7 căn bệnh... sinh ra từ smartphone

Bạn có biết sử dụng smartphone có thể làm cho chúng ta bị đau tay, đau cổ, mất ngủ cũng như các bệnh truyền nhiễm khác?

Bạn có phải là người đang sống không thể thiếu smartphone? Việc không sử dụng smartphone đang làm cho bạn cô đơn hơn hay cảm thấy nhàm chán? Nếu như bạn gặp phải những biểu hiện trên, bạn không cô độc. Hiện tại trên thế giới đang có rất nhiều người giống như bạn, đây là biểu hiện của chứng "nghiện" smartphone do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Tuy nhiên, bạn có biết vẫn còn rất nhiều thứ mà smartphone đang làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn không?

1. Vấn đề về thính giác

7 căn bệnh... sinh ra từ smartphone
Các loại tai nghe in-ear mang tới chất lượng âm thanh tuyệt vời nhưng cũng ẩn chứa vô số bất lợi cho người sử dụng.

Nghe hoặc gọi các cuộc điện thoại không làm ảnh hưởng quá lớn tới khả năng nghe của bạn, tuy nhiên việc sử dụng các loại tai nghe in-ear để nghe nhạc hoặc xem phim đôi khi sẽ ảnh hưởng lớn. Rất nhiều smartphone hiện tại cảnh báo về âm lượng âm thanh khi sử dụng tai nghe, việc nghe âm thanh quá lớn với tần suất liên tục có thể làm ảnh hưởng tới khả năng nghe âm thanh của bạn.

Ngoài ra, nghe âm thanh lớn trong thời gian dài còn làm người dùng bị nhức đầu, các loại tai nghe in-ear bị bẩn còn có thể làm tai nhiễm trùng nếu không được vệ sinh.

2. Đau cổ

7 căn bệnh... sinh ra từ smartphone
Không nhiều người có khả năng vừa dùng smartphone vừa... thẳng cổ.

Đau cổ là triệu chứng thường gặp phải ở những người có sở thích chơi game hoặc nhắn tin thường xuyên trên điện thoại. Kênh truyền hình CNN trước đây từng có nghiên cứu về việc... nghiêng đầu quá lâu sẽ làm ảnh hưởng tới khớp cổ. Việc cúi đầu quá nhiều trong lúc sử dụng điện thoại sẽ làm xương cổ phải chịu lực nhiều hơn và dễ dẫn tới chứng đau cổ kéo dài.

3. Vi khuẩn cùng các mầm bệnh

7 căn bệnh... sinh ra từ smartphone
Có rất nhiều người sở hữu thói quen sử dụng thiết bị công nghệ trong phòng vệ sinh.

Có lẽ nhiều người quen thuộc với việc sử dụng smartphone trong... phòng vệ sinh. Trong thống kê gần đây nhất thì có tới 50% người dùng thường xuyên thực hiện hành động này. Tùy thuộc vào khu vực sinh sống của người dùng mà những loại vi khuẩn khác nhau có thể kí sinh trên điện thoại và chờ dịp được "tung hoành" trong cơ thể người dùng.

4. Các bệnh ở tay

7 căn bệnh... sinh ra từ smartphone
Smartphone không được thiết kế để chơi game, không sở hữu các phím bấm cứng cũng làm cho việc chơi game trên smartphone ảnh hưởng xấu tới tay trong thời gian dài.

Chơi game trên smartphone trong thời gian dài có thể dẫn tới tình trạng chuột rút các ngón tay, thậm tệ hơn là làm ảnh hưởng tới móng tay cũng như cổ tay. Smartphone có khả năng chơi game tốt tuy nhiên chúng không được thiết kế để trở thành thiết bị chơi game hoàn hảo, chính vì thế việc sử dụng smartphone để chơi game quá nhiều dễ dẫn tới những vấn đề nêu trên.

5. Hội chứng "rung"

Báo thức, tin nhắn, cuộc gọi, thông báo mạng xã hội, email... tất cả những thông báo của smartphone đều tạo nên những đợt rung bất ngờ để thôi thúc người dùng ngay lập tức kiểm tra chúng. Thế nhưng, nếu gặp phải tình trạng này quá nhiều, người dùng sẽ thường xuyên "tưởng tượng" ra túi quần mình đang rung hoặc điện thoại... tự sáng màn hình.

6. Mất phương hướng khi không sử dụng

7 căn bệnh... sinh ra từ smartphone
Cô đơn và dễ cáu gắt là những biểu hiện thường gặp khi không được sử dụng smartphone thời gian dài.

Giống như những loại nghiện khác, chứng nghiện smartphone cũng có những di chứng không thể chối bỏ. Trong một nghiên cứu vào năm 2011, không sử dụng smartphone trong khoảng 24 giờ sẽ khiến người dùng có cảm xúc không ổn định. Một số người dùng "cuồng chân tay", trong khi số còn lại cảm thấy cô đơn và có rất nhiều người bị khó chịu cũng như cáu gắt khi không được sử dụng smartphone trong thời gian dài.

7. Các bệnh về mắt cũng như chất lượng giấc ngủ kém

7 căn bệnh... sinh ra từ smartphone
Việc sử dụng smartphone trước khi đi ngủ không những làm hại tới mắt mà còn phá hỏng giấc ngủ cũng như đồng hồ sinh học của người dùng.

Nghiên cứu vào năm 2010 tại trường Đại học Stanford cho thấy có tới 30% sinh viên tại trường này sử dụng smartphone trước khi đi ngủ. Đây là thói quen rất có hại vì không những nó làm ảnh hưởng tới mắt mà ánh sáng từ smartphone còn "lừa" mắt cùng não khiến cho đồng hồ sinh học của chúng ta bị thay đổi. Chính vì lý do này việc sử dụng smartphone trước khi ngủ sẽ làm cho con người khó ngủ hơn mà thôi.

Phía trên là một số chứng bệnh thường gặp phải ở những người sử dụng smartphone quá nhiều.

Thứ Hai, 30/09/2013 14:40
1,52 👨 693
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp