6 thất bại cay đắng nhất trong lịch sử Microsoft

Quản Trị Mạng - Chúng ta đã chứng kiến thành công của hệ điều hành Microsoft Windows 7, nhưng không ai, ngay cả những fan hâm mộ Microsoft có thể phủ nhận hãng đã thực sự có những bài học để đời. Một vài người sẽ nói Microsoft đã gặp phải quá nhiều sai lầm đối với một hãng phần mềm danh tiếng, nhưng những người thực tế hơn thì cho rằng tất cả các công ty đều có những sai lầm. Sau đây là 6 thất bại đau đớn nhất Microsoft phải nhận trong suốt thời kỳ phát triển của hãng.

DOS 4.0, hay MS-DOS

MSDOS

Đúng vậy, ta biết rằng hệ điều hành DOS không phải do Microsoft phát minh, nhưng công ty này đã tạo ra phiên bản riêng của hãng phù hợp với hệ thống và cấu trúc file của họ. Được phát hành năm 1988, MS-DOS là một bước tiến rất mạnh mẽ so với các phiên bản DOS trước đó. Nhưng thậm chí với những cải tiến này, Microsoft lại gây ra những lỗi mới bên trong hệ thống, làm cho nó khó hoạt động và gây bực bội cho hầu hết những người đã sử dụng phần mềm cho công việc hàng ngày. Đầu tiên là vấn đề về kết nối phần cứng. Linh kiện RAM rất không ổn định, kết quả là người dùng mất dữ liệu bất cứ khi nào họ cố gắng truy cập các file lớn hơn 32MB. Đĩa cứng bị sai hỏng làm họ mất toàn bộ dữ liệu và không thể khôi phục lại.

Internet Explorer

IE

Nếu có một câu hỏi “Đâu là công cụ duyệt web hay nhất?”. Câu trả lời đã từng là Internet Explorer. Nhưng hiện tại, trình duyệt này đã lần lượt bị Firefox và Google Chrome vượt mặt và IE trở thành một ứng dụng không còn phổ biến cho người dùng Windows như trước đây nữa.

Nguyên nhân quan trọng nhất và có lẽ là dễ nhận thấy nhất trong thất bại của Internet Explore là vấn đề bảo mật. Bảo mật kém hơn những trình duyệt khác, cho phép các điều khiển ActiveX biến người dùng dễ dàng trở thành nạn nhân của tin tặc hay virus mà họ không hề hay biết.

Nếu là một nhà lập trình web, công việc người dùng có thể bị trở ngại bởi Internet Explorer. Đó là do bộ phiên dịch của IE không tương thích hoàn toàn với các tiêu chuẩn của Hiệp hội World Wide Web (W3C). Và đó là nguyên nhân đông đảo người dùng ưu tiên Google Chrome, FireFox, Safari, hay Opera hơn IE.

Zune

zune

Một trận chiến mà Microsoft đã sớm bỏ cuộc. Zune được trông đợi sẽ trở thành “sát thủ của iPod” và sẽ cách mạng hóa thị trường máy chơi nhạc MP3. Nhưng thật không may cho hãng, iPod Touch đã ra đời và thực hiện chính sứ mệnh này. Tệ hơn nữa, Apple đã chuẩn bị tung ra iPhone ngay khi Zune còn đang trong quá trình phát triển.

Zune bị bỏ lại như một món đồ chơi hấp dẫn và như một sự hổ thẹn của hãng. Zune Marketplace cũng chấm hết, sớm bị nhường lại cho dịch vụ Xbox Live.

Windows 2000

win2000

Rất nhiều người thích thú giễu cợt ấn bản Windows Millenium của Microsoft (viết tắt là ME, hay “Mistake Edition” – Phiên bản sai lầm), ấn bản bị tạp chí PC World xếp hạng 4 trong những sản phẩm công nghệ tệ nhất thời đại. Nhưng nhiều người vẫn cho rằng, Windows 2000 vẫn chưa xứng với vị trị đó vì hệ điều hành này có nhiều vấn đề cốt lõi mà Windows ME đã gặp phải. Không chỉ được phát hành quá gần thời điểm ra đời của Windows ME, nó còn có hàng tá lỗ hổng bảo mật mà Microsoft buộc phải vá.

Tổng cộng có 4 gói dịch vụ đã được phát hành chính thức cho Windows 2000 và một gói phát hành không chính thức. Những gói dịch vụ này chủ yếu nhằm bịt tất cả những lỗ hổng có trong hệ điều hành này, làm cho nó giống một miếng phomat Thụy Sĩ. Bộ An ninh Nội địa Hoa Kì bị tổn thất thông tin do một trong những sai sót về bảo mật, dẫn đến một scandal truyền thông nghiêm trọng về khiếm khuyết của Microsoft thời điểm đó. Những nạn nhân khác của Microsoft là Thời báo New York, CNN và ABC.

Không đánh giá đúng sức mạnh của Linux

Linux

Linux là một hệ điều hành cạnh tranh, không chỉ vì thực tế là nó miễn phí, mà nó thực sự là một HĐH rất linh hoạt cho phép bạn tạo những phiên bản chỉnh sửa của nó và phổ biến nó nếu muốn. Microsoft không xem điều này như một điểm đặc biệt của Linux, và cho rằng dù gì Windows cũng sẽ duy trì vị trí của một hệ điều hành chủ đạo trên thị trường. Nhưng nhanh chóng sau đó, Linux đã trở thành một hệ điều hành được sử dụng trong 85% những máy tính cao cấp trên thế giới.

Linux thể hiện tính tập thể và vị tha trong công nghệ và sự cách tân. Nếu Microsoft muốn tạo một ảnh hưởng lớn và tiếp tục chiếm một miếng bánh lớn, họ sẽ phải làm nhiều việc với Linux. Đến giờ, Microsoft đang bắt đầu nhảy vào sự phát triển của Linux để khuyến khích tính tương thích giữa hai HĐH bên trong môi trường server.

Hi vọng rằng, Microsoft có thể xây những cầu nối sâu hơn nữa tới Linux.

Windows Vista

vista

Cứ cho là Windows Vista đã có nhiều cải thiện trong vấn đề bảo mật và quản lý tài nguyên, nhưng liệu có cường điệu qua không?

Đầu tiên, Microsoft giới thiệu chức năng Điều khiển Tài khoản Người dùng (UAC, còn được biết đến là “Useless Account Control” !)

Sau đó, chúng ta có Superfetch, là cái gì đó vẫn xuất hiện trong Windows 7, ổn định hơn một chút. Superfetch chiếm trước bộ nhớ cần thiết để chạy một chương trình thậm chí trước khi bạn kích hoạt nó. Chương trình dự trữ không gian cho các chương trình sử dụng thường xuyên để chúng có thể chạy nhanh hơn. Mục đích là như thế, nhưng rốt cục chẳng có gì thành công khi Windows Vista lại làm cho máy tính hoạt động kém hơn cả Windows XP, ngay cả với những cỗ máy cấu hình cao sử dụng các tiêu chuẩn hệ thống được khuyến nghị.

Những bài học rút ra

Trong khi nhiều người sẽ khẳng định rằng Microsoft vẫn dậm chân tại chỗ như thời điểm 2007 thì số khác tin rằng hãng đã chuyển hướng với Windows 8. Bất chấp thực tế là thiết kế giao diện không có nhiều đột phá, nhưng lõi của HĐH này mạnh hơn so với Windows 7. Chúng ta chắc chắn có thể tin tưởng trong tương lai Microsoft sẽ có ít hơn những ý tưởng bị quẳng vào sọt rác.

Thứ Ba, 17/04/2012 09:48
51 👨 785
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp