẽ tạo thêm áp lực cho Apple. Liệu gã khổng lồ sẽ ra iPad 3 với nhiều kích cỡ màn hình hay vẫn duy trì quan điểm của cố Tổng Giám đốc Steve Jobs, rằng “sẽ không bao giờ có iPad 7 inch”?

Thứ Sáu, 20/01/2012 09:45
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp