2013: Apple sẽ làm vua chốn "gia đình"

Apple sẽ trở thành trái tim của ngôi nhà số sau 5 năm nữa, hãng nghiên cứu danh tiếng Forrester Research dự đoán.

Thế lực mới

Dưới tiêu đề "Tương lai của Apple", báo cáo mới nhất của Forrester tập trung mổ xẻ bước đường tiến hóa và chiến lược sản phẩm của Apple từ nay đến hết năm 2013. Theo đó, Apple sẽ tung ra 8 sản phẩm và dịch vụ quan trọng để kết nối PC và nội dung số với hệ thống TV- dàn âm thanh gia đình trong nhà bạn.

Apple Store sẽ được thiết kế lại và mở rộng thành "Dịch vụ cài đặt thân thiện", mang đến cho người dùng một trải nghiệm số "tích hợp tối đa".

HP và Microsoft chính là hai hãng có khả năng bị ảnh hưởng nặng nhất bởi chiến lược này, bởi lẽ đây là những doanh nghiệp phụ thuộc chặt chẽ vào thị trường PC người dùng.

Cũng bị tác động nhưng ở mức độ nhẹ hơn là các hãng cung cấp nội dung giải trí và băng thông rộng, hoặc những thương hiệu điện tử gia dụng lớn như Sony, LG.

"Sau thành công của những sản phẩm như iTunes, iPhone và iTV, ngành điện tử gia dụng luôn đau đáu câu hỏi: Chiến lược sản phẩm sắp tới của Apple sẽ như thế nào", chuyên gia J P Gownder, tác giả bản báo cáo cho biết.

"Hơn bất cứ một hãng nào khác, Apple có khả năng làm thay đổi toàn bộ diện mạo của thị trường thiết bị điện tử cá nhân. Điều quan trọng là bản thân Steve Jobs cũng ý thức được điều đó."

Kết nối các ốc đảo

Nguồn: AP
Rất nhiều lần, Jobs đã tuyên bố công khai là "Ngôi nhà số" và "Giải trí gia đình" sẽ là đích đến kế tiếp của Quả táo. Sự ra đời của đầu thu kỹ thuật số iTV chính là khúc dạo đầu cho chiến lược này.

Hiện nay, không gian gia đình quy tụ rất nhiều thiết bị và công nghệ IT, nghe-nhìn khác nhau, từ TV, dàn âm thanh hi-fi, đầu thu kỹ thuật số, đầu đĩa DVD Player, PC, mạng gia đình cho đến máy chơi game. Tuy nhiên, đại đa số chúng vẫn đang tồn tại như những ốc đảo, cô lập và không "giao du" gì với nhau.

Tuy nhiên, ông Gowder tin tưởng rằng tình trạng này sẽ sớm chấm dứt, cùng với sự đổ bộ của một loạt các thiết bị "cầu nối".

"Hợp nhất các hệ thống nghe-nhìn và giải trí gia đình với những thiết bị IT điển hình như máy tính cá nhân sẽ là xu hướng tất yếu. Điều cần làm lúc này là làm sao cài đặt toàn bộ hệ thống thật dễ dàng", ông Gownder nhận định.

"Không thể để người dùng loay hoay và mắc kẹt trong hàng đống dây cáp và công tắc loằng ngoằng được".

Không dễ dàng

8 sản phẩm trụ cột của Apple trong chiến lược 5 năm kế tiếp sẽ là:
  • Máy tính gia đình Apple Macintosh.
  • Bộ thu phát truyền thông số mở rộng Apple TV
  • Apple Store
  • Quầy nhạc số iTunes và các phiên bản "hậu duệ"
  • Máy chủ gia đình Apple
  • Thiết bị điều khiển nhạc số toàn cầu AppleSound
  • Các thiết bị có khả năng nối mạng
  • Dịch vụ cài đặt gia đình
  • Mặc dù vậy, Forrester cũng cảnh báo rằng lộ trình đến với "ngôi nhà số" hoàn toàn không bằng phẳng và dễ dàng.

"Apple sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ hàng loạt đại gia công nghệ, từ Microsoft, HP cho đến Sony và LG. Bên cạnh đó, việc Apple luôn xây dựng cho mình hình tượng "một hệ thống khép kín", kiểm soát chặt chẽ cấu hình và công nghệ sản phẩm cũng là một trở ngại lớn".

"Với chính sách đó, Apple sẽ khó thành công trong lĩnh vực giải trí số gia đình - nơi yếu tố đại trà được đặt lên hàng đầu."

Người dùng luôn đòi hỏi rằng: Các sản phẩm khác nhau của các hãng khác nhau phải tương thích và "ghép đôi" được.

Thứ Hai, 26/05/2008 08:48
31 👨 36
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp