5 chiếc di động “không thể nào quên”

Liệu bạn có còn nhớ đến những cái tên StarTAC, DynaTAC 8000X, Ericsson T28... Nếu không, xin nhắc bạn hay đó là “tổ tiên” của ĐTDĐ.

Ngược theo dòng thời gian, cho đến nay vẫn có nhiều ý kiến tranh luận về việc chiếc điện thoại di động đầu tiên được ra đời năm nào. Có ý kiến cho rằng nó đã được “chào đời” cách đây đúng 35 năm cùng với việc tiến sĩ Martin Cooper của hãng Motorola thực hiện cuộc gọi trên chiếc điện thoại cầm tay cá nhân đầu tiên. Nhưng cũng có người cho rằng tuổi của nó không “cao” đến thế vì chiếc điện thoại di động đầu tiên được Cục Viễn thông liên bang Hoa Kỳ cấp phép lưu hành cũng mới chỉ ra đời cách đây 25 năm. Dù sao di chăng nữa thì chúng ta cũng hãy tạm coi chiếc điện thoại di động đầu tiên được cấp phép này là “ông tổ” của ngành công nghiệp di động ngày nay.

25 năm đã trôi qua và đã có hàng triệu model di động khác nhau lần lượt xuất hiện nhưng nếu nhìn lại lịch sử thì người ta thấy có 5 chiếc mà thế giới di động không thể nào quên.

Motorola DynaTAC 8000X

Năm 1983, cả thế giới đã gần như phát sốt khi nhìn thấy chàng tài tử điển trai Gordon Gecko cầm trên tay một chiếc điện thoại vừa đi ngoài đường vừa nói chuyện với bạn gái của mình. Với nhiều người, đó chỉ là một cảnh trong bộ phim viễn tưởng nhưng người ta vẫn không thôi hy vọng một ngày nào đó được “vác” chiếc di động đó ra phố. Họ đã không phải đợi lâu. Chỉ mấy tháng sau hãng Motorola đã chính thức giới thiệu mẫu điện thoại không dây đầu tiên đã được FCC (Cục Viễn thông liên bang Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành.

Chiếc DynaTAC 8000X ngày ấy là một “cục gạch” đích thực bởi nó nặng tới 800 gr, kích thước 330mm x 44,5mm x 89 mm. Và tất nhiên là người ta cũng chưa biết đến màn hình OLED là gì bởi họ chỉ có sự lựa chọn duy nhất là màn hình dùng đi-ốt phát sáng trên chiếc di động này. Bởi thế nên dù to, dài và nặng nhưng pin của DynaTAC 8000X cũng chỉ hoạt động được trong 8 tiếng ở chế độ chờ còn nếu có nghe, gọi... không bao giờ được quá 60 phút.

Giá bán của chiếc di động này khiến cho những sản phẩm thời thượng và hiện đại nhất hiện nay phải “khóc thét”: 3.995 USD.

Motorola StarTAC

Có lẽ những người của hãng điện thoại Mỹ Motorola đã rất tự hào khi biết rằng 2 mẫu điện thoại đầu tiên trong số những “kẻ làm thay đổi thế giới điện thoại di động” là do họ sản xuất. Sau DynaTAC 8000X là đến chiếc StarTAC – kẻ làm “điên đảo” thế giới điện thoại di động trong nửa cuối thập niên 90.

Motorola StarTAC chính thức có mặt trên thị tường từ ngày 3/1/1996. Có khá nhiều cái “đầu tiên” đã xuất hiện trên phiên bản này của hãng Motorola. Mặc dù khi đó thế giới vẫn chưa có quá nhiều mẫu điện thoại di động như hiện nay nhưng cho đến trước khi StarTAC xuất hiện, người ta chưa biết thế nào là một chiếc điện thoại nắp gập vỏ sò, chưa biết thế nào là “chế độ rung” mà khi đó Motorola giới thiệu là chức năng VibraCall (cuộc gọi rung)…

Chỉ nặng có 88 gr, khi đó StarTAC vẫn là chiếc di động nhỏ nhất và nhẹ nhất thế giới hoạt động trên các băng tần của hệ thống mạng GSM hiện đại (khi đó mạng di động analog vẫn đang phổ biến).

Nhưng StarTAC được vinh danh không phải vì những cái nhất đó mà nó đã chứng minh cho thế giới một điều rằng: Trong ngành công nghiệp di động, tính năng là quan trọng nhưng hình thức và mẫu mã lại là một thứ cũng quan trọng không kém. Cho đến nay, có lẽ cũng chưa có model di động nào qua mặt được StarTAC về độ “hot” trong một khoảng thời gian dài như thế. Suốt từ năm 1996 cho đến tận những năm 2000 – 2001, Motorola StarTAC vẫn là sự lựa chọn số 1 của hầu như tất cả những ai có khả năng “chơi di động”.

Nhân dịp cả thế giới bước sang Thiên niên kỷ mới (năm 2001), tạp chí công nghệ PC World đã bình chọn Motorola StarTAC là một trong 50 thiết bị công nghệ xuất sắc nhất thế kỷ 20.

Nokia 7110

Đến nay nhiều người vẫn lầm tưởng rằng Nokia 7110 xuất hiện lần đầu tiên trong bộ phim The Matrix (Ma trận) năm 1999 nhưng thực ra đó chỉ là một chiếc “đàn anh” 8110 của nó được cải tiến chút xíu.

Xét về hình thức, Nokia 7110 chỉ hấp dẫn khách hàng bằng những đường cong mềm mại hơn và một màn hình rộng nhất thời bấy giờ. Điểm nổi bật nhất khiến sản phẩm này được đưa vào viện bảo tàng lịch sử di động với vai trò là kẻ tiên phong chính là chức năng duyệt qua các menu bằng một phím cuộn và là chiếc di động đầu tiên có khả năng truy cập Internet (WAP).

Ericsson T28

Trước khi hãng di động Thụy Điển này khiến giới mộ điệu công nghệ ngây ngất với những chiếc điện thoại nghe nhạc Walkman hay chụp ảnh Cyber-shot, sản phẩm T28 của họ cũng đã có một thời vang bóng không kém như thế.

Ra đời năm 1999, T28 được cho là kẻ nổ phát pháo hiệu cho cuộc chiến “mỏng, mỏng hơn nữa” trong các sản phẩm điện tử, đặc biệt là điện thoại di động. Khi Ericsson T28 ra đời, nó đã chính thức truất ngôi của Motorola StarTAC về độ mỏng và nhẹ với chỉ 15 mm (độ mỏng) và 83g (độ nặng).

Không chỉ có vậy, khi đó Ericsson T28 còn “gây sốt” bằng những đường nét, góc cạnh rất nam tính và mạnh mẽ. Mỏng, nhẹ, cá tính và sang trọng nên không có gì khó hiểu khi thời đó sản phẩm này được coi là biểu tượng của giới doanh nhân và sành công nghệ.

Nokia 7650

Nếu Motorola tự hào là những người khai sáng thì Nokia lại có quyền được vinh danh bởi họ là những người luôn làm phong phú tính năng của những chiếc điện thoại di động. Nếu Nokia 7110 là chiếc di động lướt net đầu tiên thì Nokia 7650 lại là chiếc di động chụp ảnh đầu tiên trên thế giới.

Trình làng vào khoảng giữa năm 2002, Nokia 7650 tỏ ra hơi lạc lõng với xu thế “mỏng và nhẹ hơn nữa” khi có trọng lượng tận 154g. Nhưng ngay sau đó, điểm yếu này đã không còn là gì với những bức ảnh mobile đầu tiên đã được ra đời cùng với chiếc camera VGA tích hợp trên điện thoại của nó.

Chưa hết, Nokia 7650 còn là chiếc smartphone đầu tiên chạy trên hệ điều hành Symbian Series 60 và có một thiết kế độc đáo với bàn phím được giấu ở nửa dưới hay một màn hình màu khá rộng.

Thứ Hai, 15/09/2008 10:33
31 👨 3.232
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp