529 mẹo nhỏ máy tính - Quảng bá doanh nghiệp: Máy chủ và lưu trữ

Oliver Rist

LỜI KHUYÊN

VMWare cho việc truy cập từ xa

VNC là một công nghệ truy cập từ xa được tối ưu hóa cho các môi trường ảo hóa. Nếu bạn đang xem xét đến vấn đề quản lý các máy chủ của mình cho việc truy cập từ xa, hãy kiểm tra trước khi đầu tư giải pháp của các hãng phần mềm thứ ba. VNC được xây dựng kèm với VMWare và sẽ cho phép bạn kết nối với các máy ảo thông qua địa chỉ IP của host hoặc DNS.

Hạn chế sự truy cập cho các máy Mac

Hạn chế truy cập Print Center cho những người dùng Mac – họ có thể chuyển các máy in mặc định và dùng chung các job in ấn mặc định, điều này có thể gây hại cho người dùng kế tiếp trong thực hiện nhiệm vụ. Hãy bảo đảm không người dùng nào có truy cập gốc và hạn chế sự truy cập để tất cả người dùng đó có thể thực thi ứng dụng. Bằng cách này, họ vẫn có thể khởi tạo các job và chuyển đổi giữa các máy in.

Lưu trữ băng từ

Nếu bạn đang sử dụng băng từ để thực hiện lưu trữ dài hạn, không được lưu thiết bị điện hoặc cơ cấu máy móc nói chung trên ngưỡng cửa sổ hoặc gần các bộ tản nhiệt. Cũng cần phải bảo đảm cho chúng được lưu trữ một cách liên tục, không được đặt trên mặt sàn. Dữ liệu băng cần được kiểm tra 5 năm một lần và được chuyển đổi sau khi 10 năm để an toàn.

Quản lý các máy khách di động

Các quản trị viên Exchange Server 2003 chịu trách nhiệm quản lý các thiết bị di động nên download công cụ Exchange Server ActiveSync Web Administration từ www.microsoft.com/download. Công cụ này sẽ cho phép các quản trị viên quản lý các thiết bị di động và các tài khoản cũng như tham số ActiveSync thông qua một giao diện web.

HƯỚNG DẪN

Quản lý tường lửa iptables

Tường lửa của Linux có tên gọi iptables có thể hiện lưu lượng theo thời gian thực – với các lệnh do bạn chọn. Chỉ cần lệnh "ipstate" với một giá trị thích hợp bạn sẽ thấy được lưu lượng tích cực như thế nào.

Lệnh shutdown nhanh

Để “shut down” một hoặc nhiều máy chủ Windows hay các máy trạm nhanh chóng, cả XP và Vista đều có lệnh Shutdown. Chạy lệnh này từ tiện ích dòng lệnh (shutdown –i) sẽ cho bạn một giao diện GUI. GUI này sẽ cho phép các quản trị viên bổ sung hoặc xóa các máy dựa trên tên, địa chỉ IP hoặc subnet. Mặc dù vậy bạn hãy thật cẩn thận vì đây là một lệnh rất hữu dụng và có thể shut down cả domain controller.

Lệnh AD searches

Với các quản trị viên đang xem xét chạy Active Directory searches từ các máy desktop XP hoặc Vista, hãy chạy lệnh sau: %SystemRoot%\SYSTEM32\rundll32.exe. Nhấn Enter và sau đó với dsquery, OpenQueryWindow. Thao tác này sẽ mở một giao diện đồ họa người dùng cho Active Directory search.

Thêm các công cụ quản lý để khởi chạy nhanh

Bạn có thể thêm một biểu tượng thư mục Administrative Tools vào thanh bar khởi chạy nhanh bằng cách kéo nó vào từ Control Panel—không phải menu Programs. Khi các quản trị viên sử dụng công cụ này thường xuyên, biểu tượng sẽ xuất hiện để bạn dễ dàng khởi chạy nhất.

HACK

Khôi phục partition đã xóa

Bạn hoàn toàn có thể khôi phục một partition NTFS động đã bị xóa miễn là biết kích thước phân vùng gốc chính xác của nó. Với thông tin đó, bạn có thể tạo lại partition thông qua Windows Server 2003 Disk Management snap-in, sau đó sử dụng dskprobe.exe để khôi phục vùng khởi động của backup. Tiếp đến, truy cập vào giao diện điều khiển của Computer Management Action và nhấn Rescan Disks để lần ngược lại phân vùng.

Tạo một NAS rẻ

Xây dựng một máy chủ file SMB hoặc máy chủ cho gia đình có chi phí thấp bằng một máy tính cũ và một số ổ đĩa cứng dự trữ. Hãy thiết lập một Intel box với số lượng đĩa có thể và chí ít 512MB RAM, sau đó download và cài đặt FreeNAS (www.freenas.org), một ứng dụng NAS của FreeBSD.

Tùy chỉnh tiện ích dòng lệnh

Tạo một tiện ích dòng lệnh của Windows Server 2000/2003 cho riêng bạn. Mở cửa sổ Command Line, chọn Properties và hộp kiểm Quick Edit Mode. Nếu tăng số bộ đệm lên “5” thì bạn đã tăng số dòng trong cửa sổ lệnh lên 5.000.

CÔNG CỤ BỔ SUNG

Bảo mật dữ liệu Linux

Để có được sự mã hóa dữ liệu nhanh trên các máy chủ Linux, hãy thử cryptsetup. Nó hoàn toàn miễn phí và đơn giản, mặc dù vậy bạn cần phải tự biên dịch (mã và các hướng dẫn có tại http://cvs.saout.de/lxr/saout/source). Bên cạnh đó bạn cũng cần tạo một partition mới và chuyển dữ liệu của bạn sang đây, vì cryptsetup sẽ không cài đặt trên một partition đang tồn tại.

Kiểm tra prefabs của Ubuntu

Ubuntu không chỉ cho các máy deskop. Cũng giống như khái niệm "server roles" của Windows 2003, Ubuntu cũng có Prefab Server Stacks. Chỉ cần kích vào các nhiệm vụ mà bạn cần máy chủ thực hiện trong suốt quá trình cài đặt, bộ cài đặt của Ubuntu sẽ thiết lập các công cụ cần thiết một cách tự động như mail, Samba, DNS, các dịch vụ in ấn,…

Bản đồ hóa cho các máy chủ Exchange

Nếu có nhiều máy chủ Exchange, có thể bạn sẽ muốn xem chúng trong một bản đồ topo. Bạn có thể thực hiện bản đồ hóa các máy chủ của mình với Exchange Server Topology Diagramming Tool (technet.microsoft.com/en-us/exchange/bb288471.aspx), công cụ này sẽ tìm Exchange Server của bạn một cách tự động và tạo bản đồ. Hãy cài đặt Visio 2000 hoặc 2007 hoặc một bộ xem file của Visio để bạn có thể xem được bản đồ.

Red Hat free = CentOS

Bạn có thể có được các tính năng có thể so sánh được với Red Hat Enterprise Linux nhưng với các thẻ giá thấp hơn (miễn phí) và giao diện đơn giản –tất cả trong CentOS distro. Download từ www.centos.org.

Tìm các vấn đề của Exchange

Bạn có bao giờ gặp các vấn đề không thể giải thích được đối với Exchange Server 2000 hay 2003? Trước khi gọi đến một cố vấn, hãy tự mình cố gắng xem vấn đề gì đang xảy ra với Exchange Best Practices Analyzer hoặc Exchange Troubleshooting Assistant. Cả hai tiện ích này đều hoàn toàn miễn phí từ Download Center của Microsoft và có thể tìm ra nguồn gốc của vấn đề cho bạn.

Thứ Sáu, 25/07/2008 10:48
31 👨 918
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp