5 cách Facebook có thể chống lại Google+

Hãy cùng xem Facebook có thể làm gì để chống lại sự bành trướng của Google+ trong cuộc chiến giành ngôi bá chủ lĩnh vực mạng xã hội.

5 cách Facebook có thể chống lại Google+

Facebook không thể ngồi yên trước sự phát triển mạnh mẽ của Google+. Đối thủ mới này có lượng thành viên tăng tới con số 1 triệu/ngày kể từ khi tiến hành thử nghiệm dịch vụ. Mặc dù Facebook đã có tới hơn 700 triệu thành viên, song Google+ được dự tính sẽ đạt 20 triệu thành viên vào cuối tuần này.

CEO của Facebook, Mark Zuckerberg là người đầu tiên “tuyên chiến” với Google+ với việc loan báo rộng rãi “những điều thú vị” mà Facebook sẽ đem đến cho người dùng. Trong cuộc họp báo ngày 6/7 vừa qua, Zuckerberg nhấn mạnh (mặc dù có vẻ hơi khoa trương) rằng Facebook không hề lo ngại trước những ảnh hưởng có thể xảy đến từ phía mạng xã hội mới Google+. “Điều thú vị” mà anh giới thiệu hôm đó là tính năng tán gẫu theo nhóm và hội thoại có hình dành cho người dùng Facebook, các tính năng cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ của Google+. Nhưng các tính năng này có vẻ vẫn chưa đủ mạnh để khiến người dùng giảm quan tâm tới Google+.

Zuckerberg mô tả buổi họp báo trên như là khởi đầu của một "mùa" đầy những thông báo tính năng mới. Điều này cho thấy bên cạnh các tính năng đã công bố, Facebook vẫn đang còn những con bài tẩy khác trong tay áo để đấu với Google+. Nhưng Facebook sẽ cung cấp những dịch vụ gì và các dịch vụ ấy có giúp Facebook chiếm ưu thế trong cuộc chơi mạng xã hội hay không, Facebook sẽ làm gì để giành lại sự chú ý tuyệt đối từ cộng đồng người dùng?

Có 5 yếu tố mà giới phân tích cho rằng Facebook sẽ đẩy mạnh để cạnh tranh với Google+.

Kết nối mở

Facebook hiện đang chiếm ưu thế rõ rệt về số lượng người dùng, nhưng không nên lơ là và chủ quan đánh giá Google+ sẽ đi theo vết xe đổ của Google Wave hay Orkut. Facebook và Google đang cố gắng để các sản phẩm của mình tách biệt với nhau, nhưng người dùng có thể nản với việc phải lặp lại hành vi nhiều lần cũng như phải tải ảnh lên nhiều lần ở cả hai nơi, và điều đó có thể khiến họ quyết định chỉ dùng mạng xã hội mới mượt mà và nhiều tính năng hơn là mạng đã "cao tuổi" và mệt mỏi. Tình thế đó cũng giống như cuộc đối đầu giữa Facebook và MySpace trong giai đoạn 2004-2010, chỉ có điều lần này Facebook đang có nguy cơ lặp lại những sai lầm của MySpace.

Facebook nên tạm gác việc tỏ ra khác biệt và dừng việc ngăn chặn người dùng chuyển bạn bè và “tài sản” của họ sang Google+. Thay vào đó, Facebook nên làm theo cách họ hợp tác với Twitter: cho phép người dùng Google+ tạo "đường" thông để các nội dung cập nhật hiển thị trực tiếp trên Facebook và ngược lại.

Hãy thử tưởng tượng người dùng xuất danh sách bạn bè từ Facebook sang Google+, sắp xếp chúng vào các nhóm (Circle) nhỏ trong nhóm lớn mang tên Facebook, rồi sau đó cập nhật trạng thái trên Google+ với mã #fb hashtag (như cách Twitter cho phép bạn thực hiện) để nội dung đó xuất hiện ngay tức khắc trong dòng tin (news feed) trên Facebook của họ.

Facebook cũng nên có cơ chế mở hơn với việc chia sẻ thông tin trên site của mình, bằng cách cho phép hiển thị các nội dung cập nhật trên tài khoản Google+ và Twitter của người dùng trên news feed của Facebook, điều này sẽ có lợi cho việc thu hút quảng cáo hướng đối tượng. Biết đâu trong sự phối hợp qua lại giữa các mạng xã hội này, vô hình trung người dùng lại tạo nên một mạng xã hội phức tạp hơn và không ai phải thiệt cả.

Xây dựng hệ sinh thái (Ecosystem)

Facebook có được 700 triệu người dùng chỉ bởi vì nó thực sự hiệu quả. Cho dù có nhiều người dùng “càm ràm” về mặt này mặt khác, song Facebook có nhiều tính năng thực sự hữu ích như tán gẫu và thông tin sự kiện. Do vậy, muốn chiến thắng, Facebook phải tiếp tục phát triển những tính năng mới song song với việc nâng cấp các tính năng đã có để chúng càng trở nên hấp dẫn và hữu dụng hơn.

Mặc dù Facebook là một nền tảng cho nhiều hoạt động, song nó chưa phải là một trung tâm cung cấp các dịch vụ nền web như đối thủ của nó là Google+ đang hướng tới. Hãy nhớ là Facebook và Google đang cạnh tranh về thời gian người dùng sử dụng trên trang của mình. Vấn đề của Facebook là người dùng thỉnh thoảng lại phải rời trang này để tìm kiếm các dịch vụ cần thiết mà không có sẵn trên Facebook, hoặc khi “xử lý” xong các thông tin trên Facebook rồi thì sẽ đóng trang này lại.

Có vẻ như Facebook không bỏ qua vấn đề này. Trong buổi họp báo, Zuckerberg có nói tới viễn cảnh Facebook sẽ hợp tác với các đối tác mạng khác để chia sẻ - cung cấp mọi thứ trong mạng xã hội. Ví dụ mới nhất là người dùng dịch vụ Hulu giờ đây có thể chia sẻ ngay trên Facebook.

Nhưng tốt hơn hết là Facebook nên có thêm nhiều những tính năng và tài nguyên chia sẻ ngay trên trang của mình. Facebook không nên coi các dịch vụ đó như các ứng dụng riêng lẻ mà cần liên kết chúng với nhau như cách mà Google đang làm. Các tính năng tạo nhóm, tán gẫu và sự kiện trên Facebook có vẻ bước đầu được tích hợp với nhau, nhưng gã khổng lồ mạng xã hội này còn nhiều việc phải làm cho đến khi người dùng có thể tức thời tạo ra, tổ chức, và chia sẻ một sự kiện chỉ trên Facebook.

Loại bỏ các ứng dụng

Cách đây mấy năm, thoạt nhìn thì có vẻ việc Facebook đưa ra nền tảng cho việc phát triển ứng dụng là một việc rất đúng đắn. Người dùng có thể “thêm nếm” rất nhiều thứ trên trang hồ sơ của mình, từ các trò vui hỏi đáp chính trị cho đến ứng dụng cho phép bạn bè vẽ chân dung mình, song có vẻ các ứng dụng “ngộ nghĩnh” này đang làm cho bộ mặt của Facebook trở nên có phần náo nhiệt "vô tổ chức”.

Mặc dù không phải ứng dụng nào cũng vậy, một số ứng dụng rất hữu ích như việc sử dụng StumbleUpon bằng tài khoản Facebook, hoặc tải ảnh lên Facebook trực tiếp từ iPhoto trong máy Mac mà không cần phải vào trang này. Nhưng các ứng dụng hữu ích chỉ như bề nổi của tảng băng trôi. Trên trang hồ sơ của người dùng giờ đây đầy rẫy các thông báo về game mà họ đã chơi qua hoặc những lời mời chơi game/sử dụng dịch vụ mới. Nhìn sang các nền tảng khác như các mạng xã hội Flickr và Twitter, họ không cần tới một cỗ máy khổng lồ như Facebook để tích hợp các ứng dụng vào trang web.

Chính các ứng dụng phần nào đã làm loãng đi “chất” của Facebook. Giai đoạn đầu, Facebook nhìn rất sạch sẽ, thiết kế hợp lý và giúp người dùng kết nối với những người quen biết một cách dễ dàng. Giờ đây có vẻ như chúng biến mất hết sau cuộc đổ bộ của các ứng dụng. Chưa biết trong tương lai thì Google+ sẽ như thế nào, song giao diện hiện nay của nó mang lại cảm giác như Facebook hồi còn nguyên sơ (!).

Cạnh tranh với Circles

Một trong các tính năng nổi đình đám nhất trên Google+ là "đặt vòng" (tổ chức nhóm các vòng tròn), giúp giải quyết việc phân nhóm quan hệ ai là bạn, ai là người quen biết sơ ngoài xã hội. Nhưng Facebook thực ra đã sớm có tính năng tương tự là Lists (Danh sách) mặc dù không được nhiều người dùng sử dụng. Trong phần giao diện của trang Friend (Bạn bè), người dùng có thể nhấn vào Manage Friend List (quản lý danh sách bạn bè) để sắp xếp lại các mối quan hệ của họ. Người dùng cũng có thể xếp bạn bè của mình vào nhiều nhóm khác nhau giống như khi sắp xếp Circle trong Google+. Tính năng Lists này chỉ dùng để quản lý việc ai được xem những phần nào trong hồ sơ của người dùng. Người dùng Facebook cũng có thể gửi tin nhắn chỉ cho những người trong nhóm, nhưng hiện số người nhận bị giới hạn ở 20 người.

Tất cả những việc Facebook cần làm giờ đây là cải tiến tính năng này sao cho nó tiện dụng và thu hút được sự chú ý của người dùng. Nếu thực sự người dùng Facebook có thể đăng thông tin trên tường ảo, chia sẻ ảnh/video, mời và thông báo sự kiện và chia sẻ mọi thông tin mang tính chất xã hội khác cho từng nhóm theo chỉ định thì nó thậm chí còn tạo ra hiệu ứng gấp đôi so với tính năng “đặt vòng” của Google+. Hiện nay, mỗi khi thêm vào các bạn bè mới, Facebook có đưa tùy chọn yêu cầu người dùng sắp xếp họ vào các nhóm đã có. Mặc dù vậy Facebook vẫn phải giải quyết ngay khâu cải tiến tính năng Lists này trong số các mục tiêu ngắn hạn. Họ cũng có thể mua/sáp nhập một công ty mới nổi khác là Katango để có thể tích hợp sâu hơn nữa công nghệ tổ chức, sắp xếp, quản lý các mối quan hệ trong mạng xã hội.

Sắp xếp lại cách thức thông báo

Rất nhiều người dùng Facebook chợt nhận ra rằng trang chủ tài khoản tự dưng tràn ngập các thông tin chẳng liên quan gì đến họ. Mỗi khi có ai đó trong danh sách bạn bè của họ kết bạn với một người mà họ không hề quen biết, Facebook rất “nhiệt tình” lưu ý điều này bằng cách gửi thông báo ngay lập tức tới trang chủ. Các ứng dụng cho phép dọn dẹp và ẩn các thông báo kiểu này hầu như chưa có trên Facebook. Mạng xã hội này nên nghĩ tới việc cung cấp cho người dùng các tùy chọn ẩn các thông báo không cần thiết đối với người dùng mà họ không phải xóa hay khóa bất kỳ mối quan hệ nào. Nếu không làm ngay, rất có thể người dùng sẽ chuyển qua Google+ để tránh mớ lộn xộn đang hiện diện trên tài khoản Facebook.

Thứ Bảy, 16/07/2011 08:33
31 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp