5 cách nâng cấp chất lượng âm thanh TV

TV hiện nay hiếm khi có hệ thống loa tốt, trong khi những model trang bị dàn loa mạnh mẽ thì lại thường đắt tiền. Cách kinh tế nhất để có âm thanh chất lượng cao cho TV là kết nối với dàn âm thanh gắn ngoài.

Những năm gần đây, nhiều hãng sản xuất TV đã thay thế các ngõ ra âm thanh tuần tự analog (đầu cắm đỏ và trắng) bằng ngõ ra quang học optical, ngoài khả năng cung cấp âm thanh stereo như ngõ analog còn mang đến trải nghiệm âm thanh vòm Dolby Digital 5.1 kênh.

Người dùng cũng có thể xuất âm thanh từ TV ra bằng ngõ tai nghe, nhưng cách này thường làm tắt âm của loa tích hợp trong TV. Thêm một tùy chọn kết nối nữa mà các thiết bị đời mới hiện nay trang bị là ngõ ra HDMI. Đây là tính năng chuẩn để xuất hình ảnh lẫn âm thanh mà hầu hết TV và các đầu AVR hiện nay đều hỗ trợ, nhưng tiếc là lại chỉ xuất hiện trên các model loa soundbar và dàn HTIB cao cấp.

Dưới đây là 5 giải pháp giúp bạn có thể nâng cấp chất lượng âm thanh TV bằng cách kết nối với các hệ thống loa ngoài, theo trang Cnet.

Bộ loa máy tính

Các hệ thống âm thanh 2.1 kênh này thường đi kèm loa siêu trầm subwoofer và các loa vệ tinh nhỏ gọn, giá chỉ từ 30 đến 150 USD. Tuy nhiên, loa máy tính sẽ không cung cấp chất lượng âm thanh tốt nhất và chỉ có các model cao cấp mới đi kèm điều khiển từ xa (remote).

5 cách nâng cấp chất lượng âm thanh TV

Trên thị trường thường có bán các đầu chuyển giúp bạn có thể chuyển đầu cắm 3,5 mm sang đầu RCA và ngược lại để kết nối TV với bộ loa máy tính. Khi nghe bằng loa máy tính, bạn chỉ nên vặn âm lượng trên loa khoảng 50% rồi sau đó sử dụng remote của TV để điều chỉnh âm lượng theo ý muốn một cách tiện lợi hơn.

Dàn hi-fi mini

Nhờ các thùng loa lớn hơn với các loa tweeter thành phần riêng rẽ, có thể hy vọng các dàn âm thanh mini này cung cấp chất âm phong phú hơn, tiếng treble mở rộng hơn. Hơn nữa, dàn hi-fi mini còn có thể phát đĩa CD và DVD, có thể điều khiển qua remote đi kèm. Nhưng do không đi kèm loa subwoofer rời nên khả năng tái tạo âm bass của các hệ thống này không bằng các bộ loa máy tính 2.1 kênh. Dàn hi-fi mini thường có giá từ 100 đến 400 USD.

5 cách nâng cấp chất lượng âm thanh TV

Các thương hiệu dàn hi-fi mini như Yamaha, Onkyo hay Denon thường cung cấp chất lượng nghe nhạc xuất sắc, nhưng giá cao. Bạn cũng có thể sử dụng một thiết bị chuyển DAC (digital-to-analog converter) giá ít nhất khoảng 200 USD để chuyển ngõ ra optical trên TV thành dạng analog.

Loa soundbar

Để tận hưởng hiệu ứng âm thanh vòm mà không cần trang bị hệ thống âm thanh vòm đắt tiền, bạn chỉ cần đầu tư một loa soundbar cho TV. Bằng cách bố trí các loa mở rộng thành một dãy dài, loa soundbar có thể mô phỏng âm thanh vòm nhờ sử dụng khả năng xử lý tín hiệu kỹ thuật số hoặc bằng kỹ thuật “dội” sóng âm vào tường. Lưu ý, phòng nghe có số lượng tường bao lẻ hay không gian mở sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

5 cách nâng cấp chất lượng âm thanh TV

Loa soundbar có chất lượng cơ bản giá từ 200 USD trở lên, trong khi các model đắt hơn (tối đa đến 1.000 USD) có thể đi kèm subwoofer không dây và đầu phát Blu-ray tích hợp. Đặt loa soundbar trước bảng điều khiển của TV có thể che mất mắt cảm biến remote. Để khắc phục việc này, bạn có thể treo TV và loa soundbar lên tường.

Dàn HTIB

Dàn âm thanh HTIB (Home Theater in-a-box) 5.1 kênh là một hệ thống giải trí gia đình thời trang và có tính tích hợp cao, giá từ 300 đến 1.000 USD. Nhờ có thêm các loa rear và center, hệ thống này có thể cung cấp âm thanh trung thực hơn loa soundbar. Hầu hết các dàn HTIB thường tích hợp đầu phát Blu-ray trong ampli. Tuy nhiên, việc thiết lập 5 loa thành phần kết hợp với loa subwoofer đòi hỏi nhiều thao tác và kinh nghiệm.

5 cách nâng cấp chất lượng âm thanh TV

Bạn có thể tiết kiệm thêm chi phí bằng cách chọn dàn HTIB chỉ có đầu DVD, nhưng thường có giá thấp hơn không đáng kể so với phiên bản đi kèm đầu Blu-ray. Loa rear không dây và loa tháp thường là những tính năng phù hợp khi chọn mua các hệ thống HTIB cao cấp.

Đầu AVR và hệ thống home theater

Một đầu AV Receiver (AVR) và dàn loa home theater là giải pháp đầu tư cơ bản cho hệ thống xem phim giải trí gia đình. Hiện nay, các hãng thường cung cấp gói cơ bản gồm đầu AVR, hệ thống 5 loa vệ tinh và một subwoofer với giá từ 500 USD trở lên. Các hệ thống âm thanh này cung cấp chất lượng âm thanh tốt hơn so với dàn HTIB và thường có thể mở rộng kết nối với các thiết bị khác.

5 cách nâng cấp chất lượng âm thanh TV

Người dùng có thể chọn các loa dạng để kệ hay đặt sàn với âm thanh tốt hơn thay cho loại loa vệ tinh nhỏ gọn. Ưu điểm của hệ thống AVR home theater là bạn có thể kết hợp các thành phần với nhau cho đến khi đạt được chất lượng âm thanh như mong muốn.

Thứ Sáu, 27/09/2013 06:02
31 👨 1.529
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp