7 dàn máy chủ khổng lồ của HP

Những hệ thống máy chủ được xây dựng nhằm mục đích tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất.

Các máy chủ luôn là hệ thống đắt tiền nhất, yêu cầu các linh kiện tốt nhất, tiêu hao năng lượng nhiều nhất. Chính những điều này đã khiến cho chi phí vận hành của các máy chủ luôn ở mức cao ngất nên bất cứ công ty nào cũng đều tìm cách giảm thiểu chi phí này. Lúc đó, hệ thống tản nhiệt sẽ là thứ mà người ta hay nhắm đến do dễ cải tiến và đạt hiệu quả cao.

Dưới đây là một số máy chủ lưu trữ của HP được thiết kế nhằm một mục đích trên.

Thân thiện môi trường


Trung tâm dữ liệu Wynyard của HP.

Đầu tiên là trung tâm dữ liệu Wynyard đặt tại Billingham, Đông Bắc nước Anh. Trung tâm này tiền thân được khởi dựng bởi EDS, sau đó được HP mua lại vào năm 2008. Nằm ở vùng khí hậu khá mát mẻ với nhiệt độ cao nhất trong năm là khoảng 24 độ C, trung tâm này được thiết kế để sử dụng tản nhiệt dạng khí cho toàn bộ hệ thống nhằm tiết kiệm năng lượng.

Dựa vào nguyên tắc đối lưu khí, khi nhiệt độ bên ngoài thấp hơn 24 độ C (nhiệt độ lý tưởng cho Wynyard), các van xả sẽ được mở để xả khí nóng ra ngoài. Còn khi nhiệt độ bên ngoài cao hơn 24 độ C, các van được đóng lại và hệ thống làm lạnh sẽ hoạt động để bảo đảm sự cân bằng nhiệt cho dàn máy chủ. Ngoài ra, hệ thống giữ nước mưa cũng giúp cho Wynyard luôn giữ được ở độ ẩm cân bằng vào mùa đông khi độ ẩm ngoài trời giảm xuống quá mức cho phép.

Thách thức thiên tai


Hệ thống làm mát bằng nước của Tulsa.

Trung tâm Tulsa của HP tọa lạc tại Oklahoma, một vùng thường xuyên xảy ra các trận vòi rồng dữ dội gây ra nhiều thiệt hại về người và của. Chính vì thế, trung tâm dữ liệu này được thiết kế với mục đích giảm thiểu thiệt hại khi đối đầu với thiên tai đáng sợ kia.

Sử dụng hệ thống mái nhà cải tiến, Tulsa có khả năng chống đỡ các trận vòi rồng cấp độ 5 mà vẫn duy trì được hoạt động bên trong. Hệ thống làm mát bằng nước với bồn chứa hơn 3 triệu lít được thiết kế rất sáng tạo để đảm bảo nhiệt độ trong phòng nhưng vẫn giữ được mức tiêu hao điện năng tối thiểu. Theo thông tin từ HP, Tulsa có thể hoạt động suốt 8 tiếng đồng hồ liên tục mà không cần hệ thống làm lạnh.

Tiết kiệm năng lượng


Hệ thống làm mát của trung tâm dữ liệu đặt tại Colorado.

Trung tâm dữ liệu của HP tại Colorado Springs, bang Colorado, Mỹ được xây dựng với mục đích tiết kiệm năng lượng tối đa. Với nhiệt độ trung bình khoảng 9 độ C, trung tâm này có thể hoạt động ở chế độ tiết kiệm năng lượng (không cần tản nhiệt) trong hơn 50% thời gian mỗi năm.

Dữ liệu di động với POD


Một POD tiêu biểu của HP.

POD (Performance Optimized Data Center) hay Trung tâm dữ liệu tối ưu hóa là một loại máy chủ dữ liệu được HP thiết kế gói gọn trong một container nhằm mục đích thay thế tạm thời cho máy chủ chính trong thời gian ngắn. Với kích thước nhỏ gọn (so với các máy chủ truyền thống), POD khá linh hoạt khi cho phép người dùng đặt ở bất kỳ nơi nào thuận tiện. Với lớp vỏ bảo vệ bền bỉ cùng hệ thống làm mát tích hợp, POD có thể bảo đảm hoạt động liên tục trong suốt khoảng thời gian hệ thống chính gặp sự cố hay cần nâng cấp.

Máy chủ Citigroup

Citigroup phối hợp với HP để xây dựng một trung tâm dữ liệu với mục đích đạt chứng nhận LEED Gold (Leadership in Energy & Environmental Design - Thiết kế hàng đầu trong tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường). HP đã hỗ trợ Citigroup thiết kế hệ thống điện và các cơ chế quản lý năng lượng tiên tiến nhằm phát huy tối đa khả năng của các máy chủ trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ năng lượng ở mức thấp nhất có thể.

Một hệ thống theo dõi sẽ báo động cho người quản lý ngay khi có một phần tử nào hoạt động dưới mức hiệu suất cho phép để có biện pháp xử lý. Thêm vào đó, hệ thống làm mát được đặt trên cao và có khả năng chịu được tốc độ gió tới 280 km/h sẽ giúp giảm lượng nước tiêu thụ xuống đến 50% so với thông thường.

Máy chủ Power Loft


Trung tâm dữ liệu Virginia.

Power Loft là nhà phát triển các trung tâm dữ liệu hiệu suất cao, gọn và bảo mật. Với sự hỗ trợ của HP, trung tâm Virginia sử dụng hệ thống tản nhiệt hiệu suất cao của Power Loft thay vì CRAC như thông thường. Sáu module tản nhiệt khí nặng tới... 180 tấn có khả năng thay đổi tần số vòng quay giúp hệ thống tiết kiệm năng lượng hơn 25% so với các giải pháp truyền thống về mặt lý thuyết. Tuy nhiên, Power Loft cho rằng chúng tiết kiệm hơn 40% trong thực tế hoạt động.

Máy chủ ảo


Với dịch vụ máy chủ ảo, hệ thống sẽ gọn nhẹ hơn rất nhiều.

Cách tốt nhất để giảm chi phí điện năng là sử dụng điện của người khác. Và máy chủ ảo là một giải pháp hoàn hảo cho các trung tâm dữ liệu quy mô nhỏ. Với một chi phí duy trì trả cho nhà sản xuất, người dùng không cần phải lo lắng về việc bảo trì hệ thống, sửa chữa, cấp điện, bảo mật hay làm mát... mà vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mình.

Thứ Hai, 13/12/2010 09:25
51 👨 646
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp