3 thủ thuật đặc biệt của Windows bạn nên biết

Trong khi có nhiều phần mềm và tiện ích để bạn có thể mở rộng chức năng cho Windows, nhưng ít ai biết được bản thân Windows cũng có một số tính năng, thủ thuật ẩn. Dưới đây là ba thủ thuật ẩn thú vị mà bạn có thể kích hoạt và sử dụng mà không cần bất kỳ phần mềm của bên thứ ba nào, giúp tối ưu hóa công việc của mình.

3 thủ thuật đặc biệt của Windows bạn nên biết

1. Menu "Send to" và kích chuột phải

Bất cứ khi nào ai đó muốn di chuyển hoặc sao chép một tập tin hoặc một thư mục trong Windows, phương pháp thông thường là sử dụng lệnh "Copy" "Paste" hoặc với các phím tắt hay tùy chọn trong menu ngữ cảnh. Nếu bạn luôn luôn sao chép/di chuyển tập tin vào một thư mục cụ thể, có thể bạn sẽ muốn đặt thư mục đó vào trong trình đơn "Send to" để có thể sao chép/di chuyển tập tin sang đó dễ dàng.

Để thêm một thư mục cụ thể vào trình đơn "Send to", trên Windows bấm tổ hợp phím Window + R rồi nhập vào địa chỉ bên dưới hoặc nhập trực tiếp vào thanh địa chỉ trong Windows Explorer địa chỉ sau đây:

C:Users[YourUsernameHere]AppDataRoamingMicrosoftWindowsSendTo

Trong đó YourUsernameHere chính là tên máy tính mà bạn đang sử dụng. Bây giờ chỉ cần xóa các mục bạn không muốn xuất hiện trong trình đơn "Send to" và thêm các phím tắt cho những thư mục hoặc chương trình mà muốn. Ví dụ như trong hình bên dưới, bạn sẽ thấy có nhiều mục đã được được thêm vào menu Send to.

3 thủ thuật đặc biệt của Windows bạn nên biết

Lưu ý: Windows sẽ tự động bổ sung thêm tùy chọn "Send To" cho ổ CD/DVD.

Mối quan hệ giữa phím Shift và nhấp chuột phải

Ít người dùng Windows biết được phím "Shift" trên bàn là một công cụ quan trọng để sử dụng với menu ngữ cảnh chuột phải. Nếu bạn kích chuột phải vào một thư mục và chọn trình đơn Send to rồi nhấp chuột trái để chọn nơi mà bạn muốn chuyển thư mục đó đến thì thư mục đó sẽ được sao chép đến đích đó. Nhưng nếu bạn sử dụng cùng với "Shift", thư mục hoặc tập tin sẽ được chuyển (Move) luôn thay vì sao chép.

3 thủ thuật đặc biệt của Windows bạn nên biết

Phím "Shift" cũng hữu ích với theo tác kích chuột phải. Như bạn có thể nhìn thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, nếu nhấn phím "Shift" trong khi kích chuột phải vào một thư mục hoặc một tập tin, bạn nhận được một menu Send to mở rộng với nhiều điểm đến như Documents, Pictures... Ngoài ra, nếu bạn kích chuột phải vào một thư mục trong khi vẫn giữ phím "Shift", bạn sẽ nhận được mục “Open command window here” trong menu chuột phải có thể khá hữu ích.

Để thay đổi các mục từ menu "Send to", truy cập đến mục: “C:Users[YourUsernameHere]AppDataRoamingMicrosoftWindowsSendTo;“

  • Nhấn phím "Shift" trong khi nhấp chuột tráivào trình đơn "Send to" để di chuyển các tập tin/thư mục mà không phải là sao chép.
  • Nhấn phím "Shift" trong khi kích chuột phải vào một tập tin/thư mục để truy cập vào một menu "Send to" mở rộng với nhiều điểm đến hơn.
  • Nhấn phím "Shift" trong khi kích chuột phải vào một thư mục để truy cập thêm tùy chọn “Open command window here” trong menu chuột phải.

2. Reset lại máy in khi in lỗi xảy ra (không phải khởi động lại máy tính)

3 thủ thuật đặc biệt của Windows bạn nên biết

In ấn trong Windows đôi khi có thể là một cơn ác mộng. Nếu mọi việc in ấn suôn sẻ thì không hề có vấn đề gì, nhưng nếu khi thực hiện lệnh in nhưng sau đó vì một lý do nào đó bạn phải hủy bỏ lệnh in ấn đó để in tài liệu khác. Tuy nhiên công việc mà bạn dừng lại vẫn còn nằm trên bộ nhớ của máy in và ngăn chặn tất cả các lệnh in mới. Giải pháp thông thường mà chúng ta chọn là khởi động lại máy tính, nhưng có một cách dễ hơn để giải quyết vấn đề này.

3 thủ thuật đặc biệt của Windows bạn nên biết

Bước đầu tiên là để ngăn chặn dịch vụ "Print Spooler". Để thực hiện, đơn giản bạn mở trình đơn Start và gõ lệnh Services hoặc mở một hộp thoại Run bằng cách bấm tổ hợp phím Windows + R và gõ services.msc vào khung trống rồi bấm OK. Di chuyển xuống cho đến khi bạn tìm thấy dịch vụ "Print Spooler", kích chuột phải vào dịch vụ và chọn lệnh "Stop", nhưng sau đó bạn chưa đóng cửa sổ này vội. Bây giờ hãy vào thư mục sau: C:WindowsSystem32spoolPRINTERS và xóa tất cả nội dung của file đang in dở dang đi. Bây giờ quay trở lại cửa sổ Services, kích chuột phải vào dịch vụ “Print Spooler” và chọn Start lại một lần nữa là xong. Vây là bây giờ bạn hoàn toàn có thể tiếp tục in lệnh mới.

3. Ghi đè lên User Account Control (UAC) cho các ứng dụng được biết đến và đáng tin cậy

3 thủ thuật đặc biệt của Windows bạn nên biết

User Account Control (UAC) là công nghệ bảo mật hoạt động bằng cách hạn chế phần mềm/ứng dụng cho người sử dụng tiêu chuẩn. Trong khi tính năng này có thể là một sự phiền nhiễu nhưng tôi khuyên bạn không nên vô hiệu hóa nó. Tuy nhiên vẫn có một cách để bạn vượt qua UAC dành cho các ứng dụng an toàn với một ứng dụng nhỏ.

3 thủ thuật đặc biệt của Windows bạn nên biết

ElevatedShortcut là một công cụ nhỏ gọn được phát triển bởi Sergey Tkachenko và tiện ích này không cần cài đặt. ElevatedShortcut sử dụng Task Scheduler để tạo ra các shortcut đặc biệt có tác dụng bỏ qua cảnh báo UAC. Do đó bạn có thể tạo một shortcut elevatedhoàn toàn mới từ một shortcut của chương trình/tiện ích hiện có.

Như trong hình trên bạn thấy một shortcut có tên là RevoUninPro (elevated), shortcut này khi được khởi động sẽ bỏ qua hoàn toàn hộp thoại UAC. Có thể nói, ElevatedShortcut là công cụ dễ để sử dụng, giúp bạn vượt qua hộp thoại UAC mà không cần quá nhiều thao tác phức tạp.

Thứ Năm, 27/02/2014 16:44
4,69 👨 2.141
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp