5 lỗi đánh máy nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn nhất lịch sử loài người

Trong cuộc sống của chúng ta, lỗi đánh máy, lỗi chính tả thường xảy ra hàng ngày. Có những lỗi đánh máy chỉ đơn giản, hài hước nhưng cũng có những lỗi gây ra thiệt hại hàng trăm triệu USD.

Dưới đây, mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu về 5 lỗi đánh máy gây hậu quả nghiêm trọng nhất từ trước tới nay.

1. Lỗi đánh máy thiếu dấu "-" của NASA

Thiệt hại: 80 tỷ USD

Dấu gạch nối "-" thường hiếm khi được sử dụng và không phải là dấu câu quan trọng nhất. Tuy nhiên, chỉ vì lỗi đánh máy thiếu dấu "-" mà NASA đã phải chịu một thất bại muối mặt.

Cụ thể, năm 1962, NASA phóng tàu thăm dò liên hành tinh đầu tiên của Mỹ mang tên Mariner 1 lên vũ trụ. Nhiệm vụ của nó rất đơn giản, đến gần hành tinh Venus để tiến hành thăm dò. Tuy nhiên, do thiếu dấu "-" trong đoạn code được dùng để thiết lập quỹ đạo và tốc độ, Mariner 1 đã phát nổ chỉ sau vài phút cất cánh.

Năm 2001, tiểu thuyết gia Arthur C. Clarke tác giả của cuốn A Space Odyssey đã gọi sự cố này là "dấu gạch nối đắt giá nhất trong lịch sử".

Có những lỗi đánh máy gây thiệt hại hàng trăm triệu USD
Có những lỗi đánh máy gây thiệt hại hàng trăm triệu USD

2. Viết lệnh mua thay vì bán cổ phiếu

Thiệt hại: 175 triệu USD

Năm 1994, khi giao dịch trực tuyến còn khá sơ khai, Juan Pablo Davila đã phạm phải một sai lầm mà có lẽ cả đời ông không bao giờ quên. Khi đó, ông được công ty Coldelco thuộc sở hữu của chính phủ Chile giao cho nhiệm vụ bán một số lượng lớn cổ phiếu. Rắc rối là thay vì bán ra, Davila đã viết lệnh mua vào.

Sau khi nhận ra sai lầm của mình, Davila đã giao dịch điên cuồng, cố bán ra được càng nhiều cổ phiếu càng tốt. Tới cuối ngày, dù đã rất cố gắng, Davila vẫn khiến công ty/quốc gia của mình thiệt hại 175 triệu USD. Vụ việc lớn tới nỗi từ đó trở đi cụm từ "Davilar" thường được dùng để nói về các sai lầm "tay nhanh hơn não" tại Chile và các quốc gia xung quanh.

3. Viết sai giá cổ phiếu

Thiệt hại: 340 triệu USD

Tháng 12/2005, Công ty chứng khoán Mizuho của Nhật Bản đã giới thiệu một thành viên mới vào danh mục đầu tư của họ, một công ty tuyển dụng có tên J-Com Co. với giá cổ phiếu niêm yết ở mức 610.000 yên/1 cổ phiếu.

Chưa đầy một năm sau, một trong những nhà giao dịch của Mizuho đã mắc một sai lầm khá ngớ ngẩn. Thay vì bán 610.000 yên/1 cổ phiếu, anh ta bán 610.000 cổ phiếu với giá 1 yên.

Mizuho cố gắng hủy giao dịch trên 3 lần nhưng Sản giao dịch Chứng khoán Tokyo không chấp nhận.

4. Xổ số thẻ cào mà ai cũng trúng thưởng

Thiệt hại: 50 triệu USD (thực tế chỉ là 250.000 USD thẻ giảm giá mua hàng tại Walmart)

Năm 2007, một đại lý bán xe ô tô tại Mỹ đã nghĩ ra một kế hoạch tuyệt vời để kích thích nhu cầu mua xe vốn đang khá ế ẩm. Họ gửi cho 50.000 khách hàng tiềm năng mỗi người một thẻ cào với cơ hội trúng giải thưởng tiền mặt 1.000 USD.

Nhưng công ty quảng cáo được đại lý xe này thuê để làm chiến dịch tiếp thị trên lại mắc một sai sót chí mạng. Thay vì chỉ in 1 vé trúng 1.000 USD trong 50.000 vé, công ty quảng cáo đã in cả 50.000 vé trúng thưởng 1.000 USD.

Ngay lập tức, đại lý bán xe trên phải gánh khoản nợ 50 triệu USD và hàng chục ngàn người đã kéo đến để đòi tiền. Sau đó, vì không thể thanh toán, đại lý bán xe đã giải thích và bồi thường cho mỗi người trúng thưởng một thẻ giảm giá 5 USD tại siêu thị Walmart.

Hãy cố gắng đừng để xảy ra lỗi chính tả, lỗi đánh máy nhé
Hãy cố gắng đừng để xảy ra lỗi chính tả, lỗi đánh máy nhé

5. Sai chính tả của Những Trang Vàng

Thiệt hại: 10 triệu USD

Trước đây, khi internet còn chưa phổ biến, quảng cáo qua cuốn danh bạ Những Trang Vàng là một trong những phương thức quảng cáo hiệu quả nhất.

Để thu hút thêm khách hàng, hãng du lịch Banner Travel Services đã quyết định tiếp thị dịch vụ của mình trên Những Trang Vàng. Tuy nhiên, thay vì quảng cáo Banner Travel Services chuyên đưa khách tới những địa điểm khác biệt (etoxic vacation), Những Trang Vàng lại viết nhầm thành những địa điểm khiêu dâm (erotic vacation).

Lỗi chính tả nghiêm trọng này thu hút sự quan tâm của một số khách hàng mới nhưng lại làm Banner Travel Services mất đi rất nhiều khách hàng tiềm năng mà họ mong đợi. Để bù lại Những Trang Vàng đề nghị đăng quảng cáo miễn phí cho Banner Travel Services hàng tháng (trị giá 230 USD). Tuy nhiên, Banner Travel Services không đồng ý và đã đệ đơn kiện khiến Những Trang Vàng phải bồi thường 10 triệu USD.

Bạn đã bao giờ mắc lỗi đánh máy, lỗi chính tả chưa? Hãy chia sẻ trải nghiệm của bạn và cố gắng đừng để mắc những lỗi đánh máy gây ra hậu quả nghiêm trọng nhé.

Thứ Hai, 24/08/2020 10:45
52 👨 996
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ