6 triệu người dân Chi-lê bị mất thông tin cá nhân

Ngày 10-5, một hacker giấu tên đã bất ngờ tung lên mạng Internet dữ liệu cá nhân của khoảng 6 triệu người dân Chi-lê. Đây được xem là vụ mất mát dữ liệu lớn nhất tại quốc gia Nam Mỹ này.

Những thông tin bị tiết lộ bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế, email, chi tiết quá trình học tập… của người dân Chi-lê. Toàn bộ những thông tin được chứa trong 3 tệp tin nén và công bố rộng rãi trong một bài viết trên trang blog chuyên về công nghệ Fayerwayer.com rất phổ biến ở Chi-lê.

Leo Prieto - Giám đốc điều hành Fayerwayer.com - cho biết ngay sau khi hacker có tên “Anonymous Coward” tung dữ liệu lên trang ông đã chỉ đạo cho gỡ bỏ đồng thời thông báo tình hình cho lực lượng cảnh sát. Sang ngày hôm qua những tệp tin nén dữ liệu nói trên bắt đầu xuất hiện rộng rãi trên hàng loạt các trang web khác.

Trong một chú thích đính kèm theo các tệp tin dữ liệu được công bố trên website Fayerwayer.com, “Anonymous Coward” khẳng định việc tiết lộ những dữ liệu trên là bởi anh ta muốn thu hút sự chú ý tới các biện pháp bảo mật dữ liệu yếu kém. Hacker này còn tuyên bố trong số những dữ liệu được anh ta tiết lộ còn có cả thông tin về con gái của Tổng thống Chi-lê Michelle Bachelet.

Phía cảnh sát Chi-lê cũng cho biết những thông tin bị tiết lộ không liên quan đến tài khoản ngân hàng, lương hoặc liên quan đến các khía cạnh kinh tế khác có liên quan đến cá nhân từng người dân. Toàn bộ dữ liệu được lấy cắp từ máy chủ Bộ giáo dục, cơ quan quân sự và dịch vụ bỏ phiếu điện tử Chi-lê.

Chính phủ Chi-lê cũng ngay lập tức bổ nhiệm công tố viên Jose Ignacio Escobar - một chuyên gia về tội phạm công nghệ cao - chủ trì toàn bộ quá trình điều tra nhằm tìm ra cách hacker có thể đột nhập vào hệ thống máy tính của chính phủ và lấy đi những thông tin nói trên.

Thứ trưởng Bộ viễn thông Chi-lê, Pablo Bello, cho biết chính phủ đang soạn thảo một dự luật mới nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dân. Cùng lúc đó các cơ quan chính phủ cũng lên tiếng cho rằng vụ mất dữ liệu lần này là không thực sự nghiêm trọng.

Thứ Ba, 13/05/2008 13:59
31 👨 57
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp