8 lý do để iPhone 5 thành công

iPhone 5 có thể tiếp tục thành công một phần nhờ chiến lược marketing của Apple, ngoài ra không thể không nhắc tới thiết kế của máy cùng gian ứng dụng đồ sộ.

>>> iPhone 5 sẽ mỏng và nhẹ hơn iPhone 4

Mặc dù chưa ra mắt, iPhone 5 hiện là tâm điểm chú ý của báo chí và người sử dụng. Những tin đồn liên quan đến thế hệ smartphone mới của Apple gần đây ngày một nhiều. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chính thức về mẫu điện thoại này.

Trang Ibtimes vừa đưa ra 8 lý do khiến cho iPhone 4S/5 sắp ra mắt của Apple sẽ trở thành smartphone bán chạy nhất.

Thiết kế

Thiết kế là yếu tố quan trọng làm nên thành công cho sản phẩm. Đặc biệt đối với smartphone, phải kết hợp được cả ba yếu tố nghệ thuật, khoa học và công nghệ. Ví dụ như Motorola Atrix, đây là smartphone với các tính năng đột phá được giới thiệu vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, thiết bị này đã nhanh chóng bị lãng quên trong 6 tháng gần đây. Motorola giải thích cho sự thất bại của Atrix là do thiế kế bo tròn của sản phẩm. Gần đây, hình ảnh Motorola Droid Bionic của hãng bị "rò ri" cho thấy thiết kế sản phẩm đã được cải thiện và có phần giống với iPhone.

8 lý do để iPhone 5 thành công
iPhone vẫn là dòng sản phẩm được biết đến với thiết kế đẹp. (Ảnh Blick).

Một trong những thế mạnh trên smartphone của HTC cũng chính là thiết kế. Công ty này không bao giờ bỏ qua khâu này ngay cả nó làm cho tính năng của thiết bị kém nổi bật hơn.

Đối với iPhone, Apple luôn thay đổi kiểu dáng smartphone của mình theo mỗi năm. Hai nhà thiết kế Michal Boniknowski và Antoine Brieux đều đã thử đưa ra bản concept của iPhone thế hệ mới.

Thực tế, iPhone 4 và iPad thế hệ đầu tiên của "Quả táo" có sự tương đồng. iPad 2 ra mắt trong năm nay có mặt lưng bằng nhôm, khung máy màu trắng mỏng và nhẹ. Do đó, việc iPhone 5 mỏng được trang bị mặt sau làm bằng nhôm là điều có thể xảy ra. Hãng này cũng được đánh giá là luôn đưa ra các thiết kế độc đáo và được kỳ vọng sẽ tạo ra một chiếc smartphone đẹp mắt.

Bán hàng

8 lý do để iPhone 5 thành công
iPhone luôn là thiết bị bán chạy nhất trên thị trường. (Ảnh: Baza.farpost).

iPhone của "Quả táo" hiện vẫn đang là smartphone bán chạy nhất hiện nay. Theo Ibtimes, mặc dù có rất nhiều điện thoại thông minh khác với các tính năng mạnh mẽ và phần mềm công nghệ cao được tung ra thị trường, chúng vẫn không thể đuổi kịp được iPhone.

Một trong những tin đồn gần dây cho biết, Apple đã ký hợp đồng với công ty sản xuất tạo rao 15 triệu thiết bị. Mặc dù vẫn chưa có thông tin chính thức, nhưng nếu việc trên là đúng, iPhone 5 vẫn sẽ là sản phẩm bán chạy nhất trên thi trường giống như các thế hệ iPhone trước đây.

Thương hiệu

Thương hiệu Apple nổi tiếng với giá trị cao và độ nhận biết rộng rãi. Người sử dụng có thể coi thương hiệu như là một tiêu chi quan trọng để có cái nhìn tổng quan về sản phẩm hoặc dịch vụ. Thương hiệu thường chỉ ra đặc tính hoặc chất lượng hấp dẫn nhất định từ sản phẩm. Đối với chủ sở hữu thương hiệu, các sản phẩm hoặc dịch vụ có thương hiệu thường có giá cao hơn. Do đó, người tiêu dùng sẽ không ngại ngần trả thêm tiền để sỡ hữu sản phẩm có thương hiệu chất lượng cao này.

8 lý do để iPhone 5 thành công
Apple là một trong những thương hiệu giá trị nhất. (Ảnh: Telegraph).

"Quả táo" đã trở thành một thương hiệu uy tín và giành được nhiều cảm tình của người tiêu dùng. Theo nghiên cứu của công ty Millward Brown, Apple là thương hiệu giá trị nhất thế giới. Khảo sát này cũng cho biết, giá trị thương hiệu của Apple đã tăng 84% đặt 153,3 tỷ USD nhờ vào thành công của iPad và iPhone 4.

Millward Brown cho rằng, giá trị thương hiệu của Apple được quyết định bởi rất nhiều yếu tố khác nhau bao gồm cả doanh thu trong tương lai và các khảo sát chuyên sâu đối với người tiêu dùng. Do đó, iPhone 5 sẽ có thể tiếp bước thành công các "đàn anh" của mình.

Steve Jobs, người sáng lập và cũng là CEO của Apple đã mô tả "Quả táo" là công ty điện thoại di động lớn nhất thế giới và có doanh thu lớn hơn cả Nokia, Samsung hay mảng kinh doanh điện thoại của Sony.

Chiến lược Marketing

Marketing là khâu quan trọng để tạo mói quan hệ với khách hàng cũng như tạo ra độ nhận biết cho sản phẩm. Chiến lược marketing không hiệu quả sẽ không làm tăng hoặc thậm chí gây mất khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc mất doanh thu và không có tăng trưởng.

Tên thương hiệu không phải là yếu tố duy nhất làm nên sản phẩm. Ví dụ điển hình nhất là Google Nexus One. Đây là một trong những smarphone nằm trong top-ten các thiết bị năm 2010. Mặc dù đây chỉ là một trong những model có thiết kế và thương hiệu tốt nhất nhưng chính vì việc marketing không hiệu quả đã khiến cho Google Nexus One không đạt được mục tiêu.

Thực tế, Google là một trong những thương hiệu tốt nhất trên thị trường, nhưng chiến lược marketing quảng cáo cho sản phẩm cũng rất quan trọng.

8 lý do để iPhone 5 thành công
Các khách hàng "ruột" của Apple thường sở hữu nhiều thiết bị của hãng này. (Ảnh: Hubpages).

Định vị sản phẩm (product positioning) được coi là quá trình "dành trọn trái tim và khối óc của người tiêu dùng". Những thương hiệu mạnh thì có khách hàng lâu dài (ví dụ như những người yêu thích dòng máy tính Mac thường sở hữu máy tính, iPod và các sản phẩm khác của Apple).

Khi giới thiệu sản phẩm mới, Apple đưa ra các mô tả cũng như tính năng tốt hơn của thiết bị khiến cho người dùng háo hức. Sản phẩm của "Quả táo" ngay sau đó trở nên "hot" trên thị trường. iPhone 5 cũng không nằm ngoài quy luật trên.

Thêm vào đó, Apple cũng rất giỏi trong việc tái thiết lại quan hệ với khách hàng bằng cách thu hút họ với chính sách giá rẻ và nhiều thiết bị tốt hơn.

Hệ điều hành

Cả iPhone và iPad đều chạy hệ điều hành iOS. Gần đây, iOS 5 và các tính năng của nó đã được giới thiệu vào ngày 6/6 tại hội thảo WWDC 2011. Sản phẩm dự kiến sẽ ra mắt vào quý III/2011. Phiên bản hệ điều hành này sẽ được tích hợp hơn 200 tính năng mới như dịch vụ iCloud và Notification Center. Thêm vào đó, các ứng dụng như Camera trên iPhone cũng được cải thiện.

8 lý do để iPhone 5 thành công
iOS 5 được sử dụng trên nhiều thiết bị của "Quả táo". (Ảnh: Apple).

Các OS hiện nay trên thị trường như Anrdroid, Windows Phone 7 và BlackBerry 7 OS đều chỉ cải thiện các tính năng trên các phiên bản iOS ra mắt trước đó. Trong khi đó, các phiên bản iOS này đã xuất hiện được gần một năm.

Rất nhiều người sử dụng không hài lòng với tính năng notification trên iOS phiên bản cũ tuy nhiên điều náy sẽ được cải thiện trên iOS 5. Phiên bản hệ điều hành mới của Apple sẽ được cập nhật hệ thống thông báo, nhắn tin và các kết nối không dây hiện đại. Cũng cần phải khẳng định rằng Apple cũng "mượn" một vài tính năng từ Android như đồng bộ qua đám mây điện tử, Notification Center, cập nhật OTA, chia sẻ hình ảnh và Twitter.

iOS 5 còn hứa hẹn sẽ đem lại tính năng nhắn tin iMessage giống với BlackBerry Messenger. Ngoài ra, người dùng còn có thể mua báo hoặc tạp chí trực tuyến, sử dụng hệ thống nhắc nhở hỗ trợ GPS, sử dụng Twitter tích hợp trên mọi ứng dụng, truy cập nhanh ứng dụng Camera, sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh với các tính năng như cắt, giảm hiệu ứng mắt đỏ,… iOS 5 cho phép người sử dụng duyệt web qua thẻ, cập nhật và cài đặt không cần tới PC, đồng bộ hoá và tạo ra cộng đồng game online.

App Store

8 lý do để iPhone 5 thành công
Gian ứng dụng App Store cũng là một nhân tố làm nên thành công cho iPhone. (Ảnh: Slashgear).

Vào tháng 5/2011, con số ứng dụng trên App Store đã đạt tới 500.000, trong đó 37% là miễn phí và giá trung bình cho một ứng dụng là 3,64 USD. iPhone thế hệ mới của Apple cũng sẽ có được lợi thế này. Đầu tháng 7/2011, 200 triệu người sử dụng iOS đã tải về 15 tỷ ứng dụng từ App Store.

Số lượt mua ứng dụng của người sử dụng đối với gian hàng của Apple đã lên tới hàng tỷ. Mặc dù Android Market cũng đang dần tạo được chỗ đứng cho mình nhưng vẫn chưa thể đuổi kịp App Store.

Sự hỗ trợ của các nhà mạng

8 lý do để iPhone 5 thành công
Việc sáp nhập hai nhà mạng T-Mobile và AT&T sẽ tạo nên bùng nổ doanh số bán hàng cho iPhone thế hệ mới. (Ảnh: Myhoustonmajic).

iPhone của Apple vẫn được bán chạy ngay cả khi chưa được phân phối bởi các nhà mạng như Verizon và AT&T. Smartphone mới của Apple dự kiến sẽ hỗ trợ cho người sử dụng mạng GSM trên tất cả các quốc gia.

Trong khi AT&T thâu tóm T-Mobile tại Mỹ, doanh số bán hàng iPhone 5 của Apple rất có khả năng bùng nổ khi hàng chuc triệu khách hàng của hai nhà mạng này sáp nhập.

Việc ra mắt iPhone chạy trên mạng Verizond đầu năm nay cũng gợi ý cho việc Apple sẽ hỗ trợ mạng 4G. Verizon có tiềm năng đạt tới 100 triệu khách hàng với chuẩn mạng trên. Nhiều tin đồn cho rằng Apple sẽ tận dụng lợi thế này và đưa kết nối 4G vào iPhone của Verizon.

Cấu hình phần cứng tốt hơn

8 lý do để iPhone 5 thành công
iPhone mới sẽ được tích hợp vi xử lý tốc độ cao và bộ nhớ RAM lên tới 1GB. (Ảnh: Thisismytext).

Mặc dù rất nhiều smartphone trên thị trường có cấu hình tốt hơn iPhone 4 về cả vi xử lý, RAM và pin. iPhone 4 của Apple không vì thế mà kém phần nổi tiếng hơn. Một vài tin đồn cho biết, model smartphone mới của "Quả táo" sẽ được tích hợp chipset lõi kép tốc độ 1,2GHz, bộ nhớ RAM có thể lên tới 1GB và thời lượng pin tốt hơn.

Thứ Tư, 13/07/2011 08:03
31 👨 1.022
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp