4 lý do WP7 sẽ đánh bại iPhone

Hãng nghiên cứu IDC dự báo các dòng smartphone chạy Windows Phone sẽ chiếm 20% thị phần vào cuối năm 2015, vượt qua cả iOS và chỉ đứng sau Android. Không phải ngẫu nhiên mà IDC đưa ra dự báo này.

4 lý do WP7 sẽ đánh bại iPhone

Dưới đây là 4 lý do giúp Windows Phone sẽ mạnh lên trong vài năm tới.

1. Đối tác mạnh và "túi tiền to"

Trước khi hợp tác giữa Microsoft và Nokia được công bố vào tháng 2 vừa qua, các chuyên gia công nghệ đã truyền tai nhau về khả năng Nokia bị thâu tóm. Tuy nhiên tới giờ thì mọi việc đã rõ, mặc dù không có vụ sát nhập hay mua bán nào, nhưng thương vụ hợp tác của 2 bên đã được đánh giá là một vụ rất lớn.

Brian Reed, phó giám đốc sản phẩm của BoxTone, công ty chuyên cung cấp các phần mềm quản trị cho doanh nghiệp trên di động, đánh giá đây là một thương vụ tuyệt vời. Lý do là Nokia đang phải đấu tranh vì sự sinh tồn, hãng này cần Microsoft, trong khi Microsoft cũng cần một đối tác di động mạnh để có thể cung cấp phần cứng chạy hệ điều hành Windows Phone.

Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng Nokia vẫn là hãng sản xuất điện thoại hàng đầu trên thế giới, và hơn hết thương hiệu Nokia là một thương hiệu rất mạnh.

Trong khi đó với vai trò là nhà cung cấp phần mềm lớn nhất thế giới trong nhiều năm qua, Microsoft có lợi thế về nhiều mặt so với các đối thủ khác. Cụ thể so với Google, Microsoft vượt trội hơn hẳn về kinh nghiệm bán hàng cũng như các mối quan hệ mật thiết với cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Họ có một kênh bán hàng rộng khắp, và ngay cả khi bị tụt hậu rất nhiều so với Apple, Android hay BlackBerry thì họ vẫn còn rất nhiều nhà phát triển ứng dụng vẫn đang trung thành với Windows Phone. Chính nhờ vậy mà khoảng cách với các đối thủ khác rất có thể sẽ nhanh chóng được Microsoft thu hẹp.

2. Điện toán đám mây và nền tảng mở

Điện toán đám mây (ĐTĐM) dành cho di động hiện đang phát triển theo hai chiều hướng gần như hoàn toàn trái ngược nhau. Apple ra mắt iCloud với hàng loạt các dịch vụ chỉ do hãng này cung cấp và gắn chặt với nền tảng iOS cùng các thiết bị như iPhone, iPad, iPod touch. Trong khi đó các dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây của Google có thể sử dụng trên tất cả các thiết bị di động. Đây vừa là lợi thế cũng vừa là yếu điểm của Google bởi như vậy người dùng sẽ không bị bó buộc vào bất kỳ nền tảng nào.

Nếu như Microsoft tìm ra được cách nào đó dung hòa được 2 hướng trên, vừa “đóng” như Apple để người dùng phải gắn bó với nền tảng riêng của mình lại vừa “mở” như Google để các hãng thứ 3 có thể tham gia phát triển, thì chắc chắn Windows Phone sẽ chiếm lại được ưu thế.

Các dịch vụ ĐTĐM của Microsoft như Office 365 cho phép người dùng dễ dàng truy cập và chia sẻ dữ liệu giữa các thiết bị, thậm chí ngay cả giữa các thiết bị chạy các hệ điều hành khác nhau. Hơn nữa Microsoft vốn thống lĩnh thị trường máy tính bàn, vì vậy khi chuyển qua nền tảng ĐTĐM họ cũng sẽ có nhiều ưu thế hơn Apple hay Google. Trong mảng các phần mềm email, cộng tác làm việc dành cho khối doanh nghiệp Microsoft cũng đang chiếm ưu thế. Chính vì vậy khi các phần mềm này được chuyển lên “mây” và được tích hợp vào nền tảng di động Windows Phone cũng sẽ có được một lượng người dùng lớn và rất trung thành.

3. Lợi thế phần mềm cho doanh nghiệp

Mặc dù Windows Phone 7 đang được nhắm tới tất cả người dùng, nhưng với thế mạnh trong mảng phần mềm dành cho doanh nghiệp rất có thể Microsoft sẽ tạo ra sự khác biệt riêng so với các nền tảng khác.

Phiên bản mới Windows Phone Mango sẽ cho phép người truy cập các dịch vụ của Microsoft như Exchange, Sharepoint hay soạn thảo văn bản Word, PowerPoint với một trải nghiệm không khác gì trên máy tính. Hơn nữa các ứng dụng trên Windows Phone được những chuyên gia của Microsoft phát triển theo triết lý “lấy tác vụ làm trung tâm”. Việc này giúp cho các ứng dụng của Windows Phone nhỏ gọn, đơn giản dễ dùng mà lại đầy đủ các tính năng cần thiết.

Android có nhiều điểm bắt chước iOS, nhưng Microsoft lại muốn thử đi theo một hướng khác. Một trong những ví dụ của cách tiếp cận “lấy tác vụ làm trung tâm” là People Hub. Bạn sẽ không chỉ thấy thông tin bạn bè trong danh bạ mà bạn còn biết họ đang suy nghĩ gì hay đang làm gì thông qua việc tích hợp với các mạng xã hội như Facebook, Twitter.

4. Điện thoại máy tính sẽ thay thế điện thoại và máy tính bảng

Hiện nay máy tính bảng và điện thoại thông minh đã trở nên rất phổ biến, tuy nhiên không ai có thể dự đoán trước được tương lai của chúng sẽ ra sao. Rất có thể chỉ sau một vài năm nữa sẽ không còn ai sử dụng chúng nữa.

Chris Fleck đến từ Citrix tin rằng Microsoft sẽ cố gắng hết sức để cho ra thị trường một dòng thiết bị mới. Các phần cứng chạy Windows Phone hiện nay là khá tốt đủ để sử dụng nhưng chưa đủ sáng tạo để khiến người dùng phải thay đổi. Ông cho rằng điện thoại thông minh hiện nay chỉ là một chiếc điện thoại cộng với một chiếc PDA và bây giờ là cơ hội để phát triển một chiếc điện thoại máy tính (Nirvana phone) - chiếc điện thoại với những tính năng như một chiếc máy tính.

Tất nhiên trên thị trường hiện nay cũng đã tồn tại những thiết bị như vậy, ví dụ như Motorola Atrix chạy hệ điều hành Android. Tuy nhiên chúng vẫn chưa thu hút được sự chú ý của người dùng. Nhưng một khi giá thiết bị giảm xuống, điều đó sẽ thay đổi. Và có lẽ Microsoft hiện có vừa đủ thời gian để hiện thực hóa ý tưởng về điện thoại máy tính này trước khi bị các đối thủ khác qua mặt giống như trong trận chiến trên thị trường di động hiện nay.

Thứ Năm, 11/08/2011 15:15
52 👨 268
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp