6 hacker nổi tiếng từ thuở Internet còn sơ khai

Vào những năm 80-90 của thế kỷ trước, thuở Internet còn sơ khai, các hacker cũng đã xuất hiện. Tuy nhiên, khác với đa số tội phạm mạng hiện nay, các hacker "đời đầu" không phải kẻ xấu. Họ thường xâm nhập với mục đích thỏa mãn trí tò mò hoặc tạo ra những điều mới lạ.

Dưới đây là những hacker nổi tiếng từ thuở Internet còn sơ khai.

Kevin Mitnick

Kevin Mitnick

Đây là một trong những tin tặc nổi tiếng nhất từ ​​những ngày đầu phát triển Internet. Trong “sự nghiệp” của mình, ông đã xâm nhập vào nhiều tổ chức và công ty lớn bao gồm Pacific Bell, Digital Equipment Corporation, Motorola, Nokia.

Năm 1992, giới chức Mỹ ra lệnh bắt Mitnick và ông bị bắt vào năm 1995. Trong thời gian trốn chạy, ông đã tiếp tục thực hiện một số vụ tấn công, đánh cắp dữ liệu khác. Với hàng loạt cáo buộc xâm nhập mạng, Kevin Mitnick đã bị kết án tù vài năm. Hiện tại, Mitnick là một chuyên gia tư vấn công nghệ thông tin, một diễn giả nổi tiếng trong cộng đồng bảo mật toàn cầu. Ảnh: Mitnicksecurity.

Robert Tappan Morris

Robert Tappan Morris

Robert Tappan Morris được ghi nhận là “cha đẻ" của sâu máy tính (Worm). Morris đã tốt nghiệp đại học Harvard, sau đó tiếp tục theo học tại Đại học Cornell. Đây là khoảng thời gian ông tạo ra chương trình máy tính có khả năng phá hoại cao. Từ tháng 11/1988, chương trình của Morris lây nhiễm vào máy chủ của MIT gây ra một cuộc tấn công từ chối dịch vụ trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến phần lớn mạng Internet. Kết quả là Worm đầu tiên trên thế giới do ông tạo ra đã xâm nhập vào khoảng 10% máy tính được kết nối Internet ở thời điểm đó và được đặt tên là sâu Morris.

Vì "phát minh" này mà Morris trở thành người đầu tiên bị kết tội vi phạm Đạo luật Lạm dụng và Lừa đảo Máy tính.

Hiện tại, Robert Tappan Morris là một nhà khoa học máy tính, doanh nhân, giáo sư giảng dạy tại MIT.

414

Neal Patrick, một trong những gương mặt đại diện của 414. Ảnh: Discover magazine.
Neal Patrick, một trong những gương mặt đại diện của 414. Ảnh: Discover magazine.

Đây là nhóm hacker nổi tiếng đầu tiên trên thế giới gồm một số thanh thiếu niên tuổi teen đến từ Milwaukee, Wisconsin (Mỹ). 414 ra đời từ những năm 1980 và đã xâm nhập vào hàng loạt cơ quan chính phủ, ngân hàng và tổ chức khác như Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering... Cuối cùng các thành viên của nhóm này đều bị FBI lần lượt bắt giữ.

Mark Abene

Mark Abene

Mark Abene, là thành viên của nhóm hacker Masters of Deception (MOD), có biệt danh là "Phiber Optik". Abene dù vẫn còn ở độ tuổi vị thành niên nhưng đã tham gia vào hàng loạt vụ tấn công qua mạng. Đến năm 1991, Abene và các thành viên khác của MOD bị bắt, ông bị kết án 12 tháng tù giam. Sau khi ra tù, ông trở thành một người nổi tiếng trong cộng đồng bảo mật, thường xuyên diễn giả tại các hội nghị về hacker và bảo mật trên toàn cầu. Hiện Mark Abene đang giữ chức vụ Giám đốc An ninh mạng tại Rivian.

David L. Smith

David L. Smith

Smith là một lập trình viên cho nhà thầu phụ của AT&T và là người tạo ra virus Melissa có khả năng tự động lây lan qua thư điện tử. Virus này sẽ tự chuyển tiếp tới 50 người đầu tiên trong sổ địa chỉ Microsoft Outlook của nạn nhân khi họ nhấp vào email. Thiệt hại do virus Melissa gây ra lên tới hàng triệu USD. Tháng 4/1999, Smith vị FBI đã bắt giữ tại New Jersey (Mỹ) và bị kết án 20 năm tù đồng thời phạt 5.000 USD.

Julian Assange

Julian Assange

Năm 1987, Julian Assange bắt đầu thực hiện các vụ tấn công, khi đó ông mới chỉ 16 tuổi. Julian Assange là hacker tuổi teen điển hình, giàu thành tích và nổi tiếng. Đến 1991, khi xâm nhập vào công ty viễn thông Nortel, Assange cùng các thành viên trong nhóm bị bắt giữ. Ông bị cáo buộc với 31 tội danh, bị quản thúc 3 năm và với mức phạt 2.300 USD.

Về sau, Julian Assange lập ra WikiLeaks, đây là một tổ chức chuyên cung cấp thông tin rò rỉ nổi tiếng toàn cầu. Tổ chức này đã công khai hàng triệu tài liệu bí mật của các chính phủ trên thế giới, nhiều nhất là Mỹ. Hiện tại, Assange đang bị giam giữ ở Anh. Mỹ rất muốn dẫn độ Assange về nước để xét xử và nếu điều này xảy ra ông có thể phải đối mặt với án tù 175 năm.

Thứ Hai, 27/09/2021 13:35
52 👨 1.488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ