7 thay đổi trong điện thoại di động năm 2009

Băng rộng di động, Bluetooth 3.0, ứng dụng ngân hàng mobile banking, tích hợp máy chiếu... là những công nghệ sẽ biến thiết bị liên lạc cầm tay thành công cụ đa năng của người tiêu dùng.

Bản báo cáo "Những công nghệ di động sắp diễn ra năm 2009-2010" của Gartner khẳng định Bluetooth 3.0 sẽ là yếu tố chủ chốt trong smartphone năm tới. Hiện nay đa số người sử dụng chọn công nghệ không dây sóng ngắn để kết nối thiết bị di động nhưng vẫn chưa hài lòng về tốc độ trao đổi dữ liệu của Bluetooth 2.1. Chuẩn 3.0 hứa hẹn mang đến khả năng truyền tải cao và tiêu thụ ít điện năng hơn.

Băng rộng di động sẽ đóng vai trò quan trọng bởi các nhà cung cấp dịch vụ đang nhận thấy lượng truy cập web đông đảo từ các thiết bị cầm tay như Apple iPhone 3G hay BlackBerry Storm. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục khi mạng lưới 3G, thậm chí WiMAX, được triển khai rộng rãi.

Với nhiều thiết bị tích hợp chipset GPS, tính năng định vị toàn cầu sẽ phổ biến như camera trong điện thoại. Tuy nhiên, các công ty và nhà phát triển ứng dụng cần để tâm đến quyền cá nhân và vấn đề bảo mật.

Ứng dụng ngân hàng di động (mobile banking) đã chứng tỏ sự thành công ở Nhật nhưng vẫn còn đang "dò đường" tại nhiều quốc gia khác. Điều này sẽ thay đổi khi người tiêu dùng cảm thấy thoải mái và thuận tiện với các giao dịch được thực hiện qua thiết bị yêu thích của họ.

Đa số điện thoại thông minh thời gian tới sẽ hỗ trợ Wi-Fi, duyệt web... do đó giao diện là yếu tố không thể bỏ qua. iPhone lấy được lòng người dùng và đạt doanh số đáng nể nhờ giao diện mượt mà, bắt mắt, nhưng nhiều đối thủ cũng đang tập trung phát triển và chuẩn bị cho ra mắt những sản phẩm đẹp để nâng cao trải nghiệm của người sử dụng.

Nâng cấp giao diện cũng song hành với cải tiến công nghệ màn hình. HTC Touch HD mang đến độ phân giải cao, Samsung giới thiệu điện thoại tích hợp máy chiếu tại triển lãm CES 2009 và thế giới sẽ còn đón nhận nhiều bước đột phá hơn nữa nhằm loại bỏ hạn chế về kích cỡ của màn hình điện thoại.

Công nghệ không dây Wi-Fi 802.11n giúp điện thoại trở thành máy tính di động nhờ kết nối tốc độ cao và khả năng hoạt động sánh ngang với mạng Ethernet 100 Mb/giây. Tuy nhiên, các nhà phát triển sẽ phải khắc phục một số vướng mắc về giá cả, tương thích và bảo mật.

Thứ Ba, 03/02/2009 11:29
31 👨 216
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp