2010: Viễn thông VN đạt doanh thu 55 nghìn tỷ đồng

Ngày 7/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển viễn thông và Internet Việt Nam đến năm 2010, với mục tiêu thúc đẩy Viễn thông và Internet thành ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ xác định, viễn thông và Internet sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tỷ trọng đóng góp cho GDP ngày càng tăng, tạo nhiều việc làm cho xã hội; tốc độ tăng trưởng đạt 1,5 - 2 lần so với tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Dự kiến, đến năm 2010, tổng doanh thu viễn thông và Internet đạt 55 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, đẩy nhanh việc phổ cập viễn thông và Internet trên phạm vi cả nước, rút ngắn khoảng cách về sử dụng dịch vụ giữa các vùng, miền, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Việt Nam phấn đấu bảo đảm 100% người sử dụng được truy cập miễn phí đến các thông tin cứu hỏa; cấp cứu y tế; thông tin khẩn cấp về an ninh, trật tự xã hội. Các dịch vụ thông tin thông tin tìm kiếm, cứu nạn và phòng chống thiên tai cũng tiếp tục được duy trì và mở rộng.

Đối với các mạng di động, nhiệm vụ tập trung nhằm mở rộng vùng phủ sóng thông tin di động đến tất cả các huyện trong cả nước, đặc biệt, là đến hầu hết các xã trong những vùng kinh tế trọng điểm và các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ quan trọng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ tạo lập một thị trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông và Internet cùng hợp tác và phát triển.

Các doanh nghiệp cùng xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông và Internet tiên tiến, hiện đại, hoạt động hiệu quả, an toàn, tin cậy, có độ bao phủ rộng khắp, đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Về dịch vụ Internet, tập traung phát triiển mạng truy nhập băng rộng để đảm bảo phát triển xây dựng các ứng dụng trên mạng như: Chính phủ điện tử, thương mại điện tử, đào tạo và khám chữa bệnh từ xa.

Cơ quan quản lý cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ truyền dẫn, phát sóng, dịch vụ thuê kênh, dịch vụ mạng ảo (VPN) phát triển nhằm khai thác tối đa dung lượng và đảm bảo hiệu quả sử dụng mạng viễn thông công cộng.

Quy hoach của Chính phủ cũng đồng thời nhấn mạnh, trong 5 năm tới, Nhà nước và các doanh nghiệp sẽ đầu tư 10.000 tỷ đồng để phát triển điện thoại vùng xa xôi, hẻo lánh; 2.000 tỷ đồng nhằm phổ cập Internet tới nông thôn, để đến năm 2010, mật độ điện thoại đạt từ 32 - 42 máy/dân; mật độ thuê bao Internet đạt 8 - 12 thuê bao/100 dân; tỷ lệ người sử dụng Internet đạt 25%-35% dân số.

Hoàng Hùng

Thứ Năm, 09/02/2006 08:58
31 👨 22
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp