7 lí do khiến doanh thu Microsoft tụt dốc

Wall Street Journal dự đoán, tình hình kinh doanh của Microsoft không sáng sủa bao nhiêu so với các “đại gia” khác.

Những sản phẩm “hết đát” hay quá thiếu “nhạy cảm” với thị trường của Microsoft đã khiến hãng lao đao - Ảnh: Internet
Dựa vào dữ liệu phân tích từ Thomson Reuters, Wall Street ước tính, lợi nhuận của Microsoft sẽ đạt 36 cent/cổ phiếu, doanh thu khoảng 14,38 tỉ USD. Con số này của cùng kì năm ngoái lần lượt là 46 cent/cổ phiếu và 15,84 tỉ USD. Trong khi đó, thứ năm tới này Microsoft mới chính thức công bố doanh thu của hãng.

Trong bối cảnh kinh tế ảm đạm, dự báo, lợi nhuận, doanh thu của gã khổng lồ xứ Redmond bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tụt dốc thê thảm nếu so sánh với con số của năm ngoái. Tuy nhiên, theo giới phân tích, ngoài lí do bắt nguồn từ lượng doanh số PC toàn cầu giảm, chính những sản phẩm “hết đát” hay quá thiếu “nhạy cảm” với thị trường đã khiến hãng lao đao.

Sau đây là 7 nguyên nhân khiến Microsoft có một quý làm ăn bết bát:

1. Vista - kẻ chiến bại

Không “người hùng” nào thất thế hơn Vista, trong số 7 nguyên nhân khiến doanh thu Microsoft tụt dốc, Vista bị xem là “tội đồ” lớn nhất. Mặc dù Vista không hẳn đã quá tệ như than phiền của người dùng, nó vẫn là một sản phẩm đáng thất vọng so với những gì Microsoft đã PR. Quan trọng hơn, người dùng và giới doanh nghiệp đã bắt đầu mong ngóng Windows 7, kết quả là những kế hoạch mua sắm PC được tạm thời “hoãn binh”. Một khi ra mắt chính thức, nhiều người dùng sẽ được trải nghiệm với một hệ điều hành mạnh mẽ, tốc độ hơn. Trong khi đó, doanh thu của hãng phần mềm có trụ sở tại Redmond hứa hẹn sẽ được “tăng độ”.

2. Xbox- giảm giá, giảm... lợi nhuận

Doanh số bán ra của chiếc game console này đã giảm đáng kể, cùng lúc với sự lớn mạnh của Nintendo Wii khi thương hiệu này tiếp tục gặm nhấm thị phần của Xbox. Nhằm vực dậy doanh số, Microsoft đáp trả bằng chiến lược hạ giá Xbox 360. Tuy nhiên, có thể lượng thiết bị bán ra tăng, nhưng lợi nhuận thì không hẳn.

3. Bing- vũ khí tốn kém

Bên ngoài con số thị phần ngày càng tăng, Bing - bộ máy tìm kiếm mới nhất của Microsoft có thể khiến gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm phải đánh đổi bằng khoản chi phí 100 triệu USD, chưa kể giá cả phát triển. Liệu Microsoft có đang đánh nhau với cối xay gió hay Bing sẽ là một vũ khí thách thức, có thể lật đổ Google? Bất kể câu trả lời ra sao, Bing vẫn là một canh bạc tốn kém của Microsoft.

4. Zune- vẫn còn trong thời trứng nước so với iPod

Từng được ví là câu trả lời từ phía Microsoft dành cho iPod, sản phẩm lừng danh của Apple, nhưng Zune đã thất bại trong sứ mạng của mình khi không tạo được tiếng tăm trên thị trường, bất kể nỗ lực đáng kể của Microsoft. Có thể Zune HD, phiên bản cao cấp sắp ra mắt đầy hứa hẹn, nhưng hiện nhóm thiết bị phát media của Microsoft vẫn chưa đóng góp gì nhiều nhặn vào doanh số của hãng.

5. Tác động từ Yahoo

Thương vụ giành lại Yahoo không chỉ khiến báo giới tốn kém giấy mực mà bản thân Microsoft cũng gặp phải không ít rắc rối. Con số đề nghị đầu tiên từ phía gã khổng lồ xứ Redmond là 44,6 triệu tỉ USD đã bị phía Yahoo lắc đầu. Gần đây, lại rộ lên tin đồn sẽ có một thương vụ kết hợp mới về quảng cáo. Có thể chính những bận bịu, trục trặc từ nỗ lực giành lại Yahoo đã khiến Microsoft ít chú trọng hơn vào những thương vụ sớm có lời...

6. Netbooks- Windows sẽ... hết đất?

Ngược lại với xu hướng sắm thiết bị “hot” này, Microsoft không ưa gì netbook. Lí do đơn giản là netbook thường được cài Linux. Theo đánh giá của giới phân tích, so với doanh số trên desktop và notebook, lượng netbook cài Windows ít hơn nhiều khi chúng được xuất xưởng. Liệu hãng có đánh bại được Android, Linux hay không trên thị trường netbook, viễn cảnh đó vẫn chỉ đơn thuần là những dự đoán, cho dù hiện XP vẫn được khá nhiều người dùng netbook ưa ái hơn các hệ điều hành khác.

7. Doanh số PC toàn cầu sụt giảm mạnh

Doanh số PC giảm, đồng nghĩa lượng Windows bán ra cũng sụt theo. Dự báo của CEA cho hay, xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục kéo dài trong tương lai gần. Đây quả là một tin không hay cho Microsoft.

Thứ Hai, 20/07/2009 15:46
51 👨 303
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp