2011: Máy ảnh số đa năng hơn, giá mềm hơn

Dù không quá ầm ĩ như lĩnh vực smartphone, công nghệ máy ảnh số vẫn được người dùng kỳ vọng vào những bước tiến mới.

Dưới đây là những dự đoán về công nghệ dành cho máy ảnh số năm 2011 tại CES, sẽ khai mạc vào ngày 6/1/2011 sắp tới.

Zoom xa hơn, thân nhỏ hơn, giá “mềm” hơn

Trong năm 2010, mọi hãng sản xuất máy ảnh có tên tuổi đều cho ra đời ít nhất một dòng máy compact siêu zoom. Xu hướng này vẫn tiếp tục được phát triển trong năm 2011. Tuy nhiên, vào thời điểm này, người dùng có cơ hội sở hữu những chiếc máy ảnh zoom 10x với giá bán lẻ của nhà sản xuất chỉ vào khoảng 150 USD (~3 triệu đồng), thậm chí thấp hơn. Đồng thời, những chiếc máy ảnh siêu zoom bỏ túi này thậm chí sẽ sở hữu những body được thiết kế nhỏ và nhẹ hơn nữa.

Trang bị BSI CMOS nhiều hơn

Việc trang bị các bộ cảm biến hình ảnh BSI - CMOS dành cho các loại máy ảnh ngắm-và-chụp PnS (point-and-shoot) sẽ nhiều hơn, đặc biệt đối với các loại máy ảnh có giá bán dưới 250 USD (~5 triệu đồng). Đối với cảm biến BSI, các diode quang nằm ngay sau các thấu kính và kính lọc ghi lại các tín hiệu quang và biến đổi thành tín hiệu số trong chíp cảm biến CMOS. Kết quả là các sensor BSI có chỉ số tín hiệu trên nhiễu (nhận biết tín hiệu) tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng. Các cảm biến đó cũng nhanh hơn và sử dụng ít năng lượng hơn các sensor CCD, cho phép chúng ta có thể chụp ảnh nhanh hơn và tiêu thụ ít pin hơn

Nhiều “chấm” hơn

Mặc dù nhiều “chấm” hơn cũng không nâng cao chất lượng của hình ảnh, các nhà sản xuất vẫn thúc đẩy việc cho ra các máy ảnh với chỉ số megapixel cao hơn trước. Có vẻ như số “chấm” này đang cao lên 2 chấm sau mỗi năm. Vì thế, năm nay, người ta hy vọng sẽ nhìn thấy những máy ảnh số với độ phân giải 16MP, thay vì 14 MP như một năm trước đây.

Dòng compact linh hoạt

Không phải chỉ riêng các dòng máy ảnh PnS cao cấp sẽ được trang bị bộ cảm biến nhỏ hơn với độ phân giải cao hơn. Trong triển lãm sắp tới, người ta hy vọng có thể được chiêm ngưỡng những chiếc máy compact với bộ cảm biến lớn hơn và ít “chấm” hơn dành cho những người đam mê thực sự. Đó là sân chơi dành cho những người muốn phát triển sự sáng tạo trong tay nghề chứ không phải lúc nào cũng phụ thuộc vào chế độ chụp tự động.

Chống nước, chống đóng băng, và chống va chạm

Cùng với những mẫu máy dành cho những người đam mê, các nhà sản xuất cũng lưu ý nhiều đến việc phát triển tính năng chống nước, chống va chạm và chống đóng băng của máy ảnh. Đây cũng là một trong những đặc điểm mà các loại smartphone khó có thể cạnh tranh được. Tuy nhiên, giá bán cho mẫu máy với các tính năng này vẫn ở mức tương đối cao.

Chế độ chụp sáng tạo

Các chế độ chụp sáng tạo này có vẻ như được phát triển để cạnh tranh với các ứng dụng có sẵn dành cho camera của smartphone, hoặc là giải pháp để sửa những hình ảnh xấu. Chế độ này đã được trang bị nhiều hơn cho các máy ảnh số ra mắt vào năm 2010 vừa qua.

3D

Làn sóng máy ảnh số 3D bắt đầu dấy lên mạnh mẽ từ năm 2010. Các hãng lớn như Sony, Panasonic, và Samsung đang nhanh chân trang bị đầy đủ những thiết bị để giúp người dùng có thể xem 3D tại nhà. Vì thế, việc cho ra đời nhiều hơn những chiếc máy ảnh sử dụng công nghệ 3D sẽ là điều tất yếu. Tất nhiên, điều đó sẽ không có nghĩa là người ta sẽ cho ra đời các loại TV hay đầu phát Blu-ray có tích hợp chức năng chụp ảnh.

Chia sẻ trực tuyến

Thêm một tính năng nữa mà chắc chắn các nhà sản xuất không bỏ qua: cho phép chia sẻ hình ảnh trực tuyến. Tất nhiên, để có thể trang bị tính năng này đòi hỏi nhà sản xuất phải đầu tư nhiều hơn nữa. Hiện tại, số lượng máy ảnh số có kết nối Wi-fi hay Bluetooth chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong đó, Kodak là hãng đã làm tốt nhất với nút bấm Share cho phép đính kèm ảnh với email hay đăng lên những trang web khác nhau. Rất có thể, tại CES sắp diễn ra, người dùng sẽ có cơ hội nhìn thấy những chiếc thẻ nhớ SD được kết nối băng thông rộng đầu tiên.

Thứ Năm, 30/12/2010 12:47
31 👨 228
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp