6 ngày nữa virus sẽ “tổng tấn công” PC

Các chuyên gia Anh khuyến cáo người dùng Internet phải “cẩn thận” vào ngày thứ Hai (24/11) bởi đó có thể là ngày máy tính bị tấn công tồi tệ nhất trong năm.

Sau khi phân tích các thông tin về virus và sâu Internet lấy từ hơn 500.000 PC trên khắp thế giới, các chuyên gia bảo mật tại PC Tools (Anh) đã nhận định 24/11 có thể là đỉnh điểm của hoạt động phát tán phần mềm mã độc trong năm 2008.

Số liệu từ năm 2007 cho thấy đỉnh cao của các hoạt động do virus, sâu và các vụ tấn công Internet gây ra đến 3 ngày trước ngày Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) của Mỹ. Ngày Lễ Tạ ơn là ngày thứ Năm cuối cùng của tháng 11. Năm nay, đó là ngày 27/11. Các nhà phân tích tin rằng ngày đó có thể là 24 giờ rò rỉ, mất mát dữ liệu lớn nhất trong năm nay.

PC Tools là hãng phát triển phần mềm có trụ sở tại Anh. Công ty cho biết sự gia tăng các hoạt động virus có thể là kết quả của việc mua sắm trực tuyến tăng cao trước dịp Giáng sinh. Dịp này, hàng triệu người dùng Internet sẽ online để mua quà tặng bạn bè và gia đình.

Những kẻ tội phạm đang đón trước cơ hội truy cập các thông tin tài chính, số thẻ tín dụng, do vậy, người mua sắm trực tuyến sẽ là mục tiêu hấp dẫn của những kẻ viết phần mềm mã độc.

Số người mua sắm online trong dịp Giáng sinh này dự kiến sẽ tăng trong năm nay. Riêng tại Anh, doanh số Internet được đoán sẽ đạt 13,16 tỷ bảng Anh (gần 20 tỷ USD), tăng 15% so với năm 2007.

Ngày càng nhiều người muốn dùng web để mua sắm và xem đây là cách giúp họ tìm mua sản phẩm với mức giá thấp hơn. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên, trong khi các chuyên gia bảo mật dự đoán các loại phần mềm mã độc truyền thống sẽ tăng cao trong 2 tháng cuối năm là tháng 11 và 12, họ còn khuyến cáo sẽ có thêm những kiểu tấn công mới. Bằng chứng là những kẻ gửi thư rác và tội phạm ảo đã lợi dụng sự nổi tiếng của tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama như một cách để lừa gạt người dùng tải malware.

Một loạt email có vẻ như liên kết đến đoạn video tân Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc diễn văn, song thực tế lại kết nối đến một chương trình con ngựa thành Troa (Trojan) sẵn sàng làm hại PC của nạn nhân. Trong khi đó, hàng loạt tin nhắn spam chứa tệp tin mang tên BarackObama.exe, khi kích hoạt sẽ cài một chương trình rootkit lên máy nạn nhân. Từ đó, nó sẽ đưa mọi dữ liệu trong máy đến với các hacker trên khắp thế giới.

Thứ Tư, 19/11/2008 16:30
4,84 👨 1.164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp