23 cuốn sách Mark Zuckerberg khuyên chúng ta nên đọc

23 cuốn sách "gối đầu giường" của "cha đẻ" Facebook.

Sự nghiệp của CEO Mark Zuckerberg của Facebook đang hướng đến là việc kết nối mọi người trên khắp thế giới lại gần nhau hơn nữa. Đây cũng chính là lý do vì sao Mark đã quyết định mở câu lạc bộ sách "ảo" trên mạng xã hội này với một loạt các đầu sách tập trung vào sự đa dạng về công nghệ, lịch sử, niềm tin và văn hóa.

Mặc dù cô con gái đầu lòng vừa chào đời sẽ khiến Mark rất bận rộn bên cạnh các công việc tại Facebook nhưng vị CEO đầy bản lĩnh này đã đọc hết 23 cuốn sách dưới đây và mục tiêu là cứ 2 tuần sẽ xong một cuốn sách. Đây cũng chính là các đầu sách mà Mark khuyên tất cả chúng ta nên đọc.

1. The Muqaddimah (Ibn Khaldun)

"The Muqaddimah" trong tiếng Anh là "The Introduction" là cuốn sách được viết vào năm 1377 bởi Khaldun – nhà lịch sử học người Hồi giáo với mục tiêu loại bỏ những khác biệt giữa các tài liệu ghi chép về lịch sử và tìm kiếm những yếu tố chung nhất trong sự phát triển của nhân loại học.

2. The New Jim Crow (Michelle Alexander)

The New Jim Crow là cuốn sách được viết bởi Michelle Alexander - một giáo sư luật tại Đại học Ohio và cũng là một thành viên tích cực của các phong trào bảo vệ quyền con người. Cuốn sách này thảo luận các vấn đề những người đàn ông Mỹ gốc Phi và hàng loạt bất công mà họ phải chịu đựng trên đất Mỹ.

3. Why Nations Fail (Daron Acemoglu và James A. Robinson)

Why Nations Fail - "Tại sao các quốc gia thất bại?", rõ ràng tên tựa sách đã làm nổi bật vấn đề mà nó sẽ giải quyết. Tại sao các quốc gia giàu vẫn cứ giàu và có những quốc gia cố mãi vẫn nghèo? Làm thế nào để thay đổi điều đó?

4. The Rational Optimist (Matt Ridley)

The Rational Optimist (Người lạc quan thuần lý) đề cập đến nguồn gốc của sự phát triển loài người và tác giả cho rằng con người càng tự do thì càng tiến hóa hơn trước. Đây là cuốn sách gây tranh cãi nhất của Matt Ridley và Mark rất tâm đắc.

5. Portfolios of the Poor (Daryl Collins, Jonathan Morduch, Stuart Rutherford và Orlanda Ruthven)

Portfolios of the Poor (Danh mục đầu tư cho người nghèo) là cuốn sách đề cập đến sự nghèo nàn lên đến đỉnh điểm tại một số quốc gia trên thế giới, đưa ra nguyên nhân và giải pháp để xử lý.

6. World Order (Henry Kissinger)

World Order (Trật tự thế giới) giải thích thuật ngữ đế chế và sức mạnh chính trị tồn tại qua nhiều thế kỷ, đồng thời đưa ra quan điểm về cách mà nền kinh tế toàn cầu trong thời buổi hiện đại tác động tới chúng.

7. The Varieties of Religious Experience (William James)

The Varieties of Religious Experience là bộ sưu tập các bài giảng của nhà tâm lý học người Mỹ William James, đề cập đến ý thức tôn giáo và cách mà con người sử dụng nó như là nguồn gốc của "ý nghĩa", buộc họ tiếp tục sống với năng lượng và mục đích.

8. Creativity, Inc. (Ed Catmull)

Creativity là câu chuyện về Pixar – được viết bởi một trong những sáng lập viên của hãng phim hoạt hình khổng lồ này.

9. Sapiens (Yuval Noah Harari)

Cuốn sách này giải thích về lịch sử loài người, sự khác biệt giữa con người và động vật, tương lai của nhân loại và một số nội dung liên quan.

10. The Structure of Scientific Revolutions (Thomas S. Kuhn)

The Structure of Scientific Revolutions - cuốn sách đề cập tới cuộc cách mạng khoa học và tác động của chúng đối với thế giới.

11. Dealing with China (Henry M. Paulson Jr.)

Dealing with China chỉ rõ những ảnh hưởng ngày càng tăng lên của Trung Quốc đối với toàn cầu và cách mà chúng tác động.

12. The Beginning of Infinity (David Deutsch)

The Beginning of Infinity giải thích cách mà cuộc cách mạng khoa học tác động tới sự phát triển của nhân loại học. Cuốn sách cũng phân tích nhiều lĩnh vực liên quan, từ nghệ thuật, khoa học cho tới chính trị, tâm lý.

13. The Better Angels of Our Nature (Steven Pinker)

The Better Angels of Our Nature xoay quanh những vấn đề bạo lực trên thế giới, chủ yếu ở phương Tây và giải thích tại sao bạo lực lại giảm.

14. Genome (Matt Ridley)

Matt Ridley là tác giả duy nhất xuất hiện 2 lần trong danh sách sách cần đọc của CEO Facebook. Cuốn sách này đề cập tới sự tiến hóa của gen và tương lai của di truyền học.

15. The End of Power (Moisés Naím)

The End of Power đề cập tới sự chuyển giao quyền lực từ chính phủ, quân đội và các tập đoàn lớn sang các cá nhân.

16. On Immunity (Eula Biss)

On Immunity giải thích tại sao chúng ta luôn nghi ngờ tác dụng của vắc xin nhưng sau đó lại quả quyết rằng nó hiệu quả và an toàn.

17. The Idea Factory (Jon Gertner)

The Idea Factory nói về lịch sử của Bell Labs ("cha đẻ" hệ điều hành Unix) từ những năm 1920 cho tới thập niên 80.

18. The Three-Body Problem (Cixin Liu)

Three-Body Problem được xuất bản tại Trung Quốc năm 2008 lấy bối cảnh từ thời Mao Trạch Đông. Cuốn sách này kể về giai đoạn Cách mạng văn hóa diễn ra tại Trung Hoa khi chính quyền gửi đi tín hiệu hòa bình vào vũ trụ để tìm kiếm sự sống. Một tộc người ngoài hành tinh đã nhận được tín hiệu và bắt đầu xâm lược trái đất.

19. Gang Leader for a Day (Sudhir Venkatesh)

Gang Leader for a Day nói về một sinh viên đại học dành cả một thập kỉ để tiếp xúc và kết bạn với J.T – một trùm buôn bán ma túy. Câu chuyện sẽ giúp bạn hiểu được cách mà chính phủ đưa ra các chính sách để tạo điều kiện lý tưởng cho kinh doanh phát triển.

20. The Player of Games (Iain M. Banks)

The Player of Games đưa ra giả thuyết về việc nhân loại sẽ như thế nào nếu những công nghệ siêu tiên tiến xuất hiện và chúng vượt qua khả năng của con người.

21. Orwell's Revenge (Peter Huber)

Orwell's Revenge là cuốn tiểu thuyết viễn tưởng "vẽ" ra một thế giới - nơi người dân sử dụng các công nghệ, bị phụ thuộc vào chúng và sau đó, họ tự giải phóng cho chính mình.

22. Energy: A Beginner's Guide (Vaclav Smil)

Energy: A Beginner's Guide đưa ra các giải thích cơ bản về năng lượng, cách để tạo ra nhiên liệu tốt hơn và thân thiện hơn với môi trường.

23. Rational Ritual (Michael Suk-Young Chwe)

Michael Suk-Young Chwes sử dụng việc quan sát như là cách để kiểm tra lại hành vi của đám đông và đưa ra giải pháp để tối ưu hóa các phương tiện truyền thông xã hội.

Thứ Năm, 29/11/2018 08:48
4,36 👨 8.080
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mark Zuckerberg