6 kỹ năng IT "nóng" nhất năm 2010

Trong năm 2010, 6 kỹ năng gồm phát triển ứng dụng, tư vấn kỹ thuật, quản lý công trình, bảo mật và phân tích thông tin doanh nghiệp sẽ có nhu cầu rất cao.

1. Lập trình/phát triển ứng dụng

Để triển khai hệ thống và dự án mới, các công ty có nhu cầu tuyển dụng đội ngũ nhân lực có trình độ. Đó là lý do vì sao các lập trình viên, nhà phát triển ứng dụng được săn đón hàng đầu.

Trong năm 2010, nhóm kỹ sư thông thạo kỹ năng lập trình ngôn ngữ .Net, Java, phát triển web, nhất là các cổng thương mại, thành thạo mã mở, bao gồm cả Sharepoint của Microsoft, sẽ rất được trọng dụng. Ngoài ra, lượng cầu tuyển dụng nhóm kỹ sư lập trình Ruby on Rails và AJAX cũng sẽ tăng.

2. Hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật

Đây là nhóm nhân lực sẽ được săn đón mạnh, chỉ sau các kỹ sư lập trình và phát triển ứng dụng. Theo đánh giá của một số chuyên gia, khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi, các công ty tuyển mộ lượng nhân lực nhiều hơn, tất yếu nhu cầu đội ngũ nhân viên tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cũng tăng. Tuy nhiên, cũng theo dự đoán, có thể trong năm 2010, thay vì ký hợp đồng dài hạn, các công ty có thể sẽ chỉ tuyển mộ nhân lực theo từng dự án.

3. Mạng

Khi hệ thống hạ tầng mạng ngày càng phức tạp, sự lên ngôi của công nghệ ảo hóa, điện toán đám mây và xu hướng sử dụng phần mềm như là dịch vụ (software as a service), nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia mạng sẽ tăng.

Mạng sẽ trở thành lĩnh vực rất được quan tâm trong năm tới. Những kỹ sư thành thạo kỹ năng triển khai, xử lý và bảo trì máy chủ sẽ có nhiều cơ hội việc làm trong 2010.

4. Quản lý dự án

Đây là nhóm nhân lực có vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch và triển khai dự án, nâng tầm vĩ mô của các doanh nghiệp. Họ là những người thấu hiểu công nghệ và khả năng xây dựng các chiến lược kinh doanh trong thực tiễn xung quanh các công nghệ này.

Trong năm 2010, các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng rộng cửa chào đón nhóm chuyên gia này.

5. Bảo mật

Nền kinh tế suy thoái và nhu cầu nhân lực có kỹ năng bảo mật có mối quan hệ mật thiết với nhau. Theo các chuyên gia CNTT, mối đe dọa tiềm ẩn lớn nhất đối với các doanh nghiệp là nguy cơ rò rỉ thông tin bắt nguồn từ chính đội ngũ nhân lực của họ:

Khi thay đổi nhân lực, sa thải ai đó, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ an ninh nhiều hơn. Cách đây 10 năm, với tư cách là những người lãnh đạo một doanh nghiệp - chúng tôi không bao giờ phải lo lắng về những chuyện như mật khẩu. Nhưng nay chúng tôi buộc phải đảm bảo rằng mình đã có biện pháp an ninh cần thiết. Đó là điều mới mẻ thật sự” - một chuyên gia quản lý CNTT chia sẻ.

Một số doanh nghiệp hiện nay cũng bắt đầu đăng tin tuyển dụng với yêu cầu cơ bản là ứng viên không chỉ nắm rõ quy trình và biện pháp duy trì máy chủ hay mạng mà còn nắm được các kỹ năng an ninh.

6. Kỹ năng business intelligence - giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh

Theo khảo sát của Computerworld, kỹ năng BL - đánh giá, tổng hợp thông tin doanh nghiệp đứng vị trí thứ 6, hứa hẹn sẽ được các doanh nghiệp quan tâm trong năm 2010.

Các chuyên gia xử lý, phân tích dữ liệu để đưa ra đề xuất, giải pháp kinh doanh sẽ trở thành những người rất được săn đón trong năm 2010.

Thứ Năm, 28/01/2010 18:50
31 👨 817
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp