5 điều không thể quên về các máy tính đời cũ

Thật là dễ dàng để tưởng nhớ về Commodore 64, nhưng bạn liệu có thật sự muốn quay trở lại thời đại của các máy in kim và các máy tính chỉ có thể thực hiện một thao tác trong một thời điểm?

Nếu bạn được sinh ra sau bộ phim Star Wars đầu tiên thì sẽ không thể tưởng tượng được sự tồn tại của máy tính nhẹ nhàng như thế nào. Để chứng minh cho điều này, chúng tôi đưa ra năm ví dụ sau:

1. Tòa tháp hỗn độn

Bạn có thể bình luận bất cứ thứ gì về sự tăng tốc ấn tượng của Linux và Macintosh nhưng Microsoft Windows và cấu trúc máy tính vẫn giữ nguyên vị trí là các chuẩn nổi bật trong thế giới máy tính ngày nay. Cả hai hệ điều hành luân phiên sử dụng các đĩa FAT32 để bảo trì tính tương thích của Windows, và những thành phần bên trong Mac ngày càng tương đồng với các chuẩn máy tính đó.
Bất cứ hộ gia đình nào đã sử dụng những máy tính từ Commodore, Apple, Texas Instruments hoặc Radio Shack chỉ có thể chia sẻ phần cứng với nhau hoặc đọc các ổ đĩa mềm từ máy tính khác khi có sự trợ giúp từ một loại kludge hoặc adapter. Thậm chí với hai máy tính từ cùng một công ty thì cũng không thể bảo đảm chúng tương thích với nhau.

2. Hạn chế thao tác

Năm 1982, sau khi đã hoàn thành một văn bản và bạn đang chuẩn bị in ra cùng với các biểu đồ kèm theo. Thật tuyệt vời vì có thể có thời gian nghỉ ngơi! Không phải do bạn đã hoàn thành công việc sớm mà bởi vì không còn lựa chọn nào khác. Đối với các máy tính thời này bất kỳ thao tác nào cũng chi phối tất cả nhiệm vụ trên máy: khi máy tính đang bận in các trang văn bản thì không thể thực hiện bất kỳ thao tác nào khác. Ngoài ra việc in từ một máy in kim tốn rất nhiều thời gian với tốc độ in từng ký tự/giây (tốc độ in trang/phút là một câu chuyện hài hước lúc bấy giờ), đồng thời việc in cũng gây ra một tiếng ồn rất lớn và khó chịu, nếu không như vậy thì máy sẽ không hoạt động tốt. Hạn chế duy nhất của các hệ điều hành đa nhiệm sau này là chúng loại trừ lý do nghỉ ngơi trong khi làm việc.

3. Khó khăn khi download

Việc tải xuống tập tin trong kỷ nguyên Web hiện nay là tương đối dễ dàng: Bạn chỉ việc kích vào liên kết, và tập tin sẽ được tải về nhanh chóng. Nhưng vào những năm trước khi Mosaic tìm ra phương pháp đó, bạn phải lựa chọn các giao thức tải về, kiểu như Kermit, Sealink, Punter, XMODEM, YMODEM và ZMODEM (Một số cũng bao gồm các biến thể như XMODEM-1K và ZMODEM-90). Do đó bạn phải tìm ra hệ thống của bạn sử dụng giao thức nào, và chắc chắn sử dụng những phần mềm giống nhau. Trong nhiều trường hợp bạn phải kích hoạt quá trình tải xuống bằng tay một lần khi máy tính gửi thông tin chuyển đổi.

4. Kích thước

Câu chuyện thật: Hai mươi năm trước, khi tôi đang làm việc tại một cửa hàng máy tính, cần phải có 3 người để dựng một máy in laze NEC cực kỳ kếch xù lên cầu thang hẹp trên tầng hai. Máy in laze mà hiện nay tôi đang sử dụng không những mạnh hơn máy NEC cũ đó, mà mình tôi còn có thể đi chuyển nó từ nơi này đi nơi khác. Ngành điện tử nói chung đã chế tạo ra các máy móc nhỏ và nhẹ hơn, nhưng các máy tính và phụ kiện đi kèm theo chúng được gắn hoàn toàn với Slim-Fast. Tất nhiên là có nhiều ngoại lệ - máy Macintosh nguyên bản có một điều khiển gắn sẵn để dễ di chuyển, và Sinclair ZX80 thì nhẹ hơn một “pound” - nhưng trên tất cả thì vẫn phải thừa nhận sẽ rất vất vả nếu bạn có một thói quen hay sắp xếp lại văn phòng làm việc. Bạn vẫn chưa bị thuyết phục? Chiếc máy tính xách tay đầu tiên Osborne-1 nặng gần 24 “pound” và được xem là sự xuyên thủng đi động.

5. Tranh cãi

Hệ thống nào chơi game tốt hơn, Apple II hay Commodore 64? Hệ thống nào tốt hơn cho kỹ thuật chế bản điện tử phí tổn thấp, Amiga hay ST Atari? Từ những câu hài hước tới các trận tranh cãi nảy lửa, các cuộc tranh luận về máy tính đôi khi không thể tránh được. Bộ nhớ RAM, kho lưu trữ, các khả năng đồ họa, tùy chọn mở rộng-- đều được sử dụng như những nhân tố trong chuối các cuộc chiến không ngừng nghỉ giữa người sử dụng máy tính tìm kiếm nhằm tiết kiệm chi phí dành cho sự lựa chọn đặc biệt của họ. Thật may mắn là những người sử dụng máy tính hiện đại ngày nay chưa bao giờ tiêu phí thời gian và những nỗ lực một cách vô ích.

Thứ Tư, 02/01/2008 11:07
31 👨 289
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp