6 đại gia công nghệ thế giới cùng bị kiện

Sau khi giành được vụ dàn xếp hơn 600 triệu USD của hãng sản xuất điện thoại BlackBerry từ năm 2006, công ty NTP cho biết vừa đệ trình đơn kiện 6 đại gia khác trong ngành công nghiệp smartphone, trong đó có cả Apple và Google lên tòa án quận Richmond (Mỹ) vào cuối tuần trước.

Lần này, NTP sẽ kiện Apple, Google, Microsoft, HTC Corp, Motorola và LG Electronic; và cũng đòi bồi thường vi phạm các bằng sáng chế giống như trong vụ kiện chống lại nhà sản xuất BlackBerry- RIM.

Vụ kiện chống lại RIM kết thúc với mức dàn xếp 612,5 triệu USD vào năm 2006. Tuy nhiên, những thay đổi trong thủ tục tòa án đã làm giảm sức mạnh thắng kiện của NTP. Do đó, nếu NTP thắng kiện thì cũng không thể nhận được khoản bồi thường lớn như trước từ mỗi hãng bị kiện.

Microsoft và Apple vẫn chưa có bình luận gì về tuyên bố trên của NTP. Còn Stout hy vọng, NTP sẽ đạt được các vụ dàn xếp bồi thường mà không phải nhờ tòa phân xử. Tuy nhiên, NTP đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn so với hồi kiện RIM vì lần này hãng đã cùng lúc khởi kiện nhiều hãng lớn trong giới công nghệ.

NTP được sáng lập bởi Thomas Campana, một nhà phát minh và luật sư Don Stout. Campana đã làm việc về công nghệ e-mail không dây từ đầu những năm 1990 nhưng chưa bao giờ thương mại hóa công nghệ đó. Ông đã mất vào năm 2004.

Sau vụ kiện được giàn xếp với RIM, các bằng sáng chế của NTP lại được cơ quan đăng ký sáng chế phát minh và thương hiệu Hoa Kỳ xem xét lại và nhiều trong số đó đã bị hủy bỏ. Nhưng cơ quan này cũng xác nhận 3 trong số 10 yêu cầu bản quyền của NTP đã bị RIM vi phạm.

NTP hy vọng, tòa án sẽ phán quyết, yêu cầu các bị đơn phải bồi thường thiệt hại và tiền bản quyền trên các sản phẩm vi phạm bằng sáng chế của hãng. Nếu điều đó xảy ra thì các sản phẩm vi phạm đã được sản xuất cách đây 6 năm và bằng sáng chế này sẽ hết hiệu lực vào năm 2012. Những sản phẩm bị kiện trong vụ này của Apple gồm iPhone, iPad, phần mềm và các dịch vụ đồng bộ thông tin MobileMe; Nexus one của Google, EVO 4G của HTC,...

Với Google và Microsoft, không trực tiếp sản xuất smartphone nhưng vụ kiện NTP nhắm tới là phần mềm mà hai công ty này cung cấp cho các nhà chế tạo điện thoại.

Đây không phải là vụ kiện bản quyền đầu tiên trong lĩnh vực di động béo bở này. Apple và HTC đã từng kiện nhau về các bằng sáng chế liên quan tới chức năng của điện thoại thông minh hay Nokia và Apple.

Năm 2006-2007, NTP đã kiện 4 hãng Viễn thông không dây lớn nhất ở Mỹ gồm AT&T, T-Mobile, Sprint và Verizon Wireless; và nhà sản xuất điện thoại Palm vì vi phạm các bản quyền sáng chế của hãng. Tuy nhiên, các vụ kiện đó vẫn chưa được giải quyết.

Thứ Ba, 13/07/2010 08:12
31 👨 151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp