8 công nghệ định hình smartphone thế hệ mới

iPhone tiếp tục giành được thành công vang đội. Cuộc cách mạng mang tên Android của Google cũng thu hút sự quan tâm đáng kể của cộng đồng, đồng thời đặt RIM và Nokia vào thế bị cạnh tranh mạnh mẽ.

Năm 2009, các kho ứng dụng và điện thoại cảm ứng trở thành công nghệ tâm điểm. Với năm 2010, tám công nghệ di động sau đây sẽ trở thành tâm điểm.

1. Pin "khủng"

Tiết kiệm năng lượng là một trong số những tính năng rất được trông đợi ở các thiết bị di động. Ngày nay công nghệ pin đã sẵn sàng với các thiết bị cao cấp như máy ảnh số. Tuy nhiên đối với điện thoại di động, tất cả mới chỉ bắt đầu.

Cũng như trên laptop, vấn đề năng lượng duy trì thiết bị hiện rất thu hút các nhà nghiên cứu. Các tên tuổi mới gia nhập làng điện thoại thông minh vẫn đang “ngấu nghiến” khá nhanh nguồn năng lượng.

Các model mới ngày nay đều có màn hình lớn hơn, hỗ trợ GPS, video HD, TV, game 3D, nghe nhạc, đa tác vụ… do đó khả năng duy trì nguồn năng lượng sử dụng sẽ là vấn đề trung tâm của năm 2010.

2. Hỗ trợ đa tác vụ

Tính năng đa tác vụ (multi-tasking) hoàn toàn phụ thuộc nhà điều hành dịch vụ. Android đã hoàn toàn sẵn sàng hỗ trợ đa tác vụ. Hơn thế, công nghệ vi xử lý thế hệ mới MooreStone của Intel hợp tác cùng LG cũng cải tiến đáng kể khả năng này khi cho phép người dùng chuyển đổi giữa các tác vụ thông thường như xem video, nói chuyện với bạn bè và sử dụng các ứng dụng khác. Năm 2010 smartphone sẽ có các tính năng giống với một laptop thu gọn.

3. GPS và tương tác thực ảo (Augmented Reality)

Smartphone là thiết bị di động đầu tiên phổ biến công nghệ định vị toàn cầu GPS. Ngày nay, người dùng smartphone không lạ gì với các ứng dụng định vị tuyệt vời. Khi kết hợp với chiếc camera, công nghệ GPS sẽ mang đến trải nghiệm tương tác thực ảo (augmented reality). Các ứng dụng sẽ tương tác video chuyển tới từ camera thiết bị di động với kho dữ liệu để hiển thị thông tin về vị trí của điện thoại.

4. Công nghệ màn hình cảm ứng

Trước khi smartphone nổi như cồn, màn hình cảm ứng vẫn là thứ gì đó xa xỉ. Tuy nhiên, ngày nay công nghệ này đã trở thành tính năng cơ bản của một điện thoại thông minh. Màn hình cảm ứng còn được cải tiến xa hơn trở thành cảm ứng đa điểm, giúp điều khiển điện thoại bằng cử động.

Sự xuất hiện của máy tính bảng (có kích cỡ bằng laptop nhưng sở hữu màn hình đa cảm ứng) chắc chắn khiến smartphone hưởng lợi nhờ việc ứng dụng những công nghệ chế tạo mới.

5. Quảng cáo trên di động

Quảng cáo trên di động sẽ thống trị thị trường Internet tương lai. Người dùng ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các mạng xã hội ngay trên các thiết bị di động. Smartphone và Facebook, Twitter… đang tiếp tục “xe duyên”.

Giữa năm 2009, cả Apple và Google cùng đưa ra những đề xuất hấp dẫn với các ông chủ của AdMod (Tổ chức Quảng cáo trên điện thoại di động), cuối cùng Google giành phần thắng. Google đã bắt đầu triển khai nền tảng này với hệ điều hành Android. Thất bại ở thương vụ AdMod, Apple quay sang mua lại Quattro, nền tảng triển khai hệ thống quảng cáo trên di động.

Hai thương vụ này sẽ thay đổi đáng kể các hình thức quảng cáo trên thiết bị di động.


Windows Mobile 6.5

6. Hệ điều hành

Trước đây, hệ điều hành và thiết bị gắn chặt với nhau. Hệ điều hành Symbian là một ví dụ. Nhà sản xuất thiết bị thường hợp tác với hãng chế tạo hệ điều hành để cùng đóng góp vào sản phẩm cuối. Tuy nhiên, đến cuối năm 2009 hệ điều hành trên thiết bị di động đã có những bước tiến vượt bậc nhất là Android.

Android có thể đáp ứng được tất cả yêu cầu khắt khe, tương thích hoàn hảo với các dịch vụ trên nền web của Google. Rất nhiều tên tuổi sản xuất thiết bị đang nhắm Android thay cho Windows Mobile.

Trong khi đó, Microsoft cũng đang lên kế hoạch ra mắt Windows Mobile 7 cuối năm 2010. Sự kiện này sẽ quyết định thắng bại của “gã nhà giàu” trên thị trường hệ điều hành dành cho thiết bị di động.

Điểm dễ thấy là ngày nay là khả năng tương thích đa thiết bị chính là một trong số những tiêu chí đánh giá một hệ điều hành. Về điểm này Android có vẻ đang thắng thế. Năm 2010 sẽ chứng kiến một xu hướng mới trên thị trường hệ điều hành di động.

7. Mobile Banking

Năm 2010, smartphone sẽ tham gia nhiều hơn vào thương mại điện tử. Nền tảng hạ tầng hiện nay đã sẵn sàng với mobile banking. Người dùng sẽ được đón chào hàng loạt ứng dụng chuyên biệt dành cho thương mại điện tử ngay trên Blackberry hay iPhone.


VoIP và “biến thể” Google Voice sẽ “tăng lực” cho smartphone

8. Các dịch vụ VoIP, ứng dụng Google Voice

VoIP sẽ biến Internet thành nhà cung cấp dịch vụ thoại thật sự. Tuy có thành tựu 10 năm phát triển nhưng VoIP trên điện thoại di động không dễ triển khai như trên PC. Mặc dù vậy, nền tảng di động đang thay đổi và hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng tốt hơn trước rất nhiều.

Sự lên ngôi của Google Voice sẽ đóng góp đáng kể vào quá trình cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm và chất lượng của các dịch vụ di động. Dẫu vậy một số nhà cung cấp dịch vụ tỏ ra không hài lòng vì sản phẩm tuyệt vời này của Google phương hại tới lợi ích của họ. Có thể Google Voice Apps sẽ có mặt trên Apple Store, thay vì bị đối xử “bạc bẽo” như trong năm 2009.

Hiện Skype - dịch vụ VoIP phổ biến nhất hiện nay - cũng đã có mặt trên Windows Mobile. Sự có mặt của VoIP trên smartphone sẽ tạo ra lực đẩy với các dịch vụ khác như chia sẻ video. Google Phone chắc chắn sẽ ưu ái Google Voice App, trong khi đó Android hứa hẹn cất cánh trong năm 2010 cùng ứng dụng và dịch vụ này của Google.

Thứ Năm, 21/01/2010 15:43
31 👨 308
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp