7 loài cây có khả năng đặc biệt giống con người

Thế giới thực vật ẩn chứa rất nhiều bí ẩn mà con người chưa thể khám phá hết. Một trong số khám phá thú vị mà chúng ta đã phát hiện ra về thế giới thực vật đó là có một số loài cây mang khả năng đặc biệt giống hành động của con người như cây biết xấu hổ, biết chảy máu, phát ra tín hiệu cảnh báo hay tự vệ trước kẻ thù...

1. Cây trinh nữ (cây xấu hổ)

Cây trinh nữ

Cây trinh nữ có tên khoa học là Mimosa pudica, đây là loài cây gắn bó với tuổi thơ của nhiều người. Khi gặp tác động từ bên ngoài, lá cây trinh nữ có khả năng tự "thu gọn" mình lại, chính vì vậy mà chúng được gọi là cây xấu hổ.

Cây xấu hổ có khả năng đặc này là do phần cuối cuống lá cây có một bọng lá chứa nước. Khi gặp tác động như bị chạm vào hay mưa lớn, phần nước lập tức dồn lên phía trên khiến phần dưới xẹp xuống như quả bóng xì hơi.

Khi một lá đã khép, nó cũng sẽ gửi tín hiệu cho những lá khác lần lượt khép lại. Một lúc sau, bọng lá lại đầy nước và cây trở về nguyên dạng ban đầu.

 Khi gặp tác động từ bên ngoài, lá cây trinh nữ có khả năng tự "thu gọn" mình lại

Theo các nhà nghiên cứu, đặc tính này của cây giúp chúng tránh thiệt hại do những yếu tố bên ngoài gây ra.

Ngoài ra, họ còn phát hiện ra rằng, cây trinh nữ có "trí nhớ" khá tốt, khi nhỏ giọt nước lặp đi lặp lại vào lá cây xấu hổ, nó sẽ ngưng co lá. Vì chúng nhận ra những giọt nước này là vô hại. Thậm chí, loài cây đặc biệt này còn có khả năng ghi nhớ phản ứng này nhiều tuần sau đó.

2. Cây Manchineel biết tự bảo vệ mình

Cây Manchineel là một loại cây nổi tiếng với khả năng tự vệ và sát thủ của mình, bất kì bộ phận nào của Manchineel đều chứa độc. Loài cây này được coi là loài cây độc nhất trên thế giới, phát triển ở Florida và Nam Mỹ - Manchineel.

Cây Manchineel là một loại cây nổi tiếng với khả năng tự vệ và sát thủ của mình

Quả của cây này có hình dáng giống như trái táo, chỉ với một miếng cắn bạn đã phải chuyển ngay vào phòng cấp cứu.

Nhựa của Manchineel có màu trắng vô cùng độc và có tính ăn da. Chúng ta có thể bị mụn nước ngoài da, viêm da, sưng tấy hoặc bỏng nếu bị dính chỉ một giọt nhựa độc này.

Loài cây này có thể tự bảo vệ mình khỏi bị phá hủy, vỏ cây chứa chất độc mà khi bị tác động sẽ tỏa ra loại khói độc hại, khiến đối phương nhanh chóng trúng độc, dễ dẫn đến mù lòa.

3. Pterocarpus angolensis - Cây biết chảy máu

Pterocarpus angolensis là một loài cây thân gỗ mọc ở Nam Phi có khả năng kì lạ - chảy máu nên chúng còn được biết đến với các tên gọi khác như Kiaat, Mukwa hay loài cây chảy máu.

Pterocarpus angolensis là một loài cây thân gỗ mọc ở Nam Phi có khả năng kì lạ - chảy máu

Nguyên nhân là do Pterocarpus angolensis mang trong mình một loại nhựa có màu đặc biệt, màu đỏ hơi sánh sau khi khô chuyển thành đỏ thẫm rất giống màu máu, khác hẳn với các loài cây khác.

Theo các nhà nghiên cứu, loại nhựa này có tác dụng như chất keo dính gắn liền và chữa lành các vết thương của cây. Nó còn được người dân địa phương sử dụng như thuốc nhuộm hoặc trộn cùng mỡ động vật tạo thành một sản phẩm chăm sóc da.

Gỗ của cây được sử dụng để đóng thuyền hay lát sàn... Người ta cũng dùng cây này để chữa các căn bệnh về mắt, dạ dày hay máu.

Nhưng, chính vì mang lại nhiều lợi ích cho con người mà Pterocarpus angolensis bị khai thác một cách bừa bãi, khiến cho số lượng của loài cây này hiện bị giảm đi đáng kể.

4. Cây ngải đắng - Loài cây phát tín hiệu cảnh báo

Cây ngải đắng - Loài cây phát tín hiệu cảnh báo

Cây ngải đắng (tên khoa học là Artemisia tridentate) có khả năng gửi tín hiệu cảnh báo cho “đồng bọn” khi bị tấn công.

Cây ngải đắng thường bị các loại côn trùng phá hoại tấn công vào lá và thân cây. Do vậy, khi một cây bị côn trùng tấn công, chúng sẽ phát đi những tín hiệu để cảnh báo các cây khác bằng việc phát tán một hợp chất hóa học vào không khí. Khi nhận được tín hiệu này, những cây khác nằm xung quanh sẽ sản sinh một chất hóa học riêng để xua đuổi côn trùng.

Kẻ thù truyền kiếp của cây ngải đắng là những con sâu bướm, để đối phó với chúng, cây sẽ gửi những tín hiệu hóa học để kêu gọi loài ong bắp cày - kẻ thù của loài sâu bướm. Loài ong này bị hấp dẫn bởi mùi sản sinh từ hoa của cây ngải đắng sẽ tiêu diệt sạch, kể cả trứng của loài sâu bướm. Đây quả là một mối quan hệ cộng sinh hoàn hảo.

5. Cây ngô

Cây ngô

Các nhà khoa học trường ĐH Bắc Australia đã phát hiện ra những cây ngô mà gốc, rễ bị ngập nước liên tiếp phát ra những âm thanh tựa như tiếng răng rắc có tần số lên đến 220 Hertz mà chúng ta không hề hay biết.

Nhờ các tín hiệu này các cây ngô đã đẩy nhanh quá trình ra hoa, kết trái, trái chín, tăng trưởng gốc, thân cây.

6. Cây tai voi

Cây tai voi sẽ giả vờ mắc bệnh với nhiều đốm trắng trên khắp bề mặt lá

Cây tai voi (Caladium steudneriifolium) là thức ăn ưa thích của loài sâu bướm đêm. Để đối phó với kẻ thù đáng sợ này, cây tai voi sẽ giả vờ mắc bệnh với nhiều đốm trắng trên khắp bề mặt lá, thoạt nhìn trông rất giống với vết tích để lại sau khi bị sâu ăn. Điều này khiến cho những con sâu bướm bỏ đi tìm kiếm một chiếc lá ngon lành khác.

7. Cây mù tạt (hay mù tạc)

Cây mù tạt

Cây mù tạt cùng họ với rau cải thường bị các con sâu bướm ăn lá cây. Để đối phó, chúng sản sinh một chất hóa học đặc biệt để lôi kéo những con ong bắp cày ký sinh tới gần để tiêu diệt kẻ thù ngay sau khi xuất hiện trứng sâu bướm để kịp thời ngăn chặn nguy cơ bị ăn.

Thứ Sáu, 21/07/2017 17:11
4,48 👨 2.964
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật