5 thứ bạn cần thực hiện trước tiên với Ubuntu

Quản trị mạng - Ubuntu 10.10 hoặc Maverick Meerkat đang chứng tỏ là một trong những phân phối tốt nhất và thân thiện nhất mà hệ điều hành Linux từng có, vì vậy không hề ngạc nhiên khi thấy các doanh nghiệp hay các cá nhân riêng lẻ đang chấp thuận hệ điều hành mới với số lượng đang tăng lên hàng ngày.

Mặc dù Ubuntu đã dần trở nên phổ biến trước Mac OS X và Windows về khả năng sử dụng nhưng vẫn còn đó một chút khác biệt nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh thuộc quyền sở hữu riêng này. Bên cạnh việc đề phòng một số lỗi hay mắc phải đối với những người mới sử dụng còn có nhiều thứ khác cần thực hiện để tối đa hóa việc thưởng thức hệ điều hành nguồn mở này.

Nếu bạn là một người hoàn toàn mới với Linux thì đây là một số thứ bạn cần thực hiện đầu tiên với hệ điều hành mới này.

1. Tùy chỉnh giao diện

Có một số thứ giúp bạn làm cho giao diện của Ubuntu trở nên thân thiện hơn, đẹp mắt hơn cũng như thể hiện được cá tính của bạn hơn. Bạn có thể thử thay đổi các theme khác nhau, background, desktop và thậm chí có thể thay thế giao diện GNOME hiện đi kèm với Ubuntu bằng một giao diện hoàn toàn khác, chẳng hạn như KDE.

Khả năng tùy chỉnh là một trong những điểm mạnh chính của Linux, bạn cần phải tự khám phá ra những gì mình có thể thực hiện. Trong Maverick, bắt đầu dưới tab "System" và chọn "Preferences" sau đó là "Appearance"; ở đây, bạn sẽ thấy các tùy chọn Themes, Background, Fonts và Visual Effects. Ngoài những tùy chọn đó, còn có Ubuntu Software Center phía bên dưới, nơi cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn khác nữa.

2. Kiểm tra Software Center

Một trong những thứ lớn nhất được sử dụng để cạnh tranh được với Windows là bạn không cần truy tìm trên web và sau đó phải trả tiền để có được các ứng dụng mới. Thay vào đó, Ubuntu Software Center là nơi cung cấp cho bạn rất nhiều phần mềm có giá trị.

Ubuntu Software Center là nơi được biết đến như một bộ quản lý các gói phần mềm, nó hiển thị hạng mục các ứng dụng (mã nguồn mở) mà bạn có thể download, nhìn chung đều là các ứng dụng miễn phí. Vì vậy, khi muốn có được một ứng dụng nào đó, bạn cần bắt đầu từ đây. Vào "Applications" trên trang Ubuntu, bạn sẽ thấy danh sách được liệt kê bên dưới menu sổ xuống.

Ở đây bạn sẽ thấy các ứng dụng được phân hạng mục thành nhiều phần, gồm có Accessories, Education, Games, Graphics, Internet, Office, Sound & Video, Themes & Tweaks và System. Khi kích vào hạng mục quan tâm bạn sẽ thấy một loạt các lựa chọn khác nhau được liệt kê sẵn cho download. Bước tiếp theo là kích vào một ứng dụng nào đó mà bạn cần tìm. Thật không thể còn gì dễ dàng hơn.

3. Khai thác từ cộng đồng

Không ngoa khi nói rằng có một cộng đồng đông đảo người dùng cũng như các chuyên gia phát triển xung quanh mỗi phân phối của Linux. Ubuntu cũng không phải ngoại lệ. Không chỉ có các tài liệu miễn phí, hỗ trợ chat trực tiếp để trợ giúp cho phiên bản mà còn có cả các forum, địa chỉ, hệ thống hỏi đáp và các tài nguyên khác...

Trước khi có bất cứ câu hỏi cụ thể nào, cách tốt nhất là bạn nên bắt đầu khai thác cộng đồng này để biết những gì hiện có khi cần đến nó.

4. Sử dụng dòng lệnh

Một số người khi chuyển từ thế giới Windows đến với Linux cảm thấy sợ hãi trước công cụ dòng lệnh, đó là điều hoàn toàn dễ hiểu. Số lệnh cũng khác khá nhiều đối với họ. Mặc dù vậy trên Linux đây là một cách có thể thực hiện được mọi thứ, tuy nhiên trong một số trường hợp có thể hiệu quả hơn khi sử dụng menu của giao diện đồ họa người dùng.

Để vào được terminal giao diện dòng lệnh trong Ubuntu, bạn hãy vào "Applications" sau đó "Accessories" và chọn "Terminal." Hãy thử lệnh "ls ~" làm ví dụ. Lệnh đó sẽ chỉ thị cho Ubuntu liệt kê các file có trong thư mục chủ của bạn. Ngoài ra còn có lệnh “man” được sử dụng để hiển thị hướng dẫn sử dụng các lệnh khác; hãy thử đánh "man man" để vào trang man cho chính lệnh “man”.

Phần trợ giúp của Ubuntu trên dòng lệnh là nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về các lệnh khác và những gì bạn có thể thực hiện với chúng. Từ đây bạn sẽ thấy không có gì khiến bạn khiếp sợ mà trong thực tế còn có thể làm cho bạn trở nên thích thú trong việc sử dụng dòng lệnh cho một số nhiệm vụ.

5. Ghé thăm Update Manager

Ubuntu sẽ tự động thông báo cho bạn khi có các nâng cấp bảo mật và nâng cấp phần mềm, tuy nhiên bạn nên biết đến thành phần Update Manager, đây là một ứng dụng đơn giản và dễ sử dụng, ứng dụng này có thể trợ giúp bạn cập nhật kịp thời các nâng cấp. Chỉ cần vào "System" và "Administration" sau đó chọn "Update Manager" từ menu sổ xuống. Ở đây bạn sẽ thấy các nâng cấp và có thể chọn để download chúng nếu chưa có.

Đây có thể vẫn là một giấc mơ xa xôi, tuy nhiên chắc chắn một điều rằng bạn không được sinh ra để là một chuyên gia về Windows hoặc Mac OS X. Thay vào đó bạn cần phải học để làm quen cách sử dụng chúng. Tương tự với Linux. Sẽ có một chút khác biệt so với những gì bạn đã quen thuộc qua nhiều năm sử dụng hệ điều hành với các hệ điều hành cũ, tuy nhiên nó rất logic và đơn giản. Không nên từ bỏ một cách quá dễ dàng; chỉ cần có một chút kiên trì, chắc chắn bạn sẽ thích thú với việc sử dụng hệ điều hành này.

Thứ Năm, 04/11/2010 08:22
51 👨 1.771
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp