5 mẹo khai thác camera phone

Với 5 gợi ý nhỏ sau đây, người sở hữu điện thoại có tích hợp camera có thể trở thành nhiếp ảnh gia có nhiều tấm ảnh đẹp.

Ngày nay, những chiếc điện thoại di động có trang bị tính năng chụp ảnh là điều quen thuộc. Lịch sử ngắn ngủi của "trường phái ảnh" này bắt nguồn từ những camera VGA hay RAZR. Những bức ảnh lúc đó có chất lượng còn thấp do độ phân giải hạn chế.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh chóng và không ngừng của công nghệ, khả năng chụp ảnh/quay phim bằng camera trên điện thoại di động ngày càng được cải thiện. Độ phân giải của các camera đang dần tiến từ 1,3 Mp, 2 Mp tới 5 Mp, thậm chí 12 Mp, ngang ngửa với một máy ảnh kỹ thuật số.

Mặc dù vậy, không phải người dùng nào cũng biết tối ưu hóa khả năng của những chiếc camera tích hợp. Dưới đây là 5 mẹo đơn giản để có những bức hình tốt nhất:

Cài đặt ứng dụng hỗ trợ chụp ảnh/quay phim

Lợi thế hàng đầu của những chiếc điện thoại thông minh so với các dòng điện thoại tích hợp camera khác, đó là chúng được viết trên platform mới cho phép bạn cài các ứng dụng hỗ trợ chụp ảnh. Khi đã viết và cài phần mềm vào điện thoại, bạn có thể chọn chế độ chụp và kiểm soát thời gian phơi sáng, tốc độ chụp... Một số ứng dụng có thể kể ra như Camera Bag và Hipstamatic dành cho iPhone.

Một ứng dụng cho phép thay đổi thời gian phơi sáng trên iPhone.

Không chỉ vậy, các ứng dụng biên tập cho phép bạn cắt cúp, xoay hình, xử lý theo ý muốn. Điều này thật tuyệt vì hầu như không máy ảnh kỹ thuật số nào làm được điều này nếu không có máy tính.

Dưới đây là hai bức hình minh họa. Bức đầu tiên được chụp bằng chương trình mặc định của iPhone; bức hình sau được xử lý qua ứng dụng Camera Bag. Kết quả thấy rõ, hình ảnh chiếc ô tô được làm nổi bật và làm mờ đi các chi tiết gây rối cho bức ảnh.

Có tư thế chụp ảnh phù hợp

Máy ảnh tích hợp trên điện thoại không nhạy cảm với ánh sáng tốt như những dòng máy ảnh DSLR chuyên nghiệp. Những hình ảnh thu được thường rất mờ.

Nếu bạn là một người có bàn tay khéo léo hãy bấm chắc chắn nút chụp hình, tránh những rung động nhỏ do tay tạo ra. Nếu không hãy chọn điểm tựa chắc chắn như bàn hoặc bức tường. Điều đó sẽ giúp cho bức ảnh của bạn sắc nét hơn trong ánh sáng tối.

Ngụy trang

Ngụy trang là cách tốt nhất nếu bạn muốn có được những bức ảnh chân thật từ cuộc sống hàng khi ai đó không muốn bị đưa vào khung hình. Kích thước của điện thoại tỏ ra ưu thế hơn hẳn máy ảnh số nói chung trong các trường hợp này.

Khi bạn cầm điện thoại, sẽ không ai biết bạn đang làm gì, nhắn tin hay chụp ảnh.

Chụp ảnh mọi lúc, mọi nơi

Chase Jarvis, một nhiếp ảnh gia và quay phim nổi tiếng từng nói: “Chiếc máy ảnh tốt nhất là chiếc máy ảnh luôn ở bên bạn”. Tuyên bố này chỉ đúng một nửa, nếu máy ảnh vẫn nằm trong túi của bạn.

Nếu bạn bắt gặp một hình ảnh thú vị, hãy lập tức cầm điện thoại lên và chụp ảnh. Nếu chưa có, hãy giữ máy ở vị trí thích hợp để có thể tác nghiệp ngay khi cần. Nên nhớ, thường xuyên thay đổi góc chụp hình. Kết quả thu được sẽ giúp bạn cải thiện tư duy về nhiếp ảnh. Sự nhỏ gọn của camera phone là điều kiện lý tưởng để bạn thử nghiệm các góc chụp mới lạ.

Tránh dùng Zoom hay Flash

Chức năng “ Zooms” của máy ảnh trên điện thoại không phải là quang học mà là zoom kỹ thuật số. Đèn flash của máy cũng chẳng phải là đèn flash mà chỉ là loại đèn LED siêu sáng. Điều này gây ra những điều phiền toái nhất định và làm chậm việc chụp ảnh.

Cụ thể, với chiếc iPhone 4, quá trình dùng đèn flash chụp ảnh như sau: đầu tiên, nó sẽ nháy flash để tạo ra tiêu cự, sau đó nhát flash lần nữa để chụp ảnh. Việc này dẫn đến những sự không thoải mái nhất định đối với người bị chụp ảnh, khi phải chịu tới hai lần nháy sáng khá chói mắt.

Thêm nữa, đèn LED không giống như màu sắc của ánh sáng ban ngày. Vì vậy, nó tạo thêm những gam màu mà khó can thiệp với hầu hết các phần mềm chỉnh sửa ảnh. Tóm lại, nên hạn chế sử dụng hai chức năng này, bức ảnh của bạn trông sẽ tuyệt hơn nhiều.

Nguồn: Dvice

Thứ Sáu, 10/09/2010 16:39
31 👨 276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp