8 cách giữ chân các nhà lãnh đạo dự án CNTT

Quản Trị Mạng - Một vài nghiên cứu cho thấy, số lượng trung bình nhân viên gắn bó với một công ty lâu nhất là 5 năm trước khi chuyển việc. Ngay cả với người Nhật (những người vốn được coi là những nhân viên trung thành nhất) cũng đang dần thay đổi suy nghĩ của mình.

Dù các công ty đang cực kỳ thiếu nhân viên quản lý dự án có kinh nghiệm và nhiệt huyết với đủ khả năng để quản lý các cải tiến và thay đổi, hầu hết các công ty này đều đang phải chấp nhận tình trạng thay đổi nhân viên với chi phí khá tốn kém. Robert Gunn đã tiến hành điều tra 36 công ty của Fortune 500 về vấn đề: đối phó với các thay đổi và phát triển khả năng lãnh đạo như thế nào. Kết quả khá thú vị: “các công ty hàng đầu đều đáp ứng được hoặc đang duy trì khả năng lãnh đạo cao hơn mức kỳ vọng, 62% các giám đốc đều được thăng chức”. Theo Gunn, khoảng 11% các nhà lãnh đạo rời công ty khi các dự án kết thúc.

Gunn gọi sự thay đổi nhân công ấy là “vòng luân chuyển hiệu quả” (virtuous circle). Việc đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các nhà quản lý có kỹ năng thực thi các sáng kiến thay đổi trong tương lai là cực kỳ cần thiết vì ngoài những lợi ích thấy rõ khác thì “các nhà đầu tư trên thị trường rất chú ý đến các công ty có khả năng quản lý thay đổi và hỗ trợ hiệu quả khả năng lãnh đạo”.

Quản lý dự án và khả năng lãnh đạo khi có thay đổi là các yếu tố hết sức quan trọng ở nhiều lý do. Điều này đặt ra một câu hỏi: “Làm thế nào để giữ chân các nhà lãnh đạo dự án và thu hút các nhà lãnh đạo tiềm năng”. Gunn đã tiến hành nghiên cứu với 84 sáng kiến thay đổi từ năm 1995 đến 2005. Câu trả lời được đưa ra là “Hãy thăng chức cho họ”.

Tuy nhiên, phương án thăng chức vẫn không phải là câu trả lời duy nhất. Với hầu hết nhân viên, chất lượng cuộc sống là điều rất quan trọng. Việc trao quyền cho lực lượng lao động là một trong số những việc làm có ý nghĩa nhất mà một công ty có thể làm để thúc đẩy và khuyến khích nhân viên gắn bó với doanh nghiệp. Mặc dù 8 phương án sau đây thoạt nhìn có vẻ đơn giản, nhưng chúng thường bị bỏ qua và gây nhiều tranh cãi. Như đã đề cập ở trên, ít người bỏ việc chỉ vì lý do tiền công, tình trạng nghỉ việc thường xảy ra khi công ty hoặc giám đốc công ty bỏ qua một trong số các vấn đề sau:

1. Lắng nghe các thành viên của đội dự án
2. Đối xử rộng lượng và tôn trọng các thành viên dự án
3. Biểu dương các công viêc hoàn thành tốt một cách chân thành
4. Hỏi ý kiến các thành viên trong đội dự án
5. Tin tưởng và trách nhiệm
6. Công bằng và vô tư
7. Điều kiện làm việc thoải mái
8. Tạo cơ hội phát triển cho nhân viên

Nếu 80% sự thành công của dự án phụ thuộc vào nguồn nhân lực của dự án thì 20% còn lại phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp giữ chân nhân viên như thế nào. Mặc dù không có gì đảm bảo rằng việc nuôi dưỡng các nhà lãnh đạo tiềm năng hay tạo dựng cơ hội phát triển sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí thì những biện pháp trên vẫn là việc làm rất có ý nghĩa.

Thứ Hai, 26/04/2010 11:37
31 👨 203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp