7 yếu tố để vực dậy một Microsoft đang đuối sức

Dù vẫn đang thống trị thị trường doanh nghiệp với nền tảng Windows, gã khổng lồ phần mềm đang hụt hơi ở thị trường người tiêu dùng.

"Vì sao chúng ta rơi vào tình trạng này?. Vì sao chúng ta lại bị bỏ lại phía sau khi mà cả thế giới tiến lên phía trước?". CEO Stephen Elop của Nokia hỏi ban lãnh đạo công ty trong một lần hội họp. "Chúng ta đã bỏ lỡ nhiều cơ hội, Nokia không tạo ra được sự đổi mới". Elop đang nói về Nokia, không phải Microsoft, nhưng những gì cựu lãnh đạo Microsoft nói cũng đúng với những gì đang diễn ra với gã khổng lồ phần mềm này.

Trong khi Microsoft vẫn là một tên tuổi lớn trong thị trường doanh nghiệp, gã khổng lồ phần mềm dường như đang thất thế trong thị trường người tiêu dùng. Sản phẩm chính của Microsoft vẫn là hệ điều hành Windows, nhưng nền tảng trên PC đang bị đe dọa khi mà thế giới đang tiến đến các nền tảng của các thiết bị di động, nơi mà Apple và Google đang là những kẻ thống trị.

Doanh số bán Windows Phone không đủ để CEO Steve Ballmmer tạo nên điểm nhấn của mình. Máy nghe nhạc Zune vừa bị khai tử, và mặc dù Microsoft đã chi hàng tỷ USD cho Bing, người ta vẫn dùng Google để tìm kiếm. Vậy đâu sẽ là cứu cánh cho gã khổng lồ này.

Tập trung nhiều hơn cho Windows Phone

Gã khổng lồ này cho biết đã đầu tư hàng tỷ USD vào nền tảng di động của mình, bao gồm những khoản chi cho marketing, nhưng Microsoft cần làm hơn thế. Theo một cuộc khảo sát, 45% người dùng thậm chí không biết đến sự tồn tại của Windows Phone. Đã có những suy đoán rằng các đại gia lớn và là đối tác phần cứng như Samsung đang từ bỏ nền tảng Windows Phone của Microsoft. Bởi thế, một hệ điều hành sẽ chẳng làm nên trò trống gì nếu các đối tác không thèm tiếp thị nó.

7 yếu tố để vực dậy một Microsoft đang đuối sức

Sản xuất máy tính bảng

Microsoft không nên để Windows 8 cho các nhà sản xuất mà mình không thể kiểm soát. Thay vì thiết lập các yêu cầu phần cứng tối thiểu, Microsoft nên thiết lập yêu cầu phần cứng tối đa bằng cách sản xuất các thiết bị chạy Windows 8 đầy đủ tính năng và truyền cảm hứng cho các đối tác phần cứng. Microsoft nên sản xuất máy tính bảng Windows 8 theo cách mà Google sản xuất Nexus.

Xây dựng nguồn cung nội dung

Máy trò chơi Xbox của Microsoft vẫn bị than phiền về thiếu nguồn cung nội dung giải trí. Và một tín hiệu đáng mừng là Microsoft vừa công bố nhiều thỏa thuận hợp tác với các đối tác cung cấp nội dung cho thiết bị này. Apple, và mới đây là Amazon đã tiếp tục chứng minh dịch vụ mà người dùng có thể truy cập trên thiết bị quan trọng không kém phần cứng và phần mềm của nó. Hy vọng những gì Microsoft sắp làm với Xbox cũng sẽ được áp dụng với Windows Phone và Windows 8.

Làm game cho Kinect

Microsoft sản xuất Kinect trở thành một trong những sản phẩm công nghệ thành công nhất mọi thời đại. Rồi sau đó...không có gì cả. Hàng triệu người mua Kinect, nhưng còn các trò chơi trên đó?. Không ai mong chờ các game kiểu như Gears of Kinect, nhưng thư viện phần mềm của Kinect trông cũng tệ như của Wii: bị nhồi nhét với các trò chơi nhảy múa, sức mạnh vô tận. Kinect là sản phẩm thú vị nhất mà Microsoft đã làm được trong nhiều năm qua và hật xấu hổ nếu gã khổng lồ đem nó ra bãi rác.

Từ bỏ máy tính bàn

Có thể người dùng máy tính sẽ vẫn tiếp tục dùng máy tính bàn, nhưng chiến lược giao diện đôi của Windows 8 (theo phong cách Metro và giao diện truyền thống) sẽ không hiệu quả như là Microsoft mong đợi. Người dùng giao diện Metro không cần đến giao diện truyền thống và ngược lại.

7 yếu tố để vực dậy một Microsoft đang đuối sức

Sản xuất ứng dụng cho iOS và Android

Một phiên bản Office cho iPad có thể là một ý tưởng. Có thể chi phí để sản xuất các ứng dụng như thế không phải là rẻ và sẽ gặp phải đối thủ cạnh tranh là Page của Apple. Nhưng Microsoft có thể dễ dàng sản xuất các ứng dụng đơn giản cho các máy tính bảng không chạy Windows cũng như cho người dùng smartphone, giống như Microsot đã tạo ra ứng dụng Hotmail cho nền tảng Android.

7 yếu tố để vực dậy một Microsoft đang đuối sức

Các ứng dụng như thế có thể sẽ là sự khởi đầu cho các dịch vụ và phần mềm chính của Microsoft thâm nhập vào tìm kiếm lợi nhuận ở thị trường smartphone và máy tính bảng đang vô cùng sôi động. Microsoft chắc chắn đã tính đến phương án này.

Sa thải Ballmer

Các CEO công nghệ thích đánh bại đối thủ của họ, nhưng Ballmer có vẻ không phải là một lãnh đạo như vậy. Baller từng nói iPhone sẽ chẳng thể trở nên phổ biến, rằng iPad là một thứ đồ chơi và tự tin Microsoft sẽ đánh bại Google trong vòng 5 năm. Ballmer đưa ra phát biểu cách đây 5 năm và thực tế đã chứng minh hoàn toàn ngược lại.

Ballmer là lãnh đạo của Microsoft nhưng lại biến Microsoft thành kẻ đi theo thay vì tìm cách đánh bại đối thủ, đúng như cách CEO Eric Schmitdt của Google đã mỉa mai Microsoft rằng họ là “đối thủ cũ của chúng tôi”. Máy nghe nhạc Zune là phản ứng của Microsoft với iPod. Bing được tạo ra nhằm cạnh tranh Google Search. Windows Phone ra đời để đáp lại iOS và Android. Windows 8 muốn đánh bại iPad. Azure là dịch vụ cạnh tranh với Amazon. Hầu như không thấy tầm nhìn trong các sản phẩm của gã khổng lồ tìm kiếm dưới thời Ballmer.

"Nếu một ngày Microsoft sẽ tốt hơn lên mà không cần đến tôi, ngày đó tôi sẽ từ chức"
- Ballmer đã từng nói. Và có lẽ, đã đến lúc nên có ai lên tiếng.

Chủ Nhật, 16/10/2011 15:04
31 👨 217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp