5 dự đoán công nghệ máy ảnh 2011

Máy không gương lật, tính năng GPS và nhất là 3D sẽ trở thành những xu hướng chính trong ngành công nghiệp máy ảnh năm nay.

Nền công nghiệp máy ảnh năm 2010 chứng kiến khá nhiều công nghệ nổi bật như các máy ảnh gương trong với tốc độ chụp liên tiếp không thua kém DSLR, máy ảnh quay video Full HD hay các máy thay ống kính không gương lật màn cảm ứng.

Năm nay, những tính năng này dự kiến sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên các phiên bản khác nhau. Thêm vào đó, xu hướng chuyên nghiệp hóa với những tính năng cao cấp sẽ trở thành xu hướng chính của các dòng sản phẩm tương lai. Dưới đây là 5 công nghệ được tạp chí công nghệ Cnet dự đoán sẽ là xu hướng của năm 2011.

Máy nhỏ zoom lớn


Samsung WB700 có zoom quang tới 18x. Ảnh: Digitalcamera.

Từ việc các máy nhỏ zoom lớn vốn chỉ được Panasonic hậu thuẫn, giờ đây hầu như mọi hãng đều ít nhất có một phiên bản thuộc phân khúc này. Mặc dù mức 8x đã được coi là một bước tiến nổi bật đối với các dòng máy du lịch nhỏ gọn, nhưng với sự ra mắt của Samsung WB700 với zoom quang lên tới 18x, có vẻ các hãng vẫn không ngừng chạy đua nâng cấp zoom với các phiên bản nhỏ gọn. Vì thế, năm 2011 sẽ tiếp tục đánh dấu một cuộc chạy đua mới do ít có hãng nào chịu thua hãng nào trong phân khúc này.

Thêm nhiều máy hoài cổ


Fujifilm FinePix X100 theo xu hướng hoài cổ. Ảnh: Blogcdn.

Với sự ra mắt được đón nhận quá nồng nhiệt của Fujifilm FinePix X100, dự kiến năm nay xu hướng hoài cổ với những tính năng tiên tiến sẽ tiếp tục khuấy động thị trường máy ảnh. Vốn là người khởi đầu với phiên bản hoài cổ PEN, chắc chắn Olympus sẽ không thể ngồi nhìn X100 lấy mất thị phần của mình. Nikon được dự đoán là hãng tiếp theo cũng sẽ nhảy vào phân khúc hoài cổ này.

Các máy không gương lật chuyên nghiệp

Cho đến giờ, định dạng không gương lật như Micro Four Thirds, NEX và NX mới chỉ nhắm tới đối tượng nâng cấp từ máy chụp du lịch sang đời mới phức tạp hơn. Tuy nhiên, trong năm nay, các nhà sản xuất có thể sẽ tập trung phát triển định dạng không gương lật hướng vào dân chuyên nghiệp hơn. Ngoài các tính năng tiên tiến không thua gì DSLR trong khi lại nhỏ gọn hơn, phiên bản này dự kiến cũng sẽ được trang bị lớp vỏ chống thời tiết để tăng cường thêm tính chuyên nghiệp.

Thêm nhiều máy ảnh tích hợp GPS


Sony đã mang tính năng GPS vào phiên bản A55. Ảnh: Photobucket.

Mô-đun định vị toàn cầu GPS dự kiến sẽ tiếp tục là tính năng "hot" của các máy ảnh số trong năm nay khi mà Sony đã bắt đầu đem tính năng này sang địa hạt DSLR với phiên bản A55. Rất có thể Panasonic sẽ là đối thủ tiếp theo đưa chức năng GPS vào các hệ thống Micro Four Thirds của mình sau bước thăm dò ở phiên bản siêu zoom TZ10.

Chụp và xem 3D

Các máy ảnh chụp 3D đầu tiên đã được Fujifilm khởi xướng với hai ống kính, rồi sau đó đã được Sony cải tiến bằng phần mềm với tính năng Sweep Panorama 3D trên một số phiên bản du lịch cao cấp. Olympus bắt đầu tham dự bằng việc công bố phiên bản Tough TG-610 có chức năng tạo ảnh 3D từ hai góc chụp khác nhau vào triển lãm CES vừa qua và dự kiến tính năng này sẽ tiếp tục được khai thác trong năm nay.

Mặc dù hai đại gia là Canon và Nikon chưa vội tham gia phân khúc này nhưng Samsung hiên đang nổi lên như một đối thủ nặng ký bởi hãng đã có sự hậu thuẫn là các sản phẩm màn HDTV 3D của mình.

Thứ Ba, 18/01/2011 08:32
31 👨 148
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp