25 người quyền lực nhất trên Web 2008

Danh sách 25 nhân vật quyền lực nhất trong thế giới web năm 2008 do Tạp chí BusinessWeek vừa công bố còn nói lên cả xu hướng phát triển Internet hiện nay.

1. Steve Ballmer- Kẻ kiếm tìm

microsoft.com

Ballmer có rất nhiều việc phải làm. Trước hết, ông phải đặt mục tiêu đưa Microsoft trở thành một đối thủ có hạng trong lĩnh vực Internet, mà lại không làm ảnh hưởng đến ngôi vị số 1 của công ty này đối với các ứng dụng destop; sau đó là khôi phục lại niềm tin của khách hàng đối với hệ điều hành Windows sau những thất bại nặng nề của Vista, và thậm chí là cả uy tín của người khổng lồ này sau khi họ thất bại trong nỗ lực nhằm thâu tóm “kẻ khốn khó” là Yahoo. Microsoft vẫn là công ty có doanh thu thuộc hàng top với khoảng 1.8 tỷ Đô-la tiền mặt thu về mỗi tháng. Nhưng trong thời đại mà xu thế sử dụng phần mềm đang dần dịch chuyển từ các ứng dụng riêng cho PC đến các phần mềm chạy trên nền Web, thì Microsoft đang cảm nhận được “hơi thở” của Google ở sau lưng. Dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Microsoft dường như đang đóng băng, trong khi đó vào tháng 8 vừa qua, chỉ có 8.3% người Mỹ sử dụng dịch vụ tìm kiếm của Microsoft. Giải pháp mua Yahoo hy vọng sẽ giúp Microsoft cứu vãn tình trạng này, nhưng nó đã không thành công và Ballmer sẽ phải tự tìm ra con đường riêng cho mình, khi mà ông không còn có sự trợ giúp hàng ngày của Bill Gates, người đã quyết định nghỉ hưu vào tháng 6 vừa qua.

2. Mitchell Baker - Nguyên soái

mozilla.org

Khi Baker, "bộ não" tại Mozilla Foundation cho ra mắt trình duyệt Firefox ở thời điểm 4 năm trước đây, Internet Explorer của Microsoft vẫn đang nắm giữ địa vị độc tôn của mình. Mục tiêu mà Baker hướng tới đó là giữ được tính mở của thế giới Web; và cho đến nay, thị phần của Firefox đã lên tới gần 20%, trong khi đó thị phần của IE đã giảm từ 95% xuống còn 72%, và hầu hết các trang Web đã không còn phân biệt đối xử với các trình duyệt khác nhau nữa. Ngày nay, Mozilla còn phải cạnh tranh với 1 trình duyệt “mới toanh” nữa mới ra mắt vào ngày 1/9 vừa qua là Chrome của Google. Nói về sự kiện này, Baker tuyên bố đầy tự tin rằng, trình duyệt mới của Google chỉ có thể: “thúc đẩy Mozilla nỗ lực hết mình”. Được biết, sản phẩm mới nhất của Mozilla là trình duyệt dành cho các thiết bị di động cầm tay.

3. Jeff Bezos- Nhà cải cách

amazon.com

Bằng việc đưa giá cổ phiếu của Amazon lên mức cao nhất trong lịch sử vào năm ngoái, Bezos đã thành công trong việc chế ngự làn sóng chỉ trích cho rằng công ty đã chi tiêu quá nhiều cho cải tiến công nghệ và giảm giá chuyển hàng cho người mua. Có thể nói rằng Bezos hiện nay đang trải qua những cảm giác đặc biệt trong cuộc phiêu lưu có hành trình 14 năm của công ty mà mình đứng đầu. Cho dù dịch vụ Kindle e-book hay công nghệ lập trình cụm ảo chỉ hướng tới giới kinh doanh muốn lưu trữ dữ liệu và các ứng dụng của họ tại hệ thống máy chủ của Amazion, nhưng Bezos nhất định đang có kế hoạch “làm ăn lớn” để tạo ra thu nhập dòng cho công ty nhờ vào xu thế công nghệ của tương lai.

4. Sergey Brin, Larry Page, và Eric Schmidt – Những ông vua trong lĩnh vực tìm kiếm

google.com

Bộ 3 đầy quyền lực trong ban giám đốc của Google với Schmidt ở vị trí CEO và 2 nhân vật đồng sáng lập của Google là Brin và Page ở các vị trí tương ứng là giám đốc phụ trách công nghệ và sản phẩm, làm việc với nhau như một đội ngũ đoàn kết một lòng ở cấp thượng tầng của người khổng lồ tìm kiếm. Có lẽ cho đến giờ, nhiệm vụ chính yếu của họ là việc làm thế nào để giải quyết triệt để sự tăng trưởng nóng của công ty, với quy mô 18 ngàn nhân viên và dự kiến doanh số bán hàng năm nay sẽ đạt 16.2 tỷ Đô-la, với tốc độ đạt 53% so với năm 2007. Thậm chí chẳng có dấu hiệu nào cho thấy sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu sẽ làm giảm vị thế độc tôn của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến và quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm. Nhưng thành công lớn nào cũng đi kèm với thách thức, khi mà Google luôn nhận được thái độ phản ứng dữ dội của các nhân vật cạnh tranh, các công ty chuyên kinh doanh quảng cáo và những cơ quan công quyền. Có lẽ, việc chính của bộ 3 này là phải thuyết phục với thế giới rằng họ luôn tôn trọng luật chơi, với một câu slogan không chính thức của công ty là: “không bán mình cho quỷ”

5. Jeff Clavier - Nhà phát minh

softtechvc.com

Là người có khuôn mặt phúc hậu và đức tính chân thật, lại rất chủ tâm xây dựng và phát triển Web 2.0, Clavier năm ngoái đã mở một công ty đầu tư mạo hiểm mang tên SoftTech VC, đặt trụ sở tại Palo Alto, California. Người đàn ông gốc Pháp này không có sức mạnh truyền thông như các hãng đầu tư mạo hiểm nổi tiếng khác như Sequoia Capital của Michael Moritz hay John Doerr của Kleiner Perkins Caufield & Byers, nhưng Clavier và công ty của ông mới chính là địa chỉ tin cậy mà các doanh nghiệp trẻ liên quan đến Web 2.0 tìm đến. Bởi vì có một lí do: Clavier chính là người luôn để ý đến những sản phầm dành cho thế hệ web thứ 2, đó là dịch vụ tổng hợp tin tức NetVibes, dịch vụ tài chính cá nhân Mint, hay mạng xã hội ảo SocialMedia. Và 5 công ty nhỏ mà ông đầu tư đã thành công trong việc “đào thoát khỏi” sự thâu tóm của các ông lớn khác như là Yahoo, AOL….

6. Paul Graham - Gấu chúa

ycombinator.com

Graham xuất thân là một chuyên gia lập trình, đã trở thành người viết sách mà sau đó khiến tên tuổi của ông trở nên nổi tiếng với cuốn sách: “làm thế nào để bắt đầu một công ty tin học”. Vài năm trước, ông đã sử dụng toàn bộ tài sản của mình để thành lập Y Combinator, một công ty đầu tư mạo hiểm chuyên bảo trợ cho các công ty công nghệ mới thành lập. Cứ 2 lần trong một năm Y Combinator lại chi tiền đầu từ cho các doanh nghiệp được lựa chọn, thường mỗi khoản là 200 ngàn Đô-la để họ đưa các ý tưởng phát minh vào cuộc sống. Trang web tin tức xã hội Reddit là một trong những công ty thành công nhất nhờ sự đầu tư của Y Combinator, đã sát nhập vào Condé Nast Publications năm 2006.

7. Arianna Huffington – Máy ủi

huffingtonpost.com

Khi mà quá trình bầu cử tổng thống ở Mỹ đang ở giai đoạn nóng bỏng, thì trang blog chính trị Huffington trở thành một địa chỉ không thể không đọc của giới truyền thông Washington cũng như những cử tri cánh tả. Theo số liệu báo cáo mới đây, mỗi tháng có khoảng 8 triệu người truy cập vào trang web mà trong đó bao gồm cả các bài bình luận, những tranh luận về các tin tức mới nhất, và tất nhiên là cả các vấn đề thời sự chính trị. Huffington, đã từng tốt nghiệp tại Cambridge University và là tác giả của 12 cuốn sách, lánh xa các cuộc tranh luận của truyền thông chính thống với việc tập trung vào trang blog cá nhân của mình để bộc lộ quan điểm, bà cũng ít khi xuất hiện trước công chúng.

Người phụ nữ này cũng có nhiều tham vọng, và một trong số những mục tiêu của bà là các trang tin tức địa phương. Vào tháng 6 vừa qua, Huffington đã công bố trang tổng hợp tin tức sử dụng riêng cho các đô thị lớn.

8. Joi Ito – Người chỉ đường

joi.ito.com

Khi Joichi "Joi" Ito nói, cả thế giới số sẽ lắng nghe. Người từng bị đuổi khỏi trường đại học và từng có thời gian là DJ ở các hộp đêm đã trở thành một trong những nhà chiến lược hàng đầu ở thế giới Web với các bài viết sắc sảo về những công nghệ mới nhất, từ các game trực tuyến nhiều người tham gia như World of Warcraft tới các mạng xã hội ảo. Người đàn ông gốc Nhật bản này còn là một nhà doanh nghiệp, một nhà đầu tư mạo hiểm của các công ty như Flickr ( sau đó sát nhập vào Yahoo) và Six Apart, là thành viên hội đồng quản trị ở một số doanh nghiệp như công ty tư vấn doanh nghiệp Socialtext hay công ty kiểm soát blog Technorati. Hiện nay, cùng với rất nhiều những vai trò kể trên, Joi Ito còn giữ chức vụ CEO của tập đoàn phi lợi nhuận Creative Commons, tổ chức trợ giúp các nhà văn, các nghệ sỹ, và những đối tượng khác trình bày mong muốn của họ về các tác phẩm của họ sẽ được sử dụng online như thế nào.

9. Steve Jobs – Quân sư số 1

apple.com

Sau khi Steve Jobs trở lại vị trí CEO của Apple (AAPL) vào năm 1996, người đàn ông này đã chèo lái “con thuyền hình quả táo cắn dở” thoát khỏi bờ vực phá sản. Steve Jobs cũng đã kịp tiến hành một cuộc cách mạng trong việc thưởng thức các sản phẩm nghe nhìn, từ âm nhạc, các chương trình truyền hình ăn khách cho đến điện ảnh. Cho đến nay, iTunes đã trở thành dịch vụ bán lẻ âm nhạc lớn nhất ở Mỹ, đã bán dược 5 tỷ bài hát chỉ trong vòng tháng 6 vừa qua. Từ năm 2007, Steve Jobs bắt đầu tập trung vào thế giới di động, bằng việc thách thức những ông lớn khác Motorola hay Research In Motion với iPhone, sản phẩm mang tính chất cách mạng đã tạo nên một cơn sốt chưa từng có đối với mặt hàng điện thoại di động.

10. Jonathan Kaplan – Nhà làm phim

theflip.com

Các bạn hãy tưởng tượng về một kịch bản film đơn giản như thế này: bạn mua một chiếc camera khi đứa con đầu lòng mới ra đời. Bạn ghi những hình ảnh đầu tiên của bé, rồi lấy chiếc băng video ra, cất cẩn thận vào ngăn kéo, sau đó để chiếc máy quay lên giá cho đến khi đứa trẻ tiếp theo ra đời. Nhưng đó là câu chuyện cũ, khi mà máy quay cầm tay còn chưa phổ biến và mạng Internet chưa được khai thác triệt để như bây giờ. Pure Digital Technologies, công ty mà Jonathan Kaplan là người sáng lập và giữ chức vụ CEO ra đời cách đây 7 năm đã làm thay đổi cách làm truyền thống này. Chiếc máy quay cầm tay Flip giá 130 Đô-la của hãng, một chiếc máy quay compact nhỏ mà bạn có thể dễ dàng ghi lại các hình ảnh mình thích sau khi bấm nút, khiến cho việc quay phim trở nên vô cùng dễ dàng, sau đó cũng chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể chuyển đoạn phim vừa quay vào PC hoặc upload nó lên YouTube, một công việc mà một đứa trẻ cũng có thể làm được. Những thành công vang dội của Flip đã làm thay đổi đáng kể và làm sinh động thêm các website chia sẻ video trực tuyến, hơn nữa, nó còn buộc Sony, Samsung và các hãng khác phải bắt tay vào sản xuất các mẫu máy quay dễ sử dụng đem lại tiện ích cho người dùng.

(Còn tiếp)

Chủ Nhật, 05/10/2008 09:14
31 👨 458
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp