25 người quyền lực nhất trên Web 2008 (Phần 2)

Trong danh sách những người quyền lực nhất trên Web năm nay có những tên tuổi lạ với người dùng Việt Nam.

Jon Stewart - Nhà giáo dục giải trí

thedailyshow.com

Cùng với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008, ảnh hưởng của Stewart đã tăng theo cấp số nhân kể từ đầu năm đến nay. Nguyên nhân chính yếu cho thực tế này chính là thế giới Web với sự tham gia của Jon Stewart. Sau những tranh cãi gay gắt với YouTube về đoạn video không hợp pháp được sử dụng trên dịch vụ video mang tên Comedy Central được sử dụng cho The Daily Show, cuối cùng thì The Daily Show cũng đã bắt đầu đăng tải miễn phí các chương trình của mình và cho phép người dùng Internet có thể chia sẻ chúng. Với số lượng ngày càng tăng người sử dụng Web cho mục đích thu thập tin tức và các đoạn video, The Daily Show trở thành địa chỉ đáng tin cậy, nơi mà nhiều người coi đó là nguồn tin bao quát nhất về chiến dịch tranh cử tổng thống. Như vậy, trong khi Stewart không mấy khi online, nhưng uy tín của ông với thế giới Web vẫn rất đáng kể, và đó là một ví dụ sinh động điển hình về cách sử dụng hợp lí thời gian.

Peter Thiel – Thế lực tiền tệ

clariumcapital.com

thefoundersfund.com

Là một trong những thành viên nổi bật của PayPal mafia (một nhóm các doanh nhân mới nổi từ doanh nghiệp thanh toán trực tuyến ở thung lũng Silicon), Thiel đã đầu tư những khoản tiền kếch xù vào các công ty non trẻ có triển vọng nhất thông qua quỹ The Founders Fund. Thiel bắt đầu với một quỹ đầu tư mạo hiểm, tập trung hướng đến cách doanh nghiệp Web 2.0, những người không cần quá nhiều tiền để giúp cho doanh nghiệp của mình rời khỏi mặt đất nhưng cũng không bao giờ chịu đầu hàng khi gặp những khó khăn trên bước đường kinh doanh. Các công ty được Peter Thiel đầu tư bao gồm Facebook, Slide và Yammer. Hiện nay, Thiel vẫn hướng sự quan tâm đặc biệt của mình đến các công ty mới thành lập. Sau khi bán PayPal cho eBay, Thiel rời công ty này để thành lập Clarium Capital Management, một quỹ đầu tư vĩ mô hiện nay quản lí các khoản đầu tư có trị giá lên tới 7 tỷ Đô-la.

Maria Thomas – Nghệ nhân

etsy.com

Etsy hiện nay mới chỉ là một công ty với quy mô nhỏ, nhưng hứa hẹn và triển vọng của nó là rất lớn. Trang web mới tròn 3 năm tuổi etsy.com được xây dựng để là nơi người sử dụng có thể mua bán trao đổi những sản phẩm mỹ nghệ gia đình, năm ngoái đã đạt doanh thu bán hàng 27 triệu Đô-la cho dù công tác tiếp thị của họ là rất hạn chế. Vậy đâu là bí quyết của etsy? Có lẽ công ty do Maria Thomas làm chủ này đã đánh trúng vào tâm lý của người tiêu dùng, những người cảm thấy mệt mỏi với những sản phẩm gia dụng được sản xuất hàng loạt theo dây chuyền công nghệ. Công việc của Thomas là làm cho nhiều người biết về Etsy như là một sự lựa chọn thay đổi hữu hiệu mà trước đây họ chưa từng biết tới. Người phụ nữ này có rất nhiều kinh nghiệm trọng việc tạo ra các mẫu sản phẩm mới dựa trên những thói quen đã cũ. Trước đây, ở cương vị phó chủ tịch rồi tổng giám đốc của NPR, bà đã từng giúp cho tổ chức này trở nên phổ biến và khích lệ sự phát triển của lĩnh vực nội dung số. Nay Thomas, người đã có thời nằm trong ban quản trị của Amazon, đang trở lại mạnh mẽ với cái gốc thương mại điện tử của mình.

Anssi Vanjoki – Người tiên phong

nokia.com

Thành viên kỳ cựu của Nokia, Vanjoki là một trong những người sẵn sàng ủng hộ chủ trương chuyển đổi nhà sản xuất điện thoại di động của Phần Lan từ một công ty chế tạo phần cứng thông thường để trở thành một nhà cung cấp các dịch vụ Internet cho mobile. Là phó chủ tịch hội đồng quản trị chuyên trách về mảng thị trường, Vanjoki có trách nhiệm thuyết phục khách hàng và những đối tác kinh doanh rằng các thiết bị của Nokia không chỉ hữu ích trong việc đàm thoại và thi thoảng chụp vài bức ảnh với mục đích giải trí. Đó phải là những “máy tính giải trí đa phương tiện”, giống như từ mà Vanjoki thích dùng khi nói đến những chiếc điện thoại thông minh của Nokia, sẽ là gateway cho Internet và các dịch vụ kèm theo như mạng xã hội ảo, download nhạc hoặc duyệt web. Nokia thực sự cần và phải dựa vào sự cố gắng nỗ lực của cá nhân Vanjoki, người được mệnh danh là bộ óc của công ty và có thói quen đi săn gấu trong những lúc rảnh rỗi; để họ có thể trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Apple, Google, và Research in Motion.

Jimmy Wales – Tri thức thuộc về số đông

wikia-inc.com/wiki/wikia

Wales được biết đến nhiều nhất với vai trò là người sáng lập của Wikipedia, một trang web bách khoa toàn thư mang tính cộng đồng cao, ra đời năm 2001 và phát triển không ngừng với nguồn dữ liệu về tất cả những tri thức của nền văn hóa đại chúng. Theo sự đánh giá của Alexa, thì Wikipedia là 1 trong số 10 trang web nổi tiếng nhất toàn cầu. Nhưng Wales cũng muốn được người ta biết đến với tư cách là người thách thức Google ở sân chơi mà gã khổng lồ này đã làm chủ quá lâu. Wales đã tuyên bố thành lập Wikia Inc., công ty hoạt động vì lợi nhuận, với mục đích phổ diến search engine mã mở mang tên Wikia Search. Dự án này đã nhận được 4 triệu Đô-la tiền tài trợ từ Bessemer Venture Partners và Omidyar Network.

Evan Williams - the Blogger

twitter.com

Williams có những thủ thuật riêng để chỉ ra làm thế nào để mọi người có thể thường xuyên giữ liên lạc với nhau, thậm chỉ kể cả khi họ chưa gặp mặt nhau lần nào. Năm 1999, Williams ra mắt trang Blogger, dịch vụ cho phép người dùng post bất cứ tâm sự nào của mình lên mạng. Blogger biến mỗi người với 1 chiếc máy tính cá nhân trở thành một nhà xuất bản toàn cầu. Sau khi bán Blogger cho Google, Williams tạo ra một công ty phân phối âm thanh và hình ảnh số mang tên Odeo nhưng dự án đó không bao giờ thành hiện thực. Tuy nhiên, cũng cùng thời điểm đó, Jack Dorsey, một nhân viên dưới quyền của Williams đã có ý tưởng về Twitter, một dịch vụ microblogging thông thường, chuyển tải những thông điệp ngắn mà một nhóm người sử dụng để trao đổi với nhau. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, Twitter đã tăng dần phạm vi hoạt động của mình và người ta dường như đang dần quen với một cách giữ liên lạc mới mẻ và đầy hứng thú.

Jerry Yang – Chiến binh

yahoo.com

Mặc dù vẫn còn phải đối mặt với nhiều nguy cơ sau 5 tháng kể từ ngày chính thức từ chối lời đề nghị sát nhập trị giá 45 tỷ Đô-la từ Google, người đồng sáng lập cũng như là CEO của Yahoo! hiện nay là Jerry Yang hiện nay vẫn phải đau đầu để tìm ra con đường chấn hưng và phục hồi vị thế của một công ty dot.com đã từng có thời kỳ phát triển cực thịnh. Mặc dù có nhiều tin đồn về khả năng Yahoo có thể mua lại AOL của Time Warner, nhưng Yang vẫn chính thức công bố và cho ra mắt một số dịch vụ mới của hãng, chẳng hạn một hệ thống hiển thị quảng cáo mới đi vào hoạt động kể từ ngày 24/9 vừa qua. Nhưng một số nhà đầu tư cơ hội như Carl Icahn và 2 đồng nghiệp của Yang tại ban quản trị Yahoo!, cùng với nhiều các cổ đông khác của hãng lại nghiêng về giải pháp hợp tác với Microsoft. Cùng lúc đó, các cơ quan công quyền lại đang tiến hành điều tra nghiêm ngặt về thỏa thuận quảng cáo giữa Google và Yahoo mà theo dự báo có thể mang lại khoản lợi nhuận 800 triệu Đô-la mỗi năm. Vì vậy khoảng trống dành cho Yang lúc này là khá nhỏ, cùng với đó là sự đi xuống của nền kinh tế, đã làm chậm lại quá trình phục hồi của Yahoo và rất có thể, sự độc lập của Yahoo sẽ chẳng còn tồn tại được lâu cho dù những nỗ lực của Yang có lớn tới bao nhiêu đi chăng nữa.

(Còn nữa)

Thứ Năm, 09/10/2008 08:53
31 👨 580
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp