6 lý do có thể khiến iPhone 5S không "hot"

Thiếu sự đột phá, cảm giác nhàm chán và sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ là ba trong số những nguyên nhân có thể khiến iPhone ngày càng giảm thị phần.

Dù iPhone 5 vẫn là một smartphone rất thành công của Apple, hãng này liên tục bị các nhà phân tích và đầu tư đưa ra những nhận xét tiêu cực và bi quan hơn nhiều về sản phẩm tương lai so với trước đây.

6 lý do có thể khiến iPhone 5S không "hot"
iPhone đang gặp phải nhiều đánh giá và dự đoán tiêu cực hơn trước.

Khi iPhone 4S ra đời, nhiều người hụt hẫng vì thiết bị có kiểu dáng giống iPhone 4, nhưng đa số chấp nhận bởi có thể đó là quy luật phát triển sản phẩm của Apple (iPhone 3GS giống iPhone 3G, iPhone 4S giống iPhone 4, iPhone 5S giống iPhone 5). Thế nhưng, đến đời iPhone 5, máy vẫn giữ nguyên thiết kế của thế hệ bốn trừ việc dài hơn, mỏng hơn và khiến không ít người bắt đầu thấy nhàm. Nếu dự đoán của chuyên gia Ming-Chi Kuo rằng iPhone 5S vẫn không khác gì iPhone 5 thành sự thực thì đây sẽ là một nỗi thất vọng lớn.

Trang công nghệ CNet đưa ra những lý do mà họ tin là iPhone thế hệ 7 không còn hấp dẫn nữa:

iOS lạc hậu

Hệ điều hành di động của Apple luôn được đánh giá cao nhờ sự ổn định, thông minh và trực quan. Tuy nhiên, trong vài phiên bản gần gây, người ta không thấy thay đổi đáng chú ý nào cho nền tảng này. Cả chuyên gia Horace Dediu của Asymco và Gene Munster của Piper Jaffray cùng đưa ra nhận định rằng iOS không mang lại cảm giác mới mẻ qua mỗi lần nâng cấp như trước nữa.

Mối đe dọa lớn từ Samsung và Android

Hãng điện tử Hàn Quốc đã có một năm thành công ngoạn mục khi Galaxy S III là điện thoại đầu tiên chiếm được ngôi smartphone ăn khách nhất quý mà iPhone vẫn nắm giữ. Trong khi đó, Galaxy Note II được đánh giá là sản phẩm sáng tạo, khiến người ta quen với việc sử dụng smartphone trên 5 inch - trào lưu điện thoại năm 2013 với sự tham gia của nhiều hãng lớn như Sony, HTC, Lenovo, Huawei... Tất cả những sản phẩm này đều sử dụng Android. "Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân" nhưng khi dồn sức lại, các dòng smartphone Android đã tạo nên một hệ sinh thái mạnh mẽ, chiếm tới hai phần ba thị phần và dự kiến sẽ còn tăng cao hơn trong năm nay.

6 lý do có thể khiến iPhone 5S không "hot"
Samsung và Android đã có một năm thành công lớn.

Apple khác biệt dưới sự điều hành của Tim Cook

Khi Steve Jobs còn sống, những thông tin về sản phẩm của Apple bị rò rỉ một cách khéo léo chứ không ồ ạt như với iPhone 5 và iPad Mini. Nếu tiếp tục bị lộ như thế, iPhone 5S sẽ không "hot" bởi nó mất đi sự bí ẩn khiến người ta phải hồi hộp chờ đợi. Sự khắc nghiệt tới cực đoan của Steve Jobs dường như lại tạo hiệu ứng truyền thông tốt hơn so với sự nhã nhặn của Tim Cook.

Không ai phủ nhận Cook, CEO Apple, là một nhà điều hành xuất sắc, nhưng ông không có được cái nhìn tinh tế về sản phẩm như nhà đồng sáng lập Apple. Điều này có thể thấy rõ qua "thảm họa" Apple Maps. Không ít chuyên gia tin rằng sản phẩm Apple bán chạy là nhờ sức hút thương hiệu đã hình thành từ trước, chứ khái niệm về "sáng tạo và đổi mới" ở Apple đã thay đổi rất nhiều.

iPhone mất dần sức hút với giới trẻ

Công ty Buzz Marketing Group (Mỹ) cho rằng Apple đã làm rất tốt khi thâu tóm được khách hàng thuộc thế hệ sinh ra trước năm 1990. Tuy nhiên, những người trẻ hơn lại đang chú ý tới các sản phẩm như Surface và Galaxy. 67% người dùng tuổi teen tham gia khảo sát nói rằng sẽ mua iPhone nếu có nhu cầu đổi điện thoại còn dòng Galaxy thứ hai với 22%. Đây được coi là bước tiến lớn đối với Samsung bởi kết quả nghiên cứu một năm trước cho thấy 90% thanh niên Mỹ muốn "lên đời" iPhone.

Vấn đề về giá bán

Với mức 600 USD, iPhone được xếp vào dòng sản phẩm thời thượng, sành điệu. Nhưng cái giá của "danh tiếng" đó là sự giới hạn thị trường bởi không phải ai cũng có đủ khả năng để sở hữu máy. Điều đó được chứng minh qua thống kê của IDC rằng thiết bị chạy hệ điều hành Android chiếm 75% thị trường trong khi doanh số của iPhone chỉ đạt 15%.

Thiếu yếu tố gây bất ngờ

6 lý do có thể khiến iPhone 5S không "hot"
Apple đang thiếu yếu tố bất ngờ và nhiều người hy vọng điều đó sẽ thay đổi với iPhone mới.

Trong mỗi sản phẩm mới, Apple luôn ẩn giấu một điểm đột phá khiến người ta tò mò hoặc trầm trồ. Tuy nhiên, điều đó bắt đầu mất đi từ thời iPhone 4S. Phiên bản 4S có Siri, nhưng trợ lý tương tác giọng nói này chỉ hỗ trợ vài ngôn ngữ và không hoạt động tốt như mong đợi. iPhone 5 cũng không có sự lột xác về thiết kế hay có thêm tính năng gây bất ngờ nào. Nếu iPhone 5S tiếp tục là "bản nâng cấp", Apple sẽ tự làm "mất điểm" trong mắt người hâm mộ.

Thứ Ba, 22/01/2013 08:47
51 👨 270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp