7 mẹo khắc phục sự cố cho iOS 4

Quản trị mạngQuả thực không có nhiều thứ khi nói đến khắc phục sự cố iOS. Thường có đến tuần hoặc thậm chí hàng tháng không có bất cứ vấn đề đáng kể nào xảy ra với phần mềm iPhone. Khi phiên bản iOS mới được ra mắt, chẳng hạn như phát hành iOS 4 gần đây, may ra mới có thể có một chút vấn đề gì đó xảy ra. Tuy nhiên hầu hết các vấn đề đó thường tập trung vào các lỗi hoặc trục trặc khi sử dụng. Đúng hơn chúng là việc phải chỉ ra cách sử dụng được các tính năng mới như mong đợi. Với quan điểm đó, đây là một số mẹo khắc phục sự cố với mục đích cung cấp câu trả lời cho một số câu hỏi mà bạn có thể đang gặp với iOS 4.

1. Truyền tải mật khẩu từ iPhone cũ sang iPhone mới. Bổ sung thêm vào phần mềm iOS 4 mới được phát hành, Apple cũng đã tung ra phần cứng iPhone 4. Nếu đang sở hữu một iPhone cũ và muốn nâng cấp thành iPhone 4, bạn chắc chắn cũng sẽ muốn truyền tải dữ liệu từ iPhone cũ sang iPhone mới của mình. Để thực hiện điều đó, hay với bất cứ nâng cấp phần cứng iPhone khác, bạn cần phải thực hiện bằng cách khôi phục iPhone mới từ backup được duy trì bởi iTunes đối với iPhone cũ của mình.

Một trong những khía cạnh có thể nói là khó chịu trong quá trình thực hiện này là hầu hết các mật khẩu được lưu trong backup không được truyền tải sang iPhone mới. Đây là một biện pháp nhằm bảo vệ sự an toàn. Nó giúp ngăn chặn không cho ai có thể thu được mật khẩu của bạn thông qua việc khôi phục backup của bạn vào iPhone của họ. Các mật khẩu được lưu này (chẳng hạn như mật khẩu cho các tài khoản email) sẽ được truyền tải chỉ khi bạn khôi phục sang iPhone mà bạn tạo backup từ nó. Ngược lại, các mật khẩu cần phải được nhập lại một cách thủ công. Tối thiểu đó cũng là cách nó được sử dụng để làm việc.

Như đã được xác nhận trong một bài báo hỗ trợ của Apple, Apple đã thay đổi các nguyên tắc trong iOS 4 với mục đích làm cho vấn đề bảo mật này tốt hơn nữa: “Với iOS 4 hoặc các phiên bản sau này, bạn có thể truyền tải backup của mình sang thiết bị mới nếu backup được mã hóa”.

Bạn mã hóa backup (hành động yêu cầu tạo một mật khẩu) bằng cách chọn tùy chọn thực hiện trong màn hình Summary trong iTunes. Theo trải nghiệm của tôi, quá trình truyền tải này chỉ làm việc nếu backup được mã hóa được tạo từ một iPhone đang chạy iOS 4. Khi khôi phục iPhone 4 mới của mình với một backup mã hóa đã được tạo từ chiếc iPhone đang chạy iOS 3.1.3, các mật khẩu không được truyền tải sang.

2. Kích hoạt sự bảo vệ dữ liệu của iOS 4. Theo Apple, iOS 4 gồm có tính năng bảo vệ dữ liệu nâng cao. Nó kết hợp với Passcode Lock, nâng “khả năng mã hóa phần cứng đi kèm bằng cách bảo vệ các khóa mã hóa phần cứng bằng passcode của bạn. Cách thức này cung cấp thêm các lớp bảo vệ mới cho nội dung email và các đính kèm của bạn”. Tính năng này chỉ làm việc với iPhone 4, iPhone 3GS và iPod touch thế hệ thứ 3.

Vấn đề tiềm ẩn là, sau khi nâng cấp iPhone 3GS hoặc iPod touch từ iOS 3 lên iOS 4, tính năng bảo vệ sẽ không được kích hoạt tự động . Để kích hoạt tùy chọn, bạn cần khôi phục thiết bị iOS – thông qua lệnh Restore trong màn hình Summary trong iTunes. Điều này có nghĩa tất cả dữ liệu trên thiết bị sẽ bị xóa và được khôi phục từ backup. Sau khi thực hiện như vậy và giả định bạn đã bật Passcode Lock, bạn sẽ thấy thông báo “Data protection is enabled” ở phía dưới màn hình Settings -> General -> Passcode Lock.

3. Giải quyết sự chậm chạp của iOS 4 trên iPhone 3G. Tuy có thể nâng cấp iPhone 3G lên iOS 4, nhưng quá trình nâng cấp này sẽ làm nó mất đi một cặp tính năng – chẳng hạn như multitasking và Home screen wallpapers (xem thêm tài liệu Apple này để bạn biết được tất cả danh sách những gì bị mất). Apple thực hiện điều này vì các model iPhone cũ không có đủ công suất và bộ nhớ cần thiết để có thể quản lý các tính năng này.

Như những gì diễn ra, iPhone cũ không thể có đủ công suất cho các tính năng có trong iOS 4. Người dùng thông thường (tuy nhiên không có nghĩa tất cả) đã báo cáo tốc độ chậm đáng kể sau khi nâng cấp iPhone 3G lên iOS 4. Trong một số trường hợp, đáp trả cho hành động đánh văn bản quá chập đến nỗi có người dùng cảm nhận rõ thấy độ trễ giữa việc tap một phím và hiển thị của phím đó trên màn hình.

Nếu điều này xảy ra với bạn, không có một giải pháp đảm bảo nào. Một số người dùng báo cáo thành công với việc tắt máy và khởi động lại iPhone của họ. Nếu không, rất có thể phần mềm đang được sử dụng trên điện thoại sẽ là nguyên nhân (điều này là do hiện tượng chậm chạp xuất hiện với một số người dùng 3G chứ không phải tất cả), bạn có thể khôi phục lại và thiết lập iPhone với tư cách một thiết bị mới thay cho khôi phục lại nó từ một backup. Tiếp đến bạn cần chọn lại tất cả dữ liệu muốn đồng bộ.

Nếu vẫn diễn ra hiện tượng chậm chạp, bạn có thể quyết định từ bỏ iOS 4 và quay trở về với phiên bản iOS trước. Tuy nhiên, Apple không cho phép thực hiện vấn đề này một cách dễ dàng, vì các file nâng cấp cũ sẽ tự động bị xóa khỏi ổ đĩa của Mac khi bạn nâng cấp lên phiên bản mới. Chính vì vậy để tránh hiện tượng mất các file nâng cấp cũ này, cần tạo một copy backup cho toàn bộ nội dung của thư mục ~/Library/iTunes/iPhone Software Updates trước khi nâng cấp iPhone 3G thành iOS 4. Lý tưởng nhất, bỏ iOS 4 ra ngoài, tạo một backup trước khi kết nối iPhone 3G của bạn với Mac trong khi iTunes đang chạy.

Nếu đã nâng cấp lên iOS 4, lời khuyên này rõ ràng đã đến quá muộn. Tuy nhiên nếu chưa xóa toàn bộ thùng rác (Trash) của mình gần đây thì bạn vẫn có thể tìm thấy các file cần thiết ở đó. Hoặc bạn có thể tìm thấy nó trên một Time Machine hoặc backup tương tự. Ngược lại, bạn cần phải download một copy các file nâng cấp từ website của một bên thứ ba nào đó. Thực hiện một tìm kiếm để tìm ra file đó. Với iOS 3.1.3, phần cuối tên của file có dạng “3.1.3_7E18_Restore.ipsw”. Bạn muốn có các biến thể của nâng cấp cho iPhone 3G? Khi bạn có file cần thiết, hãy khởi tạo một hành động giáng cấp bằng cách kích vào nút Restore trong iTunes trong khi giữ phím Option; từ hộp thoại xuất hiện, chọn file nâng cấp iOS 3.1.3.

Cảnh báo: Trong một số trường hợp (có lẽ hầu hết), hành động giáng cấp như vậy sẽ thất bại, thậm chí nếu bạn thực hiện theo tất cả các hướng ở trên. Sau một giáng cấp thất bại, bạn sẽ phải khôi phục trở lại iOS 4.0 để làm cho iPhone làm việc trở lại. Các lỗi như vậy xảy ra với iPhone 3GS nhiều hơn là 3G (Apple đã thực hiện một số thay đổi trong phần cứng mới hơn được thiết kế để tránh hiện tượng giáng cấp). Nếu bạn muốn từ bỏ, có nhiều phương pháp để thực hiện điều đó, yêu cầu sử dụng phần mềm bổ sung và đặt iPhone vào chế độ DFU, đây là chế độ vẫn cho phép hành động giáng cấp thành công.

4. Tìm các sách đã mua iBook. Một trong những tính năng mới trng iOS 4 là iPhone (và iPod touch) hỗ trợ iBooks app. Mặc dù vậy, sau khi download và cài đặt ứng dụng, bạn có thể phát hiện thấy rằng các sách mà bạn đã mua trước trên iPad của mình không hiển thị trong iBooks trên iPhone. Không cần phải phiền muộn về vấn đề đó. Giải pháp là kết nối iPhone với iTunes và kiểm tra tab Books của iPhone. Giả định rằng iPhone được kết nối cùng với Mac mà bạn sử dụng để đồng bộ iPad, khi đó các sách mà bạn mua trên iPad sẽ được liệt kê. Chọn chúng và đồng bộ với iPhone.

5. Tìm nút Hold. Trong iOS 4, nút Hold cho Phone app được thay thế bởi nút FaceTime. Vậy điều gì đã xảy ra với nút Hold? Nó vẫn nằm ở đây – tuy nhiên bị ẩn phía sau nút Mute. Để truy cập vào nó, bạn cần phải táp và giữ nút Mute (thay vì chỉ táp vào nó).

6. Thoát một cách thủ công các ứng dụng để giải quyết vấn đề treo máy. Với tính năng multitasking mới trong iOS 4, nếu bạn rời và sau đó quay trở lại một ứng dụng thì ứng dụng sẽ được giữ nguyên ở trạng thái mà bạn rời nó. Đây là một tính năng khá thuận tiện và tiết kiệm thời gian – loại trừ yêu cầu khởi chạy lại ứng dụng từ đống đổ nát mỗi lần bạn quay trở lại với nó. Mặc dù vậy, cách thức này đôi khi có thể dẫn đến vấn đề.

Cho ví dụ, giả sử một ứng dụng nào đó bị “tắc” trên một màn hình nào đó – có thể do một số lỗi gây ra. Mặc dù vậy ứng dụng vẫn không bị đông cứng; bạn vẫn có thể truy cập các tính năng trên màn hình hiển thị. Chỉ có một điều là không thể tìm ra cách thoát màn hình. Bạn cố gắng khắc phục vấn đề bằng cách nhấn nút Home để thoát ứng dụng. Mặc dù vậy, cố gắng của bạn đã gặp phải thất bại. Do có tính năng multitasking nên bạn vẫn ngay lập tức quay trở lại điểm bị tắc trong lần tiếp theo khởi chạy ứng dụng.

Giải pháp là, với bất cứ vấn đề nào tương tự như vậy, remove ứng dụng khỏi danh sách các ứng dụng hiện được duy trì cho multitasking. Để thực hiện điều đó, kích đúp vào nút Home để triệu gọi thanh bar multitask. Lúc này táp và giữ ứng dụng đang có vấn đề cho tới khi nó bắt đầu ngọ nguậy. Cuối cùng, táp vào dấu trừ xuất hiện ở góc trên bên trái của biểu tượng ứng dụng. Thời gian sau khi khởi chạy ứng dụng, nó sẽ được khởi chạy từ đống đổ nát, bạn sẽ không gặp phải điểm mà mình bị tắc trước đó.

7. Kích hoạt Internet Tethering? Với iOS 4, AT&T cuối cùng đã cung cấp cho người dùng tại Mỹ một tùy chọn có thể thực hiện hành động Internet Tethering. Để truy cập nó, vào Settings -> General -> Network và chọn Set Up Internet Tethering. Sau khi thực hiện, hãy theo các hướng dẫn để liên hệ với AT&T.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện, bạn nên biết vấn đề này: Internet Tethering chỉ làm việc với 2GB của AT&T cho kế hoạch DataPro $25 mỗi tháng. Nếu bạn hiện có và muốn có một kế hoạch không hạn chế $30 mỗi tháng, khi đó bạn sẽ không thể kích hoạt Internet Tethering. Trong bất cứ trường hợp này, việc kích hoạt Internet Tethering sẽ thiết lập bạn trở lại với kế hoạch $20 mỗi tháng và không có gì hơn ngoài đặc quyền tethering.

Nói chung, đây là một chính sách chưa thỏa đáng. Đó là tại sao, nếu không thực sự cần tethering, người dùng nên từ bỏ tính năng này – ít nhất cho tới khi AT&T thay đổi chính sách của họ. Còn nếu bạn cần tùy chọn tethering, khi đó hãy xem xét một giải pháp thay thế khác, chẳng hạn như MiFi.

Thứ Năm, 15/07/2010 13:56
31 👨 1.080
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp