4 Dấu hiệu nhận biết ứng dụng lừa đảo, người dùng cần biết

Hàng trăm ứng dụng lừa đảo đang bủa vây người dùng Internet tại Việt Nam. Vậy làm cách nào để nhận biết những ứng dụng lừa đảo này.

Không có trên kho ứng dụng

Các ứng dụng bị tố là lừa đảo thường không có trên các kho ứng dụng App Store hoặc CH Play bởi vi phạm chính sách, hoặc nhà phát triển có ý định "ăn xổi" nên không đầu tư nghiêm túc.

Để cài, các ứng dụng này yêu cầu người dùng sử dụng một cấu hình riêng trên iOS với iPhone hoặc tải về file .apk với máy Android. Một số ứng dụng có thêm phiên bản web để người dùng sử dụng nhưng được thiết kế rất sơ sài.

Nạp tiền thủ công

Với các ứng dụng lừa đảo, người dùng thường được yêu cầu nạp tiền để giao dịch hoặc thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, thay vì có các công cụ nạp/rút tiền tích hợp, người dùng lại được yêu cầu chuyển khoản đến một số tài khoản cá nhân.

Với phương thức chuyển tiền thủ công này khiến việc truy tìm các tài khoản cá nhân trên gặp khó khăn trong trường hợp bị lừa. Bởi kẻ xấu có thể lợi dụng kẽ hở của ngân hàng để tạo tài khoản mạo danh.

Mô hình đa cấp

Ứng dụng Coolcat hứa hẹn giúp người dùng có thu nhập cao.

Người dùng cần có mã giới thiệu của người đi trước mới có thể tạo tài khoản. Người cũ khi giới thiệu được một người mới tham gia sẽ được tặng thưởng hoặc nhận hoa hồng từ số tiền nạp của người được giới thiệu. Giới thiệu được càng nhiều người thì số tiền thưởng nhận được càng lớn. Thực tế hệ thống không tạo ra giá trị mà sẽ dùng tiền của người sau trả cho người trước. Đây cũng là một trong những dấu hiệu lừa đảo người dùng cần lưu ý để tránh mắc phải.

Chỉ cần chọn "lên" hay "xuống"

Một số ứng dụng có giao diện giống giao diện của các sàn chứng khoán hay tiền điện tử. Người dùng chỉ cần đưa ra một trong hai lựa chọn "giá tăng" hoặc "giá giảm". Sau 30 giây hoặc vài phút, kết quả sẽ được công bố. Nếu đúng, người chơi sẽ nhận được tiền, tất nhiên sẽ phải trích một khoản nhất định để trả phí cho sàn. Nếu sai, người chơi sẽ mất toàn bộ tiền.

Đây là kiểu đầu tư "quyền chọn nhị phân" (BO - Binary Options), tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hình thức này thường chỉ được sử dụng ở những sàn giao dịch uy tín. Nếu chơi trên các ứng dụng không tên tuổi, kết quả có thể bị thao túng, người dùng thường bị thua thiệt.

Thứ Hai, 03/05/2021 09:21
3,52 👨 1.678
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ