529 mẹo nhỏ máy tính – Làm việc với Windows Vista

Có rất nhiều mẹo nhỏ với những kiến thức cơ bản trong tin học, các phần mềm, ứng dụng đa phương tiện và các giải pháp trực tuyến cho việc tối đa cuộc sống số của bạn. Bài viết này tổng hợp lại từ những kiến thức của các nhà phân tích, biên tập viên CNTT có kinh nghiệm. Toàn bộ nội dung bài có rất rất nhiều các thông tin liên quan đến các thao tác máy tính của người dùng, chính vì vậy chúng tôi chia chúng thành các phần nhỏ với từng chủ đề cụ thể.

Làm việc với Windows Vista

Cisco Cheng

LỜI KHUYÊN

Không gian partition không sử dụng

Vista có một công cụ phân chia ổ đĩa cứng, công cụ này cho phép bạn lấy các không gian không được sử dụng từ partition chính và từ partition bổ sung (ví dụ, ổ D của bạn dùng cho việc lưu trữ ảnh và video) hợp nhất với không gian mở rộng nào đó vào một partition riêng. Tiện ích này có trong Computer Management console nằm trong Administrative Tools Control Panel của Vista.

Xem TV trên máy tính Vista

Bạn có thể mua một bộ thu chuyển TV ngoài và sử dụng Windows Media Center để xem TV, hơn nữa bạn lại có thể ghi lại thông qua một chương trình.

Gửi fax và scan tài liệu

Lợi thế ở đây là các máy tính PC của bạn cũng có một fax modem tích hợp. Lợi dụng nó bằng cách sử dụng tiện ích Fax and Scan của Vista (trong các phiên bản Business và Ultimate). Tiện ích này cũng có thể lợi dụng cho các bộ máy quét cũ để quét ảnh mà không cần mua mới vì phần mềm có khả năng tương thích của Vista.

Sử dụng các điều khiển kiểm soát trẻ

Vào Control Panel và chọn User Accounts and Family Safety. Tiếp đến kích vào liên kết "Set up parental controls for any user” – Thiết lập các điều khiển của cha mẹ với trẻ nhỏ. Từ đây, bạn có thể khóa các website không thích hợp, thiết lập một lịch biểu cho việc chơi game, hạn chế sử dụng các phần mềm thư tín tức thời và tạo các danh giới cho việc duyệt Internet. Bạn còn có thể in ra các báo cáo về hành động của trẻ.

HƯỚNG DẪN

Bảo tồn năng lượng pin

Bổ sung thêm vào việc thiết lập lược đồ năng lượng Power scheme, Vista có thể tự động giảm cường độ sáng của màn hình (thông qua một slide bar hoặc các điểm phần trăm) khi laptop đang sử dụng pin. Vào Control Panel | Power options | Advanced Settings | Display và thiết lập cường độ sáng là 50%. Thao tác này có thể bổ sung thêm 20 đến 30 phút thời gian của pin phục vụ cho máy tính của bạn.

Tắt bỏ những nhắc nhở bực mình

Vista đã bổ sung thêm một chương trình cần đến sự cho phép của bạn để tiếp tục nhắc nhở, nhằm tránh bạn cài đặt phải các phần mềm mã độc hoặc tạo các thay đổi không xác thực đối với máy tính. Đôi khi bạn sẽ cảm thấy bực mình với các hộp thoại cứ liên tục bật ra. Nếu bạn hiểu biết về máy tính thì hoàn toàn có thể tắt bỏ nó bằng cách dừng hoạt động User Account Control trong User Accounts Control Panel.

Hai đồng hồ cho hai vùng

Nếu làm việc trong hai vùng thời gian khác nhau, bạn có thể thêm một đồng hồ nữa vào tray hệ thống của mình. Kích chuột trái vào đồng hồ, chọn thay đổi ngày và thiết lập thời gian, sau đó vào tab Additional Clocks. Bạn có thể nhập vào tên hiển thị cho các đồng hồ và chọn thời gian vùng cho nó.

Nâng khả năng tương thích

Sau khi nâng cấp lên hệ điều hành Vista, một phần mềm mà bạn vẫn sử dụng tốt trên hệ điều hành cũ lại không làm việc được. Giải quyết việc này rất đơn giản: Kích chuột phải vào file .exe của chương trình và chọn Properties. Sau đó chọn tab Compatibility, chọn hộp kiểm Run this program in compatibility mode for:, sau đó chọn hệ điều hành mà nó đã làm việc tốt với phần mềm.

Mở rộng shortcut menu

Bạn có thể bổ sung thêm các tùy chọn hữu dụng vào menu chuột phải trên bất cứ file hoặc thư mục nào. Bằng cách giữ phím Shift khi kích chuột phải vào mục đó, bạn hoàn toàn có thể bổ sung bất kỳ file nào đó vào menu Start hoặc Quick Launch toolbar, copy toàn bộ đường dẫn của file hoặc thư mục vào clipboard, hoặc mở cửa sổ nhắc lệnh của Windows.

Lấy các báo cáo về tình trạng từ Vista

Con người thường có các kiểm tra vật lý về sức khỏe, máy tính cũng vậy. Vista có thể chạy một chương trình chuẩn đoán hoàn tất để báo cáo các vấn đề có nguy cơ tiềm tàng. Trong Control Panel, kích System and Maintenance | Performance Information and Tools. Trong danh sách Tasks phía bên trái, kích Advanced tools. Mục cuối cùng trên danh sách kết quả là tạo báo cáo về tình trạng hệ thống mà bạn cần tìm.

Xóa bỏ siêu dữ liệu từ các ảnh

Ảnh và các tài liệu thường có dữ liệu ẩn về kiểu thiết bị được sử dụng, cũng như các thông tin cá nhân. Bạn có thể xóa bỏ các thông tin chi tiết này bằng cách kích chuột phải vào biểu tượng file và chọn Properties. Trên tab Details, kích Remove PropertiesPersonal Information. Bạn có thể remove một số thuộc tính đồng thời hoặc tất cả chúng bằng cách tích vào hộp kiểm bên cạnh một thuộc tính.

HACK

Tạo một shortcut để khóa máy tính

Có thể đăng xuất hệ thống nhanh chóng bằng cách đưa vào một shortcut log-off trên màn hình desktop. Bắt đầu bằng cách kích chuột phải vào phần trống trên màn hình desktop, sau đó chọn New shortcut. Trong phần không gian bên dưới Type the location of the item, bạn đánh vào rundll32.exe user32.dll, LockWorkStation (nhớ xem phần không gian và tình trạng máy). Cuối cùng, đặt tên cho biểu tượng bên cạnh "rundll32" mặc định—"Khóa PC của bạn”. Sau đó kích vào shortcut để khóa máy tính một cách dễ dàng.

Ảo hóa bàn phím

Nếu bạn đang sử dụng Vista trên Mac thông qua một số bàn phím không có phím PrintScreen – Mac có một bàn phím riêng. Tuy nhiên Vista mang đến cho bạn một bàn phím ảo. Nó nằm trong thư mục Ease of Access, dưới Accessories, trong Start menu. Bạn sẽ thấy phím “PrintScreen” bên cạnh phím F12.

Bỏ qua màn hình đăng nhập

Bạn không phải khó khăn nếu cảm thấy không thích màn hình đăng nhập mỗi lần khởi động hệ thống. Hãy đăng nhập vào Vista một cách tự động bằng cách đánh netplwiz vào trong hộp tìm kiếm trên menu Start. Thao tác này sẽ xuất hiện Advanced User Accounts Control, nơi bạn có thể hủy chọn hộp “Users must enter a username and password to use this computer”.

CÔNG CỤ BỔ XUNG

Cắt chụp màn hình thông minh

Windows có thể capture một ảnh của desktop (bằng phím PrintScreen). Với Snipping Tool, trong thư mục Accessories bạn hoàn toàn có thể cắt một phần của màn hình, hoặc phần của một website, tài liệu hoặc bức ảnh nào đó, rồi lưu nó lại như một file ảnh. Hãy đặt nó ở chỗ thuận tiện bằng cách chọn tùy chọn để hiển thị biểu tượng của nó trong Quick Launch.

Thứ Ba, 17/06/2008 16:45
44 👨 1.145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp