Quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp giờ ra sao?

Vào ngày 7/9/2021, El Salvador - một quốc gia tại Trung Mỹ đã công nhận Bitcoin làm tiền tệ quốc gia. Sau 1 năm trở thành quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin như một đồng tiền hợp pháp, El Salvador hiện đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ và nhiều vấn đề khác.

Nhiều người dân El Salvador cho rằng, đồng tiền này đã phá hủy nền dân chủ, cản trở nhân quyền, chỉ tập trung lợi ích cho những những nhà đầu tư tiền mã hóa giàu có và gây nguy hại đến tương lai của nền kinh tế.

Quyết định gây tranh cãi của El Salvador

Trước khi luật về Bitcoin có hiệu lực, Tổng thống Nayib Bukele không công bố kế hoạch liên quan đến Bitcoin cho người dân mà ông lại thông báo trong một hội nghị về tiền số vào tháng 5/2021 ở Miami (Mỹ).

Trước đó, vị tổng thống này cũng đã nhiều lần chia sẻ trên Twitter về thói quen mua Bitcoin ngẫu hứng, như khi ở trong nhà vệ sinh hoặc khi khỏa thân.

Sau khi luật Bitcoin được thông qua sau 5 ngày công bố, tổng thống Bukele đã bày tỏ tham vọng khai thác Bitcoin bằng năng lượng địa nhiệt cũng như chia sẻ tầm nhìn về tiền số trên Twitter nhưng nội dung được viết bằng tiếng Anh.

Áp phích quảng cáo Bitcoin bên ngoài một quầy tạp hóa vào hồi tháng 6/2021. Ảnh: Reuters.
Áp phích quảng cáo Bitcoin bên ngoài một quầy tạp hóa vào hồi tháng 6/2021. Ảnh: Reuters.

Sau khi đồng Bitcoin được chấp nhận, tổng thống Nayib Bukele đã quyết định cho ra mắt Chivo Wallet, ví tiền điện tử do chính phủ phát triển, và xây dựng hàng loạt ATM Bitcoin. Ông còn hứa tặng mỗi công dân 30 USD tiền số để sử dụng. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt, Chivo thường xuyên gặp lỗi và trở thành mục tiêu lý tưởng của các nhóm tội phạm. Chỉ trong 3 tháng đầu ra mắt, gần 1.000 trường hợp lừa đảo, đánh cắp danh tính ví đã xảy ra.

Khảo sát của University of Central America cho thấy, 70% người dân El Salvador phản đối luật Bitcoin. Ngày 15/9/2021, hàng nghìn người với khẩu hiệu “No to Bitcoin” đã ra đường để phản đối luật Bitcoin.

Người dân El Salvador xuống đường biểu tình phản đối Bitcoin. Ảnh: Getty Images.
Người dân El Salvador xuống đường biểu tình phản đối Bitcoin. Ảnh: Getty Images.

Đến tháng 11/2021, Tổng thống Bukele lại tiếp tục công bố kế hoạch xây dựng Thành phố Bitcoin nằm dọc theo Vịnh Fonseca, gần một ngọn núi lửa. Một nhà máy điện sẽ được xây dựng cạnh núi lửa để cung cấp năng lượng cho cả thành phố cũng như hoạt động khai thác Bitcoin. Đây là thành phố đầu tiên trên thế giới dựa trên tiền mã hóa. Tuy nhiên, điều này lại tiếp tục gây nhiều tranh cãi.

Không dừng lại ở đó, chính quyền quốc gia Trung Mỹ này còn có kế hoạch phát hành “trái phiếu Bitcoin” trị giá 1 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng cần thiết để khai thác Bitcoin và mua thêm đồng tiền mã hóa này.

Tính đến hiện tại, El Salvador đã mua tổng cộng 2.400 đồng Bitcoin với giá hơn 100 triệu USD.

El Salvador ngập trong nợ

Hiện tại, giá đồng Bitcoin lao dốc và khiến số Bitcoin của El Salvador mất giá 60%. Trong khi đó, quốc gia Trung Mỹ này hiện đang nợ 23 tỷ USD và phải trả 800 triệu USD cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào năm 2023. Theo ước tính của IMF, vào năm 2026 nợ công của quốc gia này sẽ chiếm hơn 95% GDP.

Ngoài ra, kế hoạch xây dựng Thành phố Bitcoin được cho là sẽ ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình thực hiện. Việc xây dựng các nhà máy điện sẽ tốn rất nhiều nước, trong khi người dân lại thiếu nước sạch để dùng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Bitcoin không mang lại lợi ích cho người dân El Salvador. Chính phủ nước này đang “đánh bạc” với tiền của người dân, khiến họ mất cơ hội tiếp cận với những nguồn lợi khác.

Sau quyết định hợp pháp hóa Bitcoin của El Salvador, chính phủ nước này tập trung ngân sách và nguồn lực vào đồng tiền số Bitcoin. Điều này khiến các vấn đề và khủng hoảng kinh tế, chính trị của quốc gia ngày càng nghiêm trọng. Từ tháng 3/2022, ít nhất 50.000 người đã bị bắt vì xung đột tại El Salvador. Mỹ cũng trừng phạt nhiều chính trị gia của quốc gia Trung Mỹ này vì cáo buộc rửa tiền, vận chuyển ma túy bất hợp pháp.

Thứ Hai, 05/09/2022 11:10
3,47 👨 9.141
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ