5 năm ngoạn mục của "robot xanh" trên đấu trường di động

Bắt đầu ngày 5/11/2007, hệ điều hành Android với biểu tượng người máy màu xanh đã có một hành trình ấn tượng để leo lên vị trí số một trong lĩnh vực thiết bị di động.

Android được Google mua lại từ năm 2005 nhưng sự ra đời của nó gắn với sự thành lập của Liên minh thiết bị cầm tay nguồn mở, bao gồm hành chục công ty phần cứng, phần mềm và viễn thông như T-Mobile, HTC, Motorola, Qualcomm... cách đây tròn 5 năm. Mục tiêu của họ là thúc đẩy những cải tiến trên thiết bị di động và mang đến những trải nghiệm người dùng vượt xa những gì đang có tại thời điểm đó.

Đối thủ hàng đầu của Android khi ấy là Windows Mobile, Palm OS và Symbian và nhiều người không nghĩ hệ điều hành này sẽ thành công bởi đã có nhiều nỗ lực phát triển điện thoại nguồn mở từ trước.

5 năm ngoạn mục của 'robot xanh' trên đấu trường di động
Android chiếm 3/4 thị trường smartphone sau 5 năm.

Smartphone Android đầu tiên là T-Mobile G1 và không thể lấn át iPhone. Một số chuyên gia công nghệ nhận xét với xuất phát điểm là G1, thật khó tin khi Android lại vươn xa như ngày nay. Tuy nhiên, smartphone đó không thực sự xuất sắc nhưng vừa đủ để gây chú ý và mở ra thị trường mới với sự tham gia của HTC Desire hay Samsung Galaxy.

Sau nửa thập kỷ, từ những sản phẩm có tốc độ 500 MHz cho tới 1,5 GHz, từ HTC Dream chạy bản Cupcake 1.5 cho tới Nexus 4 dùng Jelly Bean 4.2, đoàn quân Android vẫn đang rất mạnh mẽ và chưa có dấu hiện chững lại. Thiết bị mới nhất - Google Nexus 4 do LG sản xuất - hứa hẹn sẽ trở thành một trong những smartphone đáng nhớ nhất lịch sử điện thoại nhờ mức giá khó tin: 299 USD cho thiết bị với cấu hình thuộc hàng cao cấp.

Theo thống kê mới nhất của tập đoàn nghiên cứu IDC, trong tổng số 181,1 triệu smartphone được xuất xưởng trên toàn cầu trong quý III/2012, có tới 136 triệu máy chạy Android. Có nghĩa, hệ điều hành của Google chiếm tới 75% thị trường điện thoại thông minh trên khắp thế giới trong khi iOS tuy đình đám cũng chỉ đạt 15%.

5 năm ngoạn mục của 'robot xanh' trên đấu trường di động
Samsung Galaxy chiếm 8 trong số 10 smartphone Android phổ biến nhất theo AppBrain.

Thứ Ba, 06/11/2012 16:03
41 👨 166
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp