8 lý do dẫn đến sự sụp đổ của đế chế Yahoo

Yahoo từng là mạng xã hội nổi tiếng một thời, được các thế hệ 8X, 9X “nghiện” sử dụng. Thế nhưng, vào tháng 7 năm nay “gã khổng lồ” một thời này đã chính thức sụp đổ. Và tới tháng 10, hãng đã tung ra ứng dụng chat Yahoo! Together nhằm quay trở lại nhưng tiếc là không tạo được hiệu ứng tích cực với người dùng.

Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của "gã khổng lồ" công nghệ một thời này, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Từ chối lời mời mua lại Google và xem nhẹ mảng tìm kiếm

Năm 1997, Larry Page và Sergei Brin, 2 nhà sáng lập của Google vì muốn tập trung vào việc nghiên cứu tại Đại học Stanford nên muốn bán lại công ty của mình cho Yahoo với giá 1 triệu USD. Nhưng Yahoo đã từ chối lời đề nghị này với lý do công ty không muốn người dùng các sản phẩm của hãng chia nhỏ mối quan tâm của mình.

Từ chối lời mời mua lại Google

Đây có lẽ là một trong những sai lầm lớn nhất của Yahoo. Về công cụ tìm kiếm, rõ ràng Google Search đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi có thể đưa ra kết quả nhanh nhất dựa vào các trang web có liên quan đến từ khóa. Trong khi đó, Yahoo Search khi đưa ra kết quả còn bắt người dùng xem quảng cáo, mua sắm, kiểm tra email để giữ người dùng trên các trang liên quan, vô cùng bất tiện.

5 năm sau, khi mà Yahoo đã phải dùng công nghệ của Google để nâng cao sức mạnh của Yahoo Search, hãng lại tiếp tục từ chối mua Google một lần nữa. Lúc đó, giá thị trường của Google đạt mức 5 tỷ USD nhưng CEO Tery Semel của Yahoo chỉ ra giá mua lại với 3 tỷ USD. Sau đó, ông quyết định không bao giờ mua lại công ty này thêm lần nào nữa. Sau này, Tery Semel đã phải hối hận về quyết định này của mình.

Hiện nay, khi Yahoo đã sụp đổ thì Google đã có giá thị trường đạt mức 500 tỷ USD, một trong những công ty có giá trị nhất thế giới.

2. Thất bại khi mua Facebook

Theo cuối sách có tên "The Facebook Effect" của David Kirkpatrick, Yahoo đã ra giá mua lại Facebook với giá ban đầu là 1 tỷ USD nhưng sau đó lại hạ xuống còn 850 triệu USD. Với giá đó, Facebook đã quyết tâm từ chối lời đề nghị từ Yahoo chỉ trong vòng 10 phút.

Thất bại khi mua Facebook

Năm 2006, với quyết tâm mua lại Facebook, Yahoo đã gần như thuyết phục được các cổ đông của Facebook bán lại cổ phần. Nhưng tiếc là hành động này của Yahoo đã khiến giá cổ phiếu của Facebook tăng từ 857 triệu USD lên 1 tỷ USD. Và chính điều này lại khiến hãng thất bại trong vụ mua bán này.

3. Không có CEO phù hợp

Theo một báo cáo từ Inquirer, Yahoo nhiều lần đưa ra những quyết định thiếu “chín chắn” là do trong số những CEO của hãng không ai, kể cả Marissa Mayer có được một "tầm nhìn chiến lược" phù hợp.

CEO Marissa Mayer của Yahoo
CEO Marissa Mayer của Yahoo.

Marissa Mayer trước khi trở thành CEO của Yahoo đã từng có 13 năm làm việc cho Google với vị trí cao nhất của bà là Phó chủ tịch Phát triển sản phẩm và Chăm sóc khách hàng. Khi trở thành CEO của Yahoo vào năm 2012, Marisa Mayer được kỳ vọng là sẽ giúp hãng vực dậy sau nhiều năm “ngủ động”. Nhưng tiếc là Marisa Mayer không thực hiện được điều đó.

4. Từ chối bán cho Microsoft

Từ chối bán cho Microsoft

Vào năm 2008, CEO Steve Ballmer của Microsoft đã ra giá 44 tỷ USD để mua lại Yahoo nhưng đã bị công ty từ chối vì cho rằng giá này là “quá thấp”. Và tới năm 2017, Verizon chỉ tốn có 4,8 tỷ USD để sở hữu Yahoo.

5. Không phát triển và bán Flickr

Flickr từng là nền tảng độc chiếm mảng chia sẻ ảnh trước khi Facebook xuất hiện thuộc sở hữu của Yahoo và Oath. Nhưng Yahoo lại không xem Flickr là một mạng xã hội độc lập phục vụ người dùng mà chỉ dùng nó như một kho dữ liệu để thương mại hóa các hình ảnh tải lên.

Giao diện của Flickr khi còn thuộc sở hữu của Yahoo
Giao diện của Flickr khi còn thuộc sở hữu của Yahoo.

Đây chính là sai lầm lớn của hãng khi bỏ qua cơ hội có thể phát triển Flickr trên nền tảng di động. Sau đó Yahoo đã bán lại Flickr cho SmugMug, tạo ra một cộng đồng nhiếp ảnh lớn nhất thế giới.

6. Sai lầm khi mua Tumblr

 Sai lầm khi mua Tumblr

Năm 2013, Yahoo đã chi 900 triệu USD để mua Tumblr - mạng xã hội dưới dạng blog mini. Sau đó, hãng lại tiếp tục dốc thêm số tiền 230 triệu USD với mục tiêu cứu vớt dịch vụ này. Nhưng tiếc là mọi nỗ lực vực Yahoo dậy nhờ vào Tumblr của CEO Mayer đã không thành công khi mà số tiền thu được từ Tumblr nhỏ hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra ban đầu.

7. Không xác định được hướng đi cho mình

Từ lúc thành lập tới khi sụp đổ, Yahoo vẫn cho rằng mình là công ty truyền thông trong khi bản chất lại là một tập đoàn công nghệ bởi hãng kiếm tiền dựa trên quảng cáo nhiều hơn là bán phần mềm. Trong những năm đầu, Yahoo luôn lo sợ nếu đi theo hướng công nghệ thì sẽ bị đánh bại bởi Microsoft vì hãng không sở hữu nền văn hóa khởi nghiệp tương tự như đối thủ của mình.

Yahoo vì chạy theo lợi nhuận nên đã bỏ qua việc việc phát triển những công nghệ liên quan đến mình. Điều này khiến hãng bị tụt hậu so với các mạng xã hội ra đời sau và dần sụp đổ.

8. Bảo mật kém

Bảo mật kém

Năm 2013, 3 tỷ tài khoản người dùng Yahoo đã bị rò rỉ trong một vụ tấn công dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay, con số thông báo trước đó chỉ là 1 tỷ. Đây là một trong những scandal đình đám nhất của Yahoo.

Nhưng mãi tới tận năm 2016, Yahoo mới gửi email thông báo tới người dùng về việc tài khoản của họ đã bị ảnh hưởng. Đồng thời để bảo vệ thông tin của người dùng, hãng đã yêu cầu họ thay đổi mật khẩu và chặn truy cập từ các tài khoản với câu hỏi bảo mật không mã hóa.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 23/11/2018 15:30
52 👨 963
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ