7 “tuyệt chiêu” phòng mất dữ liệu (Phần 1)

Một loạt các hiểm họa máy tính diễn ra hàng ngày, và chỉ một số ít người sử dụng có thể đối mặt được với những hiểm họa này. Điều đó là bởi vì đa số người dùng thiếu một phương án dự phòng cho dữ liệu của họ.

Một cơ sở dữ liệu Outlook bị hỏng làm mất toàn bộ những email, danh bạ của bạn. Một thư mục bị xóa tình cờ làm mất đi các tài liệu làm việc quan trọng. Một lỗi bất thường của ổ cứng phá hủy toàn bộ thư viện MP3 và ảnh của bạn.

Hãy xem những cách bạn có thể để dự phòng dữ liệu chống lại các thảm họa mất mát dữ liệu. Để đảm bảo an toàn cho các tập tin quan trọng, bạn có thể áp dụng tối thiểu một trong những phương án sau đây.

Phương án 1: Dự phòng toàn bộ hệ thống

Với một ổ cứng cắm ngoài 300GB với giá khoảng 100USD, ở đây không có một lý do nào để không thể cắm thêm một ổ cứng vào trong PC của bạn. Ghép nó với một tiện ích drive cloning như Casper 4.0 chẳng hạn, nó có thể thực hiện lên lịch trình, tăng cường khả năng dự phòng, quá trình dự phòng có thể có quá trình nén hoặc không nén dữ liệu. Một hệ thống dự phòng toàn bộ với ổ cứng cắm thêm là con đường tốt nhất để phòng chống mất dữ liệu. Trong tình trạng bị hỏng toàn bộ, đó chỉ là vấn đề đơn giản để khôi phục tất cả các bit và byte vào một ổ cứng thay thế.

Phương án 2: Chỉ dự phòng dữ liệu

Trong khi yêu cầu dung lượng quá lớn để lưu trữ toàn bộ ổ cứng của bạn, đừng coi nhẹ lợi ích của việc chỉ dự phòng những dữ liệu quan trọng của bạn như: các tài liệu, Bookmaks, các bản ghi tài chính, email, danh bạ điện thoại, và hơn thế nữa. Tại sao phải bực mình? Đơn giản là đôi khi bạn chỉ muốn khôi phục một ít trong số các tài liệu hoặc lựa chọn một nhóm dữ liệu, chỉ dự phòng dữ liệu tiêu tốn ít thời gian hơn là dự phòng toàn bộ hệ thống.

Để thực hiện bước này, xem xét tới một vài dịch vụ dự phòng trực tuyến như là Idrive hoặc MozyHome. Cả hai dịch vụ này đều đưa ra 2GB dung lượng lưu trữ miễn phí và lựa chọn để nâng cấp tới một dung lượng không giới hạn với giá chỉ 5 USD một tháng.

Mozy dựa vào phần mềm client để giúp bạn chọn các loại dữ liệu để dự phòng và đối với những tập tin dữ liệu quan trọng của người dùng cho các chương trình như Outlook và Quicken. Trong khi đó, iDrive sử dụng một dạng giao diện trình duyệt cho phép lựa chọn các thư mục và tập tin đặc biệt để bảo quản. Lợi ích thực sự ở đây là cả hai dịch vụ đều là tự động tải lên những tập tin được thay đổi hoặc những tập tin mới trong khi bạn làm việc. Đó là một dạng dự phòng rất "đáng đồng tiền bát gạo".

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền và không ngại thực hành, hãy tải một số dịch vụ cho phép bạn đặt các tập tin của bạn trức tuyến mà miễn phí. Adriver, là một trong số đó, nó cung cấp 50Gb dung lượng lưu trữ miễn phí.

Tuy nhiên, không có quá trình đồng bộ tự động với dữ liệu bạn có trên máy. Khi bạn muốn thay đổi thì phải thao tác bằng tay và chọn những thư mục và tập tin bạn muốn cất giữ. Vì thế, sử dụng những dịch vụ này cho việc lưu các file có tính ổn định ít thay đổi như những file nhạc và thư viện ảnh của bạn.

7 “tuyệt chiêu” phòng mất dữ liệu (Phần 2)

Thứ Ba, 24/06/2008 08:44
31 👨 992
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp