3 lý do để Apple không tung ra 2 loại iPhone mới

Gần đây, nhiều phân tích, dự đoán từ chuyên nghiệp đến “nghiệp dư” đang đổ dồn vào thế hệ máy điện thoại kế tiếp của Apple. Nhưng vấn đề là hãng này sẽ tung ra 1 hay 2 mẫu máy mới?

3 lý do để Apple không tung ra 2 loại iPhone mới Theo chuyên gia phân tích Chris Whitmore của Deutsche Bank dự báo trên Fortune thứ 2 vừa rồi, Apple có khả năng sẽ tung ra 2 mẫu iPhone mới vào mùa Thu năm nay. Loại cao cấp tạm gọi là iPhone 5, và loại bình dân hơn là iPhone 4S không khóa mạng với giá khoảng 350 USD (~ 7 triệu VNĐ) nhắm vào lớp người dùng thích sử dụng các gói cước trả trước.

Chiến lược đa phân khúc này cho phép Apple tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là các khu vực mà iPhone trước đây chưa có ư thế như châu Phi, châu Á và Mỹ La-tinh. Điều này đồng thời cũng làm giảm đà tăng trưởng chóng mặt của các thiết bị Android trong khu vực điện thoại sử dụng cước trả trước và thị trường điện thoại thông minh tầm trung.

Tuy nhiên, Ramon Llamas, chuyên gia phân tích theo dõi mảng di động toàn cầu của IDC lại cho rằng bên cạnh ưu điểm thu hút được nhiều khách hàng, chiến lược “song kiếm” này cũng sẽ mang tới nhiều thách thức cho Apple và các nhà phát triển ứng dụng.

Thách thức đầu tiên đến từ chính tình thế hiện nay của Apple trong tiến độ sản xuất. Trong một e-mail gửi cho PC World, Llamas nói “công ty này nên tập trung toàn bộ linh kiện cho một mẫu máy thôi”. Hai mẫu máy mới này được cho là sẽ có kích cỡ không đồng nhất. Chiếc iPhone 4S tầm trung sẽ có màn hình nhỏ hơn và như vậy sẽ làm các đối tác sản xuất của Apple phải chuẩn bị số lượng linh kiện cùng nguyên vật liệu gấp đôi so với việc chỉ đưa ra một mẫu máy.

Llamas cũng chỉ ra hiện tại Apple đang có tỷ suất lợi nhuận rất hợp lý trên những chiếc iPhone trước đây. Liệu gã khổng lồ này có chấp nhận hy sinh một phần doanh thu để tăng thị phần toàn cầu qua việc tung ra iPhone 4S tầm trung? Truyền thống của Apple vốn không phải là chiếm lĩnh thị trường bằng sản phẩm giá rẻ. Họ bán những sản phẩm cao cấp với mức lợi nhuận mà các đối thủ cạnh tranh luôn phải thèm muốn. Theo một báo cáo của Bloomberg hồi tháng 4/2011, Apple đạt được tỷ suất lợi nhuận 21,5% trong năm tài chính 2010, trong khi ấy Acer chỉ đạt được có vẻn vẹn 2,3%.

Cuối cùng, với 2 kích cỡ màn hình khác nhau, các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải mất công sửa đổi các ứng dụng của họ và làm mất đi tính đồng nhất vốn có của App Store.

3 lý do để Apple không tung ra 2 loại iPhone mới
2 mẫu máy mới sẽ có kích cỡ màn hình khác nhau?

Trong thực tế, một trong những điểm then chốt làm nên sức mạnh cho sự tăng trưởng vượt bậc của App Store của Apple chính là chính sách chỉ đưa ra một dòng sản phẩm thuần nhất, các nhà phát triển ứng dụng sẽ không phải lập trình và tinh chỉnh ứng dụng của mình cho cả chục loại thiết bị khác nhau như họ đang phải làm với các thiết bị Android.

Quan điểm của bạn thế nào: sẽ có 1 hay 2 loại iPhone mới?

Thứ Năm, 30/06/2011 08:51
31 👨 166
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp