5 nghề "hot" nhất trong làng công nghệ

Sự phát triển của khoa học và công nghệ đã khiến các công ty rơi vào tình trạng cực kỳ “khát” nguồn nhân lực cao cấp liên quan đến lĩnh vực này. Và theo nhận định của các chuyên gia Mỹ, 5 nghề dưới đây hiện đang được xếp vào hàng top ten trong ngành IT.

1. Kỹ sư phát triển phần mềm

Lương: Hiện nay các chuyên gia phát triển phần mềm có trình độ đang cực kỳ thiếu và hiếm. Chính vì thế các công ty sẵn sàng trả với mức lương cao ngất ngưởng nhằm mục đích để tuyển và giữ chân những người tài trong lĩnh vực này. Theo thống kê, đây là công việc được trả lương cao nhất trong năm 2007.

Đặc điểm công việc: Phát triển phần mềm, thiết lập các chương trình bảo mật, kiểm tra và sửa chữa lỗi cho máy tính.

Yêu cầu chuyên môn: Các nhà tuyển dụng thường đòi hỏi ứng viên phải có bằng cử nhân về công nghệ thông tin hoặc các lĩnh vực tương đương, có ít nhất từ 2 đến 3 năm kinh nghiệm lập trình. Thành thạo ActiveX, C#, Visual Basic, .NET hoặc Java. Ngoài ra ứng viên phải có kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề đến từng chi tiết. Có kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm.

2. Chuyên gia phát triển Web

Lương: Chuyên gia phát triển Web ứng dụng, sử dụng các dịch vụ và công cụ trên web. Đây là công việc đang có nhu cầu rất cao.

Đặc điểm công việc: Làm theo yêu cầu của các doanh nghiệp, phát triển bản chi tiết kỹ thuật cho việc ứng dụng trên web và trợ giúp cho những nhà quản lý web.

Yêu cầu chuyên môn: Các ứng viên phải có hiểu biết sâu rộng về giao thức mạng và ứng dụng cũng như các chiến lược kinh doanh.

Nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên phải có bằng cử nhân về máy tính hoặc các lĩnh vực có liên quan và nhiều năm kinh nghiệm liên quan đến web. Ứng viên nào có các kỹ năng về .NET, Ajax hoặc Java sẽ được đánh giá rất cao.

3. Nhà quản lý lưu trữ dữ liệu

Đặc điểm công việc: Thiết kế, phát triển và duy trì việc lưu trữ hệ thống dữ liệu, đồng thời kết hợp với các nhà quản lý, phát triển cơ sở dữ liệu để đảm bảo hệ thống dữ liệu cho doanh nghiệp được vận hành tốt.

Yêu cầu chuyên môn: Công việc này đòi hỏi ứng viên phải thành thạo các công cụ và cấu trúc lưu trữ cũng như phải là chuyên gia kỹ thuật về ngôn ngữ dữ liệu và các ứng dụng cơ sở dữ liệu như Oracle, SQL Server, DB2.

Ứng viên phải có bằng cử nhân công nghệ thông tin hoặc tương đương và có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu và 3 năm kinh nghiệm quản lý nhân sự IT.

4. Quản lý dự án

Theo nghiên cứu của Viện Quản lý Thông tin Xã hội Mỹ năm 2006, "top 3" kỹ năng nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên IT trình độ trung cấp là khả năng lập kế hoạch, ngân sách và đề ra chương trình hành động.

Đặc điểm công việc: Các nhà quản lý dự án phải thành thạo tất cả các việc liên quan đến phát triển các dự án ứng dụng công nghệ, từ việc đặt và lên kế hoạch cho tới thực thi kế hoạch đó.

Công việc này đòi hỏi phải thành thạo việc thiết lập các phạm vi dự án, các ưu tiên, ngân sách, thời hạn hoàn thành và việc thực hiện theo kế hoạch cũng như sắp xếp các cuộc gặp gỡ với đối tác.

Yêu cầu chuyên môn: Ứng viên phải có kinh nghiệm về quản lý dự án để giám sát các dự án đa dạng và phức tạp. Yêu cầu cơ bản là bằng cử nhân IT hoặc các lĩnh vực liên quan đến kinh doanh, có kiến thức nền về phát triển chương trình ứng dụng, 5 năm kinh nghiệm trở lên về quản lý các dự án phức tạp.

5. Sáng tạo chương trình ứng dụng

Đặc điểm công việc: Thiết kế các chương trình ứng dụng như giao diện người sử dụng và các thiết bị phụ trợ khác. Họ cũng đóng vai trò là người quản lý, xem xét và điều hành công việc.

Yêu cầu chuyên môn: Ứng viên phải là chuyên gia kỹ thuật đồng thời có khả năng lên kế hoạch, phối hợp tổ chức và giao tiếp tốt.

Nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên phải có bằng cử nhân IT hoặc hệ thống thông tin và tối thiểu 8 năm kinh nghiệm liên quan đến công việc. Hiểu biết DB2, cơ sở dữ liệu Oracle, XML, ngôn ngữ lập trrinh2 C++ là lợi thế.

Thứ Tư, 19/12/2007 10:52
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp