2014 có quá muộn cho PlayStation 4?

Những bước tiến của Sony vẫn luôn thu hút sự chú ý và bình luận, từ người yêu công nghệ tới những cây bút như Don Reisenger. Dưới đây, Genk xin giới thiệu tới bạn đọc những băn khoăn của ông về chiến lược phát hành PS4 của Sony trước sự ra mắt của Wii U.

Không còn là tin đồn nữa, Nintendo đã chính thức công bố thời điểm và giá bán Wii U, chiếc máy chơi game console mới nhất của họ.

2014 có quá muộn cho PlayStation 4?

Thật không may, dường như những tính năng của Wii U lại không thu hút sự quan tâm từ giới mộ điệu bằng một câu hỏi khác: Thiết bị đang rất được mong đợi của Nintendo liệu có bị lu mờ nhanh chóng trước các sản phẩm cạnh tranh từ Microsoft và Sony khi chúng ra đời.

Có thể thấy được điều đó khi một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm tới hiện nay là khi nào Sony và Microsoft sẽ cho ra mắt thế hệ máy chơi game tiếp theo của họ. Theo những thông tin hiện tại thì Wii U sẽ được bán ra vào tháng 12, Xbox 720 ra mắt 2013, và 2014 là thời điểm của PlayStation 4. 2013 có vẻ là kế hoạch khá khôn ngoan của Microsoft. Nhưng việc Sony chọn thời điểm 2014 cho PS4 thực sự khiến tôi khá băn khoăn.

2014 có quá muộn cho PlayStation 4?

2014 có quá muộn cho PlayStation 4?

Ý tưởng thiết kế cho thế hệ PlayStation kế tiếp.

Đây là một cơ hội khá tuyệt cho Nintendo khi họ trở thành nhà phân phối duy nhất những trải nghiệm mới cho dòng game phổ thông ở thời điểm hiện tại. Và Microsoft, do không muốn bị liên luỵ bởi Sony một lần nữa, sẽ cung cấp cho người dùng những thiết bị với công nghệ phần cứng ấn tượng nhất của họ. Tất cả đều hứa hẹn sẽ tăng mạnh sức hấp dẫn cho phân khúc hard-core.

Trong khi đó, những gian hàng của Sony sẽ hầu như không thay đổi khi vẫn chỉ có sự hiện diện của PS3, một thiết bị lỗi thời không còn đủ sức thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. PS4, thế hệ console kế tiếp sẽ chỉ được bán ra sau Xbox 720 tới 1 năm, có lẽ sẽ là thiết bị chỉ có số ít người muốn mua, khi đã “đã ghiền” game với những sản phẩm ra mắt trước của Nintendo và Microsoft.

Nếu Sony chọn thời điểm sớm lên 1 năm, có khả năng mọi sự sẽ khác. Sony có thể ngăn chặn hầu hết mọi tổn thất có thể phát sinh trong phân khúc game phổ thông, vì ít nhất khách hàng sẽ chờ đợi nhằm có những so sánh cân nhắc với sản phẩm của họ trước khi quyết định mua Wii U. Và nếu tung ra PS4 vào thời điểm tương tự với Xbox 720, hãng hoàn toàn có thể xoá bỏ những lợi thế từ việc ra mắt trước tới 1 năm của Microsoft.

Những gì đã diễn ra với thế hệ console hiện tại đã cho thấy một điều: tầm quan trọng của thời điểm được lựa chọn. Xbox 360 đang chiếm ưu thế so với PS3, và một phần nguyên nhân của ưu thế đó là Microsoft đã bán ra thiết bị của họ sớm hơn nhiều so với Sony. Nếu Sony phát hành PS3 cùng thời điểm với Xbox 360, nhiều khả năng diện mạo của thị trường console sẽ không như hiện tại.

Do vậy, Sony không thể lại mắc sai lầm một lần nữa. Cho dù khoảng thời gian một năm có thể cho hãng cơ hội phát triển và hoàn thiện sản phẩm của mình, nhưng chọn thời điểm gần với Xbox 720 còn mang tính quan trọng nhiều hơn. Nó sẽ góp phần không nhỏ vào khả năng thành công hay thất bại cho thế hệ console kế tiếp của Sony, tuỳ vào quyết định của hãng.

Về phần Nintendo, khi đã hoàn thành các bước chuẩn bị, điều mà công ty có thể làm lúc này là kỳ vọng vào những kết quả tốt nhất. Thiết kế của Wii U khá hấp dẫn, và hứa hẹn sẽ thành công như những thế hệ trước đó của Nintendo. Tuy vậy, Wii U không có những điểm mạnh như những đối thủ cạnh tranh, và vì thế, cơ hội để chiếm lĩnh thị trường lâu dài của nó không lớn.

Tại thời điểm này, Nintendo chỉ có thể đặt hy vọng của họ vào lợi thế về thời gian.

Thời gian, Sony có nghĩ vậy không?

Thứ Hai, 17/09/2012 15:35
31 👨 162
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp