5 sai lầm thường gặp khi bắt đầu sử dụng Linux

QuanTriMang.com - Với sự xuất hiện gần đây nhất của phiên bản Ubuntu 10.10, danh sách những lý do bạn nên áp dụng Linux vào mô hình doanh nghiệp ngày càng nhiều hơn. Hệ điều hành mã nguồn mở miễn phí này ngày càng trở nên thân thiện và dễ sử dụng hơn với nhiều tính năng bảo mật và ứng dụng đa dạng được cải tiến một cách đáng kể.

Nếu bạn đã “chính thức” đứng trong hàng ngũ cộng đồng người sử dụng Linux đang ngày một lớn mạnh, xin chúc mừng bạn đã tạo được 1 bước tiến lớn, sẽ không còn phải lo ngại đối mặt với các mối an ninh thường gặp như ở trên Windows và Mac OS X, phải trả tiền bản quyền phần mềm hàng năm... Nhưng đối với những người mới bước chân vào thế giới Linux thì sao? Với những thói quen từ khi sử dụng Windows, họ rất dễ mắc phải các sai lầm cơ bản sau đây.

1. Mong đợi Windows

Mỗi người trong chúng ta đều có 1 thói quen nhất định, sau nhiều năm “mài đũng quần” với hệ điều hành Windows hoặc Mac, bạn sẽ làm gì khi ngồi trước màn hình với biểu tượng chú chim cánh cụt lạ lẫm?

Ubuntu và các sản phẩm mới nhất của Linux đã được cải thiện rất nhiều về mặt giao diện tương tác để dễ dàng cạnh tranh hơn với những đối thủ chính – Windows và Mac. Và tất nhiên, việc sử dụng các hệ điều hành Linux trong những năm gần đây đã dễ dàng hơn rất nhiều, mặc dù về bản chất Maverick Meerkat không phải là Windows nhưng người dùng vẫn có thể mong đợi vào 1 ngày nào đó điều này sẽ xảy ra.

Thực chất, quá trình sử dụng Linux không quá khó khăn và phức tạp như nhiều người vẫn tưởng tượng, đặc biệt là với những distro mới gần đây của Linux. Nhưng dù sao đi nữa, vẫn còn tồn tại những điểm khác biệt từ những thành phần gốc, bộ nhân cấu tạo nên hệ điều hành và đương nhiên, dẫn đến cách thức sử dụng, cài đặt, cập nhật, bảo dưỡng hệ thống cũng khác nhau. Chỉ cần thay đổi 1 chút về thói quen sử dụng, bạn sẽ gặp rất nhiều lợi thế sau này:

2. Sử dụng tài khoản Root không cần thiết

Một điểm khác biệt lớn nhất giữa Linux và Windows là người sử dụng không có quyền truy cập root hoặc administrator cụ thể. Điều này khá tốt cho vấn đề bảo mật, và bạn hoàn toàn cần cân nhắc việc đăng nhập, sử dụng tài khoản root khi không thực sự cần thiết. Nhưng cũng không có nghĩa rằng bạn không bao giờ được sử dụng account root, một số tác vụ cần thực quyền truy cập này mới có thể hoạt động được, khi cài thêm ứng dụng mới, gỡ bỏ chương trình...

3. Sử dụng Google để tìm phần mềm ứng dụng

Với Windows, Google là cách tốt và ngắn gọn nhất để tìm kiếm mọi thứ, từ tài liệu, ca nhạc, phim ảnh... cho đến phần mềm. Nhưng nếu áp dụng cách này trên Linux thì bạn đã nhầm. Hầu hết các sản phẩm của Linux đều có 1 chương trình tổng hợp, quản lý các gói cài đặt riêng biệt, ví dụ trong Ubuntu là Ubuntu Software Center, bạn chỉ cần gõ tên phần mềm tương ứng vào ô tìm kiếm và chờ đợi kết quả trả về.

4. “Sợ hãi” các dòng lệnh

Thêm 1 sự khác biệt khá lớn nữa giữa Linux và những hệ điều hành khác là hầu hết người dùng phải sử dụng dòng lệnh điều khiển. Bạn không nên quá “sợ hãi” những dòng lệnh này, về thực chất cũng không khó hơn là mấy khi đem so sánh với ứng dụng có giao diện đồ họa và những lần click chuột. Khi đã quen thuộc, bạn sẽ thấy hiệu quả công việc được cải thiện nhiều, chưa kể đến những chương trình, ứng dụng chỉ có thể sử dụng và điều khiển bằng dòng lệnh. Không quá quan trọng, những cũng không thể không để mắt tới, bạn chỉ cần tìm hiểu kỹ 1 chút và sử dụng kết hợp giữa Command Line và GUI, bạn đã hoàn toàn làm chủ được Linux.

5. Bỏ cuộc quá sớm

Những sự thay đổi luôn cần thiết – nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cho dù phức tạp hay đơn giản thì bạn vẫn phải chấp nhận. Hầu hết chúng ta đều tiếp xúc với Windows hoặc Mac OS X từ những lần sử dụng máy tính đầu tiên, và cũng đã thấy rằng quá trình học sử dụng và làm quen với những hệ điều hành này cũng không hề đơn giản. Đương nhiên, với Linux cũng không phải là ngoại lệ, thậm chí còn khó khăn hơn nhiều – nhưng không có nghĩa là bạn không thể làm được. Ngồi lại bên máy tính thêm 1 chút nữa, tìm hiểu kỹ hơn 1 chút, tư duy và kiên trì, bạn sẽ khám phá được những điều cơ bản nhất. Và từ những điều cơ bản này, bạn sẽ dễ dàng hình dung và nắm bắt những thứ khác nhanh chóng, hiệu quả hơn. Đến khi nhìn lại, bạn sẽ khó có thể tưởng tượng mình đã làm được những gì. Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 18/10/2010 09:11
31 👨 1.894
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp